190
/
72594
Bỏ bữa sáng, ăn tối muộn sẽ dễ chết
bo-bua-sang-an-toi-muon-se-de-chet
news

Bỏ bữa sáng, ăn tối muộn sẽ dễ chết

Thứ 3, 23/04/2019 | 07:52:47
960 lượt xem

Bỏ bữa sáng, ăn tối muộn ít nhất ba lần một tuần có nguy cơ tử vong cao gấp 4-5 lần so với người ăn uống khoa học.

Theo định nghĩa của Marcos Minicucci - tác giả nghiên cứu, bỏ bữa sáng nghĩa là bạn không ăn gì trước buổi trưa, ngoại trừ cà phê và nước, ít nhất ba lần một tuần. Một bữa tối muộn là ăn trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ, cũng ít nhất ba lần một tuần.

"Tình trạng này phổ biến ở những người đi làm bận rộn. Họ thường xuyên làm việc muộn nên ăn tối muộn, sau đó không bị đói vào buổi sáng", Marcos Minicucci nói.

Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Tim mạch Dự phòng châu Âu. Theo đó người bỏ bữa sáng và ăn tối muộn có nguy cơ tử vong cao gấp 4-5 lần vì bệnh tim mạch, so với người không có thói quen này.

Ảnh: Apherald

Ảnh: Apherald

Để đi đến kết luận này, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 113 bệnh nhân có tuổi thọ trung bình 60, trong đó 73% là đàn ông. Những tình nguyện viên này được chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim đoạn ST (STEMI) - một dạng nhồi máu cơ tim trong đó một phần cơ tim đã chết do sự tắc nghẽn cung cấp máu cho khu vực.

Trong số tình nguyện viên có gần 60% người bỏ bữa sáng, khoảng 50% ăn bữa tối muộn và 41% vừa bỏ bữa sáng vừa ăn tối muộn. Những người này thường có sức khỏe yếu hơn hẳn sau cơn đau tim so với những người cũng bị đau tim khác.

Với người khỏe mạnh, bỏ bữa sáng và ăn tối muộn cũng ảnh hưởng đến sức khỏe. Các tác hại thường là ảnh hưởng hiệu suất làm việc, đau dạ dày, béo phì, nha lão hóa và đặc biệt mất cân bằng cơ thể. Cụ thể, năng lượng của cơ thể thấp nên buộc phải lấy thêm năng lượng từ gan, khiến cho gan rơi vào tình trạng làm việc quá sức. Hơn nữa, khi bỏ bữa sáng, bạn sẽ có cảm giác đói cồn cào, tụt huyết áp, người nôn nao, tổn thương nghiêm trọng cho hệ tiêu hóa, dần dần suy giảm hệ miễn dịch cơ thể.

Một cuộc khảo sát từ năm 2011 từ NPD Group cho thấy, khoảng 31 triệu người Mỹ bỏ bữa sáng mỗi ngày. 

Cách tốt nhất là ăn sáng như một vị vua. Một bữa sáng ngon lành bổ dưỡng bao gồm sữa (sữa không béo hoặc ít béo, sữa chua và phô mai), carbohydrate (bánh mì nguyên hạt, bánh mì tròn, ngũ cốc) và trái cây. Bữa sáng nên chiếm khoảng 15-35% tổng lượng calo hàng ngày của một người. Bữa tối nên ăn ít nhất khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ.

Theo Quỳnh Anh/VnExpress

(Nguồn Fox News)

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
60 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
107 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
147 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
234 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
278 lượt xem