190
/
54360
Lợi ích tuyệt vời của dầu oliu
loi-ich-tuyet-voi-cua-dau-oliu
news

Lợi ích tuyệt vời của dầu oliu

Thứ 7, 21/10/2017 | 07:28:39
854 lượt xem

BGTV – Dầu oliu là một phần thiết yếu trong chế độ ăn lành mạnh Địa Trung Hải và nó khiến các món salad, pasta, cá… có mùi vị thơm ngon, hấp dẫn. Hãy cùng khám phá một vài lợi ích tuyệt vời của dầu oliu.

Tốt cho tim mạch


Dầu oliu có tác dụng tốt cho tim mạch

Loại chất béo chính được tìm thấy trong dầu oliu là MUFA (chất béo không bão hòa dạng đơn thể) có tác dụng rất tốt trong việc giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể và tình trạng đông máu. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các động mạch sẽ ít khi bị tắc. Từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng như đột quỵ. Vì thế, hãy thay các loại bơ bằng sản phẩm có chứa dầu oliu để làm tăng lượng chất béo MUFA trong cơ thể.

Chống oxy hóa

Dầu oliu chứa vitamin E, carotenoids và hợp chất phenolic là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp hạn chế sự hình thành các gốc tự do gây hại cho cơ thể. Các gốc tự do này là nguyên nhân chính dẫn đến việc làm tổn thương mạch máu, phá hủy DNA và tạo ra sự thay đổi trong gene dẫn tới ung thư.

Hạn chế huyết áp cao

Bên cạnh MUFA, dầu oliu còn chứa nhiều axit béo Omega – 3. Đây là những chất có tác dụng tốt trong việc hạn chế huyết áp cao để từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Giảm nguy cơ trầm cảm


Sử dụng nhiều dầu oliu làm giảm nguy cơ trầm cảm

Theo nghiên cứu mới đây, dầu oliu rất có lợi cho thể chất cũng như tinh thần. Các nhà khoa học tại Đại học Navarra và Las Palmas de Gran Canaria trên 12.000 người đã cho thấy rằng chế độ ăn uống có hàm lượng dầu oliu và chất béo không bão hòa sẽ làm hạn chế nguy cơ mắc bệnh tâm thần cũng như trầm cảm.

Ngăn ngừa loãng xương

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy dầu oliu có tác dụng giúp cải thiện lượng canxi trong máu, tạo ảnh hưởng tích cực đến mật độ xương. Vì vậy, nó có thể giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất dầu oliu có tác dụng bảo vệ bạn khỏi bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức thường đi kèm với tình trạng lão hóa. Dĩ nhiên vẫn cần có thêm các nghiên cứu khác trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã khẳng định thực đơn Địa Trung Hải (nhiều rau, hoa quả, cá) với thành phần chính là dầu oliu có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

An Yên (Theo BBC)

  • Từ khóa

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
15 lượt xem

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
88 lượt xem

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
466 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
465 lượt xem

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
486 lượt xem