190
/
79027
Điểm mặt những món ăn rùng rợn quý ông yêu thích vì "nghe nói" tốt cho sức khỏe
diem-mat-nhung-mon-an-rung-ron-quy-ong-yeu-thich-vi-nghe-noi-tot-cho-suc-khoe
news

Điểm mặt những món ăn rùng rợn quý ông yêu thích vì "nghe nói" tốt cho sức khỏe

Thứ 3, 10/09/2019 | 13:58:01
1,446 lượt xem

Ăn con đuông dừa vẫn ngọ nguậy trong bát mắm; nuốt cả mật cá; uống rượu ngâm anh túc vì "nghe nói" tốt cho sức khỏe và nhiều quý ông đã phải trả giá.

Sốc phản vệ vì ăn đuông dừa

Mới đây nhất, người đàn ông 32 tuổi (Vĩnh Long)  được đưa đến Bệnh viện Xuyên Á – Vĩnh Long cấp cứu trong tình trạng tím toàn thân, mẩn nổi khắp người, ngứa, mạch nhanh, huyết áp không đo được sau khi ăn  đuông dừa.

Điểm mặt những món ăn rùng rợn quý ông yêu thích vì nghe nói tốt cho sức khỏe - 1

Bệnh nhân được chẩn đoán sốc phản vệ do ăn đuông dừa, được cấp cứu chống sốc và may mắn qua nguy kịch.

Theo các bác sĩ, đuông dừa được xem là món ăn đặc sản khoái khẩu và được chế biến với nhiều món khác nhau nhờ giá trị dinh dưỡng cao, Tuy nhiên, trong đuông dừa có thể có một số chất gây dị ứng ở một số người có cơ địa không hợp nên bị sốc phản vệ. Nếu không được cấp cứu xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Vì thế, đề phòng ngộ độc do ăn con đuông dừa nói riêng, côn trùng nói chung, người dân không nên ăn côn trùng lạ hoặc chưa từng ăn, đặc biệt người có cơ địa dị ứng cần thận trọng hơn.

Ổ sán khổng lồ trên não vì nghiện rau sống, tiết canh

Người đàn ông 40 tuổi đến viện trong tình trạng đau đầu nhiều, buồn nôn, kèm theo sốt tăng dần, tê yếu nửa người phải. Kết quả citi sọ não cho thấy một ổ sán não khổng lồ ngụ ngay trong não.

Điểm mặt những món ăn rùng rợn quý ông yêu thích vì nghe nói tốt cho sức khỏe - 2

Ổ Sán não khổng lồ được lấy ra từ não người đàn ông mê ăn món tiết canh, nem chạo, thịt chua.

Ca bệnh được các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ phát hiện và xử lý. Đáng nói, các ca bệnh như trường hợp này không hiếm gặp.

Bệnh nhân có các dấu hiệu sốt, đau đầu, buồn nôn cả tháng. Kết quả chụp Citi sọ não cho thấy ổ sán não khổng lồ ở bán cầu trái và vùng thái dương đỉnh phải. Ổ sán gây phù não đè đẩy đường giữa. Các bác sĩ đã can thiệp ngoại khoa cấp cứu lấy được trọn vẹn cả ổ nang sán.

Theo người nhà, bệnh nhân có thói quen hay ăn tiết canh, thịt chua, nem chạo, rau sống.

Kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán dây lợn sống ký sinh ở người gây ra do ăn thịt lợn chưa được nấu chín. Bệnh kén sán não nếu không được phát hiện và xử trí sớm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

Nếu trứng sán nhiễm vào rau sống, tiết canh (trứng sán trong phân có nguy cơ dính vào tiết canh trong quá trình chọc tiết lợn) và ăn phải, khi trứng vào trong cơ thể nó phát triển thành ấu trùng.

Ấu trùng sán có thể đi bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể nhưng thường tập trung nhiều ở cơ, mắt, và đặc biệt là não, trong hệ thần kinh trung ương, chiếm 60-80% các trường hợp.

Khi cư trú vùng cơ, gây các tổn thương thì trên da người bệnh xuất hiện các nang nhỏ bằng hạt đỗ hoặc hạt dẻ, tròn, chắc, không đau, di động trên nền sâu và lăn dưới da, màu da ở trên bình thường. Còn khi cư trú ở não gây các triệu chứng động kinh, co giật, nhìn mờ, mù mắt, tăng áp lực nội sọ, đau đầu kéo dài.

Hoại tử da, viêm màng não vì món ăn ưa thích

Không chỉ gây sán não, tiết canh còn gây bệnh liên cầu lợn nguy hiểm. BS Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, khi ăn tiết canh, sản phẩm từ lợn chưa nấu chín như nem chạo dễ mắc liên cầu lợn. Đôi khi chỉ vì ăn một bát tiết canh, người bệnh phải trả giá hàng vài chục triệu đồng cho quá trình điều bị bệnh.

Điểm mặt những món ăn rùng rợn quý ông yêu thích vì nghe nói tốt cho sức khỏe - 3

Ăn thịt lợn chưa nấu chín cũng có thể mắc giun xoắn. Giun xoắn sống chủ yếu trong ruột non một số súc vật, đặc biệt là loài lợn.Những còn ấu trùng này theo máu đi khắp cơ thể rồi dừng lại ở các cơ và thành kén trong các cơ. Trong kén này (còn gọi là bào nang) có một ấu trùng cuộn tròn lại sống rất dai.

Người mắc bệnh giun xoắn chủ yếu là do ăn phải thịt lợn bị nhiễm giun xoắn nấu chưa chin, nhất là món lòng lợn luộc chưa kỹ và món tiết canh vì trong thành ruột non và máu những con vật này có rất nhiều giun xoắn và ấu trùng. Đây là một bệnh nặng, khó chữa, dễ gây tử vong.

Uống mật cá trắm để bồi bổ nhưng lại suy gan thận

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai), không hiểu nghe đồn thổi từ đâu nhiều nam giới mê nuốt mật cá trắm tươi để bồi bổ.

Điểm mặt những món ăn rùng rợn quý ông yêu thích vì nghe nói tốt cho sức khỏe - 4

Bắt được con cá trắm đen, làm thịt ai nấy cũng dặn người mổ cá nhớ cẩn trọng không làm vỡ mật cá, vì “tốt lắm”, chữa bách bệnh. Nào là chữa đau bụng, đau lưng, hen suyễn, suy nhược cơ thể, tăng cường sinh lực… mà chưa từng được y văn nào chứng minh. Mật này thường được nuốt tái trong bữa nhậu hay pha vào rượu để uống. Bổ đâu chưa thấy, nhiều bệnh nhân suy gan, suy thận vì nuốt mật cá trắm.

BS Nguyên cho biết, tại các bệnh viện năm nào cũng phải tiếp nhận khá nhiều trường hợp ngộ độc mật cá trắm. Do trong mật cá trắm có chất độc gây suy gan, suy thận cấp và ảnh hưởng trực tiếp đến đường tiêu hoá.

Sau khi uống mật cá trắm 2 - 3 giờ, các triệu chứng ngộ độc bắt đầu xuất hiện. Trường hợp nhẹ bệnh nhân bị đau bụng, nôn, đại tiện lỏng, nhưng tiểu tiện vẫn bình thường. Trường hợp nặng, bệnh nhân đau bụng dữ dội, nôn thốc tháo và tiêu chảy rất nhiều. Tiếp theo đó là tiểu tiện ít, phù do suy thận cấp. Có những trường hợp rất nặng, bệnh nhân không có nước tiểu, phù to, khó thở, hôn mê và tử vong.

Mất mạng vì rượu ngâm đủ thứ!

Ông Phong Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm bày tỏ, ông không hiểu nổi xu hướng của một bộ phận người dân, cứ nghe ai nói con vật gì, nội tạng động vật, loại cây cỏ nào có công dụng bổ dưỡng, hay bổ dương, trị bệnh là đem nguyên con, nguyên cây, nguyên củ thả vào rượu ngâm rồi uống.

Họ ngâm từ rắn, rết, bò cạp, bìm bịp, các loại cỏ cây hoa lá đến hoa thuốc phiện vì nghĩ không bổ ngang cũng bổ dọc. Trong khi đó thực tế đã có nhiều trường hợp tử vong vì rượu ngâm.

Gần đây lại rộ lên trào lưu ngâm rượu hoa anh túc vì “tốt đủ thứ”. Nhưng tốt đâu chưa ai chứng minh, chỉ thấy thỉnh thoảng lại ghi nhận ca ngộ độc rượu hoa anh túc phải nhập viện.

Trong khi đó rượu ngâm hoa anh túc rất độc và nguy hiểm. Bởi rượu đã độc, hoa anh túc (thuốc phiện) cũng độc. Uống rượu ngâm hoa anh túc tức là mang vào cơ thể hai cái hại, hại do rượu và hại do ma túy. Một người nếu dùng liên tục loại rượu này sẽ gây nghiện, không khác gì một con nghiện vừa nghiện rượu vừa nghiện ma túy.

Nếu không may bị ngộ độc cấp rượu ngâm hoa anh túc thì nguy cơ tử vong tăng lên gấp hai lần do ngộ độc rượu và ma túy. Còn về lâu dài, gây nghiện thì như một người nghiện rượu và nghiện ma túy với đủ nguy cơ về sức khỏe.

Ngay các loại dược liệu cũng cần có chỉ định tốt cho bệnh lý này, hại cho bệnh lý kia. Ví dụ dân gian hay ngâm rượu tắc kè vì tắc kè có công dụng giúp mạnh sinh lý, nhưng nếu không biết cách xử lý lại gây ngộ độc vì trong mắt tắc kè chứa độc tố.

“Dù là vị thuốc hay, nếu dùng bừa bãi không đúng cách thì nó sẽ trở thành độc hại nữa là các loại cây lá, vật nuôi, nội tạng động vật chưa được chứng minh thực hư hiệu quả ra sao, người dân cứ ngâm uống bừa là rất nguy hiểm”, ông Phong nói.

Theo Hồng Hải/Dân Trí

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
371 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
392 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
766 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
593 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
966 lượt xem