190
/
88897
Ăn gì để tăng sức đề kháng phòng COVID-19?
an-gi-de-tang-suc-de-khang-phong-covid-19
news

Ăn gì để tăng sức đề kháng phòng COVID-19?

Chủ nhật, 29/03/2020 | 07:30:45
910 lượt xem

Trên CNN, nhà dinh dưỡng học Lisa Drayer ngày 25/3 có bài viết khoa học về những loại thực phẩm mọi người nên ăn để tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ nhiễm coronavirus mới.

Trước tiên, mọi người nên hiểu rằng, không có loại thần dược hay món ăn kỳ diệu nào đảm bảo tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ người dùng khỏi coronavirus mới.

“Không có loại thực phẩm bổ sung cụ thể nào giúp chống lại coronavirus và bất kỳ ai tuyên bố thực phẩm có tác dụng như vậy sẽ bị Ủy ban Thương mại Liên bang và Cục Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ điều tra”, chuyên gia dinh dưỡng Melissa Majumdar, người phát ngôn của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng (Mỹ), nói.

Nhưng cũng có tin vui - có nhiều cách để giữ cho hệ miễn dịch hoạt động tối ưu, giúp cơ thể khỏe mạnh. Đó là rửa tay đúng cách, duy trì chế độ dinh dưỡng tốt, cân bằng, chăm tập thể dục-thể thao, quản lý strees và ngủ đủ giấc. 

Có nhiều cách giúp hệ miễn dịch hoạt động tối ưu, trong đó có việc duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý vì hệ miễn dịch của con người phụ thuộc vào nguồn cung cấp ổn định các dưỡng chất. 

Để có các chất chống ô xy hóa, khoáng chất, vitamin tăng cường hệ miễn dịch, hãy để rau, quả chiếm một nửa đĩa ăn của bạn.

Dưới đây là một số dưỡng chất chính có vai trò trong hệ miễn dịch và các nguồn thực phẩm chứa chúng.

Cà rốt, cải xoăn, quả mơ nhiều beta carotene

Beta carotene chuyển hóa thành vitamin A, rất quan trọng đối với hệ miễn dịch mạnh. Nó hoạt động bằng cách giúp các kháng thể phản ứng với các chất độc và  chất lạ, chuyên gia Melissa Majumdar nói.

Các loại rau, quả nhiều beta carotene gồm có khoai lang, cà rốt, xoài, mơ, rau chân vịt, cải xoăn, cải xanh, bí đao và dưa lưới.

Covid-19 thực phẩm rau quả vitamin tăng cường hệ miễn dịch tế bào coronavirus  - ảnh 1

10 loại thực phẩm giàu beta-carotene. Ảnh: Dr.Jockers.

Cam, dâu, cải xanh nhiều vitamin C

Vitamin C làm tăng kháng thể trong máu và giúp phân biệt các tế bào bạch cầu, hỗ trợ cơ thể xác định loại nào cần được bảo vệ.

Một số nghiên cứu cho thấy, hàm lượng vitamin C cao (ít nhất 200 mg) có thể giảm nhẹ thời gian có triệu chứng cảm.

Có thể dễ dàng có được 200 mg vitamin C bằng cách ăn nhiều loại rau, quả như cam, bưởi, kiwi, dâu, cải bi-xen (bắp cải nhỏ), tiêu xanh, ớt đỏ, cải xanh, cải bắp (đã qua đun nấu) và súp lơ.

Covid-19 thực phẩm rau quả vitamin tăng cường hệ miễn dịch tế bào coronavirus  - ảnh 2

Cải xanh giàu vitamin C. Ảnh: WebMD.

Trứng, pho mát, đậu phụ, nấm nhiều Vitamin D

Vitamin D điều chỉnh việc sản xuất một loại protein “tiêu diệt các tác nhân truyền nhiễm, bao gồm vi khuẩn và virus”, TS Michael Holick, chuyên gia nghiên cứu vitamin D ở Đại học Boston (Mỹ), người xuất bản hơn 500 bài báo và 16 cuốn sách về vitamin D, nói.

Vitamin D cũn thay đổi hoạt động và số lượng tế bào bạch cầu, giúp giảm sự lây lan của vi khuẩn và virus.

Việc thiếu hụt vitamin D vào mùa đông (do thiếu ánh nắng mặt trời nên cơ thể không thể hoặc khó tự sản xuất vitamin D) có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm virus gây viêm đường hô hấp trên, TS Holick nói.

Các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin D có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi viêm đường hô hấp cấp tính.

Các thực phẩm giàu hàm lượng vitamin D gồm có cá béo (trong đó có cá đóng hộp như cá hồi, cá mòi), trứng, sữa bổ sung vi chất, sản phẩm sữa thực vật, pho mát, nước hoa quả bổ sung vi chất, đậu phụ, nấm.

Trong khi hiện không có bằng chứng chứng tỏ bổ sung vitamin D sẽ bảo vệ cơ thể khỏi coronavirus, chúng ta vẫn nên ăn thêm đồ giàu vitamin D nếu cảm thấy chưa có đủ loại vitamin quan trọng này. Để biết cơ thể đủ hay thiếu vitamin D, có thể làm xét nghiệm máu.

Covid-19 thực phẩm rau quả vitamin tăng cường hệ miễn dịch tế bào coronavirus  - ảnh 3

10 loại thực phẩm nhiều vitamin D. Ảnh: Befitandfine.

Đậu hạt, quả hạch, ngũ cốc, hải sản giàu kẽm

Kẽm giúp các tế bào trong hệ miễn dịch phát triển và phân hóa, chuyên gia Majumdar giải thích.

Có phân tích tổng hợp cho thấy, bổ sung kẽm có thể giảm thời gian có triệu chứng cảm lạnh. Tuy nhiên, cần phải có thử nghiệm chất lượng cao trên quy mô lớn trước khi đưa ra khuyến cáo cụ thể về lượng kẽm đưa vào cơ thể.

Các thực phẩm giàu kẽm gồm các loại hạt đậu (đậu xanh, đậu lăng…), đậu phụ, ngũ cốc được bổ sung vi chất, quả hạch (hồ trăn, phỉ, điều, óc chó, hạnh nhân, mắc-ca, hạt thông…), hạt nhỏ (chia, vừng, bí, hướng dương…), mầm lúa mì, hàu (kể cả loại đóng hộp), cua, tôm hùm, thịt bò, sườn lợn, thịt gia cầm sẫm màu, sữa chua.

Covid-19 thực phẩm rau quả vitamin tăng cường hệ miễn dịch tế bào coronavirus  - ảnh 4

Các loại quả hạch có hàm lượng kẽm cao. Ảnh: Europa.

Sữa, trứng, quả hạch… nhiều protein

Protein là bộ khung của tế bào miễn dịch và kháng thể, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt.

Protein đến từ cả hai nguồn thực phẩm động vật và thực vật, như cá, gia cầm, thịt bò, sữa, sữa chua, trứng, pho mát tươi, quả hạch, hạt nhỏ, các loại đậu.

Theo chuyên gia Majumdar, có thể ăn bim bim, đồ ăn nhẹ giàu protein như đậu răng ngựa (đậu gà) rang.

Covid-19 thực phẩm rau quả vitamin tăng cường hệ miễn dịch tế bào coronavirus  - ảnh 5

Thịt gà, thịt vịt giàu chất đạm. Ảnh: ST.

Chuối, đậu hạt, hành, tỏi… nhiều prebiotics

Probiotics và prebiotics giúp tăng cường sức khỏe của các vi sinh vật có lợi (lợi khuẩn); chúng khỏe thì sẽ hỗ trợ hệ miễn dịch của con người, chuyên gia Majumdar giải thích.

Các nguồn giàu probiotics gồm có các loại sữa lên men (sữa chua, sữa men…), pho mát chín, thực phẩm lên men (dưa muối kim chi, sauerkraut, miso, đậu tương lên men tempeh, bánh mì chua…).

Các nguồn nhiều prebiotics gồm ngũ cốc nguyên cám, chuối, hành tây, tỏi, tỏi tây, măng tây, atisô, đậu hạt.

Một nghiên cứu cho thấy, một số loại thảo dược giúp giảm triệu chứng viêm đường hô hấp trên.

Covid-19 thực phẩm rau quả vitamin tăng cường hệ miễn dịch tế bào coronavirus  - ảnh 6

Các loại thực phẩm chứa nhiều probiotics, prebiotics. Ảnh: Food Revolution Network.

Nước lọc, nước hoa quả, súp… để cơ thể không mất nước

Cuối cùng, nhớ bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Phụ nữ cần uống khoảng 2,7 lít nước (nước lọc, nước ép trái cây, sinh tố, nước rau ép, súp…) mỗi ngày; đàn ông cần 3,7 lít nước.

Covid-19 thực phẩm rau quả vitamin tăng cường hệ miễn dịch tế bào coronavirus  - ảnh 7

Phụ nữ cần uống khoảng 2,7 lít nước mỗi ngày. Ảnh: Insider.

Theo Tiền phong

https://www.tienphong.vn/the-gioi/an-gi-de-tang-suc-de-khang-phong-covid19-1629583.tpo

  • Từ khóa

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
443 lượt xem

Chuyên gia tim mạch lý giải nguyên nhân ngưng tim khi chạy

Các trường hợp ngưng tim trên đường chạy thường là khi vận động viên đã chạy khá dài, hoặc gần kết thúc để về đích. Các chuyên gia tim mạch đã lý giải...
10:12 - 17/04/2024
543 lượt xem

Tại sao cần đưa sàng lọc ung thư vú, cổ tử cung vào chi trả BHYT?

Ung thư vú và ung thư cổ tử cung là hai căn bệnh ung thư có tỉ lệ mắc cao, gây gánh nặng điều trị lớn nhưng đạt hiệu quả cao nếu được sàng lọc phát hiện,...
07:59 - 17/04/2024
604 lượt xem

5 dấu hiệu trên da cảnh báo gan bị tổn thương mà không biết

Tổn thương gan là tình trạng mà gan không thể thực hiện đủ các chức năng bình thường của cơ thể. Việc phát hiện sớm các tổn thương gan rất quan trọng vì...
18:08 - 16/04/2024
944 lượt xem

2/3 dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn H. pylori, phòng bệnh ra sao?

Việt Nam có tỉ lệ nhiễm vi khuẩn H. pylori cao, với ước tính 2/3 dân số mắc phải. Cẩn thận khi ăn uống tại các hàng quán ven đường vì việc vệ sinh dụng cụ...
14:23 - 16/04/2024
1,054 lượt xem