190
/
54888
Không nên lạm dụng thực phẩm chức năng cho trẻ nhỏ
khong-nen-lam-dung-thuc-pham-chuc-nang-cho-tre-nho
news

Không nên lạm dụng thực phẩm chức năng cho trẻ nhỏ

Thứ 3, 07/11/2017 | 16:37:10
1,997 lượt xem

BGTV- Với mong muốn con mình ăn ngon, khỏe mạnh và nâng cao sức đề kháng, không ít phụ huynh tin tưởng sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) để bổ sung vào dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ. Đây đang là xu hướng ngày càng phát triển, tuy nhiên việc sử dụng bất kỳ sản phẩm gì dạng bổ sung, nhất là cho trẻ nhỏ cần cẩn trọng để đạt hiệu quả cao cũng như tránh tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra.

Là sản phẩm phổ biến trong đời sống hiện đại, tuy nhiên hiểu biêt về TPCN không phải ai cũng nắm rõ. Theo các chuyên gia y tế, đây là sản phẩm thực phẩm hỗ trợ các chức năng trong cơ thể, có tác dụng hoặc không có tác dụng dinh dưỡng, TPCN bao gồm: Thực phẩm bổ sung, thực phẩm chế biến từ dược thảo và thực phẩm sử dụng đặc biệt (thực phẩm dùng cho phụ nữ có thai, thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, thực phẩm dùng cho người già, thực phẩm dùng cho mục đích sức khỏe đặc biệt, thực phẩm dùng cho mục đích y học đặc biệt), TPCN xuất hiện và phổ biến tại nước ta từ khoảng 10 năm nay và ngày càng phát triển.

Với trẻ nhỏ, các sản phẩm TPCN hiện nay chủ yếu được quảng cáo giúp tăng cường đề kháng, giúp trẻ ăn ngon, hạn chế các bệnh lây nhiễm với đủ loại mặt hàng từ nhập khẩu đến nội địa, xách tay, giá cả dao động từ vài trăm đến hàng triệu đồng, vì mong muốn chăm sóc tốt nhất cho con em mình, không ít phụ huynh sẵn sàng “chi mạnh” để mua TPCN.

Bất kỳ sản phẩm hỗ trợ nào dùng cho trẻ nhỏ nên tham khảo ý kiến bác sỹ

Chị Trần Thu H. (Phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) có con trai 3 tuổi nhưng cháu bé rất biếng ăn, ngủ kém, chậm lớn hơn so với các bạn cùng lứa tuổi, được một số người quen giới thiệu nên chị H tìm tới TPCN như một “cứu cánh” cho tình trạng của con mình. “Con cái bạn bè tôi dùng thấy hiệu quả, dạng siro thơm ngọt nên khá dễ dùng, nhưng riêng con tôi cứ khi nào ngưng dùng là cháu lại biếng ăn trở lại, mất bạc triệu mua cho con dùng không tiếc nhưng thấy không hiệu quả nên tôi đành dừng lại, đi khám bác sỹ thì được chuẩn đoán là thiếu hụt dinh dưỡng, việc tự ý bổ sung làm cháu bị phụ thuộc nên bác sỹ đã kê đơn để điều chỉnh lại”.

TPCN không phải là thuốc nên không thể dùng thay thế thuốc, nó cũng không phải là thực phẩm bình thường nên không thể sử dụng để thay thế bữa ăn thông thường. Các bạn cần phân biệt rõ sự khác nhau giữa TPCN với thuốc và với thực phẩm để thấy rằng TPCN bổ sung dưỡng chất không thể thay thế hoàn toàn cho các thực phẩm tự nhiên trong bữa ăn hằng ngày.

Nên bổ sung dinh dưỡng cho trẻ thông qua các bữa ăn hàng ngày

Hiện nay các bà mẹ đang bị “bủa vây” bởi ma trận các loại TPCN, tuy nhiên để sử dụng đúng và đủ các sản phẩm này không phải dễ dàng, nếu sử dụng tùy tiện sẽ rất lãng phí bởi giá của TPCN thường khá đắt, trong khi đó phụ huynh hoàn toàn có thể lựa chọn bổ sung thông qua thực phẩm hàng ngày.

Đối với trẻ khỏe mạnh, phát triển bình thường, phụ huynh không nên lạm dụng các sản phẩm này để “tăng cường sức đề kháng” hoặc bổ sung thêm bởi một số thành phần như các loại vitamin, vi chất trong TPCN phải tùy thuộc vào nhu cầu cơ thể của trẻ, việc bổ sung tùy tiện có thể dẫn tới các “tác dụng ngược” không đáng có. Với những trẻ thể trạng yếu, thiếu hụt dinh dưỡng, việc sử dụng TPCN cần có chỉ định của bác sỹ để biết con đang thiếu chất gì, nên dùng loại thực phẩm chức năng nào đáp ứng với tình trạng bệnh lý của trẻ. Một số thực phẩm chức năng giống như thuốc có thể khiến cha mẹ dễ nhầm lẫn. Điều này sẽ rất tai hại nếu như cha mẹ cứ nghĩ uống thực phẩm chức năng là đủ mà quên thuốc.

Cha mẹ cần cân nhắc và lựa chọn kỹ TPCN khi cần thiết cho con em mình

Theo các bác sỹ Khoa nhi, Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang cho biết, TPCN không hoàn toàn thay thế được thực phẩm thông thường, chỉ có tác dụng hỗ trợ trong một số trường hợp cần thiết nhất định, vì thế các bậc cha mẹ không nên quá tin tưởng vào quảng  cáo, tránh lạm dụng. Ngoài ra, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trôi nổi hiện nay vẫn còn khó kiểm soát, do đó phụ huynh cần rất thận trọng khi mua và sử dụng cho con em mình.

Minh Anh

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
52 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
78 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
176 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
218 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
616 lượt xem