190
/
67637
Ăn trứng gà hay trứng vịt tốt hơn?
an-trung-ga-hay-trung-vit-tot-hon
news

Ăn trứng gà hay trứng vịt tốt hơn?

Thứ 2, 26/11/2018 | 08:07:34
1,631 lượt xem

Trứng gà giàu vitamin, trứng vịt nhiều calo, chất béo và khoáng chất hơn.

Bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, trứng giàu dinh dưỡng như betaine và choline rất tốt cho tim mạch, phát triển trí não. Trứng cũng chứa nhiều vitamin D, giúp ngăn ngừa loãng xương và bệnh còi xương. Ngoài ra, tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng rất phù hợp với những người có chế độ ăn kiêng.

Tuy nhiên, xét về mặt dinh dưỡng, mỗi loại trứng đều có tác dụng riêng với sức khỏe. Thông thường, kích thước trung bình của một quả trứng vịt thường to gấp 30% trứng gà. Theo Bảng thành phần dinh dưỡng Việt Nam, trong trứng gà có 11,6 g chất béo, 55 mg canxi còn trong trứng vịt chứa 14,2 g chất béo, 71 mg canxi.

Lượng carbs tương đương nhau nhưng hàm lượng protein, chất béo và cholesterol, trứng vịt đều nhiều hơn trứng gà.

Trứng gà nhiều protein, photpho, kẽm và kali, vitamin A, D, E, nhất là vitamin D. 

Một quả trứng vịt chứa 130 calo, gấp đôi lượng calo trong trứng gà. Hàm lượng protein, chất béo bão hòa, vitamin của trứng vịt cũng nhiều hơn so với trứng gà. Trứng vịt cung cấp omega-3 nhiều hơn, chống viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính. Vỏ trứng vịt thường cứng hơn nên lưu giữ được lâu hơn.

Kích thước lòng đỏ trứng vịt cũng lớn hơn trứng gà. Ảnh: Theo DA

Kích thước lòng đỏ trứng vịt cũng lớn hơn trứng gà. Ảnh: Theo DA

Do đó, bác sĩ khuyên mỗi ngày chỉ nên ăn một quả trứng và chọn trứng gà hơn trứng vịt. Trứng gà ít calo và cholesterol hơn nên phù hợp với những người huyết áp cao, tim mạch. Thỉnh thoảng, để bổ sung dinh dưỡng có thể thay đổi bằng trứng vịt. Với trứng gà hay trứng vịt thì hầu hết chất dinh dưỡng tập trung ở lòng đỏ và lòng trắng nhiều cholesterol hơn lòng đỏ.

Lưu ý

- Không nên ăn quá nhiều trứng trong ngày. Ăn trứng chín, không ăn sống. Không ăn trứng khi bị tiêu chảy.

- Nên ăn kết hợp, đan xen trứng gà và trứng vịt để được cung cấp dinh dưỡng toàn diện.

- Trường hợp đặc biệt không ăn được trứng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ. 

Theo Thùy An/VnExpress

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
75 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
118 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
161 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
247 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
287 lượt xem