190
/
85181
Cách làm đẹp da giúp trẻ lại 10 tuổi
cach-lam-dep-da-giup-tre-lai-10-tuoi
news

Cách làm đẹp da giúp trẻ lại 10 tuổi

Thứ 2, 13/01/2020 | 13:21:31
613 lượt xem

Căng da mặt bằng chỉ, tiêm botox hoặc chất làm đầy, trẻ hóa da với ánh sáng IPL, laser... cải thiện làn da, chống nhăn giúp bạn trẻ lại.

Bác sĩ Thạch Văn Toàn, Khoa Da liễu, Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, cho biết để xóa đi làn da chảy xệ, các bác sĩ cần nhiều biện pháp, đặc biệt hạn chế xâm lấn. Các giải pháp mang lại hiệu quả sau vài ngày đến vài tuần và kéo dài hàng năm.

Căng da mặt bằng chỉ

Đây là thủ thuật nhỏ, làm căng da, chống chảy xệ và giúp da trẻ hóa một cách tự nhiên bằng cách đưa các sợi chỉ y khoa nhỏ tự tiêu vào trong da.

Theo bác sĩ Thanh, hiện có nhiều nơi quảng cáo căng da mặt bằng chỉ vàng. Đây là loại chỉ không tiêu, nên thận trọng tối đa khi sử dụng loại chỉ này. Trong y khoa, chỉ không tiêu thường dùng trong phẫu thuật để khâu vết thương như chỉ silk, chỉ nilon, chỉ polyester... Loại chỉ này không được dùng trong căng da mặt.

Da là một cấu trúc sinh học sống và thay đổi theo thời gian. Khi chỉ vàng nằm vĩnh viễn trong da dễ đưa đến tình trạng di lệch vị trí sợi chỉ, tình trạng cơ thể phản ứng với vật lạ do nằm lâu trong cơ thể. Chưa kể sau này khi cần làm các phương pháp chụp CT scan, chụp MRI sẽ gặp khó khăn và gây sai lệch kết quả, thậm chí có thể gây cháy xém da trên bề mặt do các kỹ thuật sử dụng các loại sóng như RF... 

Căng da mặt bằng chỉ tự tiêu sau 6 đến 24 tháng, chỉ được chia làm hai loại là chỉ có gai và không có gai. Chỉ có gai giúp nâng, kéo nâng da mặt, chống chảy xệ, được gọi là nâng da mặt theo cơ chế cơ học. Chỉ không gai có tác dụng qua cơ chế kích thích tăng sinh collagen nên giúp cải thiện tình trạng da chảy xệ, da mặt săn chắc hơn và tăng độ đàn hồi cũng như độ căng bóng của làn da.

Khuôn mặt bị lão hóa sẽ có các dấu hiệu da bị chùng nhão, chảy xệ, xuất hiện nhiều lõm hốc, rãnh và nếp nhăn... Các dấu hiệu này đều có thể được cải thiện đáng kể bằng căng da mặt bằng chỉ tự tiêu. Sau khi làm xong, ngoài tác dụng của nâng da mặt cơ học của chỉ gai, da được kích thích tăng sinh collagen nên hiệu quả trẻ hóa rõ rệt và sẽ kéo dài đến 24 tháng.

Căng da mặt bằng chỉ được xếp vào nhóm thủ thuật ít xâm lấn, thời gian làm thủ thuật không quá lâu, khoảng hơn một tiếng và chỉ khoảng 1-2 ngày sau có thể đi làm bình thường. Phương pháp này dần thay thế căng da mặt bằng phẫu thuật vì khách hàng cảm thấy nhẹ nhàng, không phải trải qua cuộc phẫu thuật, phục hồi và cho hiệu quả nhanh, không cần thời gian nghỉ dưỡng lâu.

Trẻ hóa da bằng chất làm đầy hyaluronic acid

Theo bác sĩ Phạm Đình Lâm, tùy cấu trúc da, bác sĩ da liễu sẽ khám, kiểm tra và kết hợp mong muốn của khách hàng, có thể chỉ định trị liệu căng da mặt bằng chỉ hoặc phối hợp với các công nghệ khác như laser tái tạo da, tiêm xóa nhăn bằng botulinum toxin, tiêm trẻ hóa da bằng chất làm đầy hyaluronic acid.

Theo tuổi tác, làn da mất dần đi collagen, độ đàn hồi và hyaluronic acid, dẫn đến sự hình thành các nếp nhăn, chủ yếu xuất hiện xung quanh má, quai hàm, mũi, mắt và vùng miệng. Việc tiêm chất làm đầy, hiện nay là hyaluronic acid được ưa dùng nhất, vào các vùng nhăn giúp cải thiện sự lão hóa của da.

Khi sử dụng như một phương pháp điều trị chống lão hóa, chất làm đầy giúp cải thiện hình dạng, cấu trúc và thể tích của làn da nhăn nheo trong 6 tháng đến 2 năm tùy loại cấu trúc phân tử. Điều nổi bật là chất làm đầy hyaluronic acid, không giống chất làm đầy truyền thống có chứa collagen, không gây phản ứng dị ứng.

Một số phương pháp khác

Bác sĩ Trần Quỳnh Như Ngọc, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP HCM, cho biết khoảng thời gian cận Tết, muốn nhanh chóng thon gọn khuôn mặt, săn chắc, giảm chảy xệ, có thể dùng phương pháp Ulthera và Thermage. Hai công nghệ này đưa nhiệt vào sâu trong da, sau một lần điều trị có thể giúp trẻ 5-10 tuổi mà không cần dao kéo phẫu thuật.

Phương pháp Ulthera và Thermage đưa nhiệt vào sâu trong da, trẻ hoá nhanh sau một lần điều trị. Ảnh do Bệnh viện Da liễu TP HCM cung cấp. 

Theo bác sĩ Phan Ngọc Huy, tiêm botox và chất làm đầy với thành phần chủ yếu là acid hyaluroniccũng giúp xoá nhăn và tạo đường nét khuôn mặt một cách nhanh chóng như tạo hình mũi, cằm V-line. Bên cạnh đó, tiêm vi điểm có thể giúp da căng bóng, mịn màng đón Tết. Các phương pháp tiêm chích nếu thực hiện đúng kỹ thuật, với sản phẩm chất lượng sẽ mang lại hiệu quả điều trị tốt, an toàn. 

Trẻ hóa da với ánh sáng IPL, laser QS, laser Pico, tái tạo da sinh học... cũng được nhiều người lựa chọn ngày cận Tết vì không xâm lấn.

Theo bác sĩ Lê Thảo Hiền, Bệnh viện Da liễu TP HCM, những ngày Tết nếu không đi chơi, chỉ nghỉ ngơi thư giãn, bạn có thể tranh thủ điều trị laser vi điểm, RF vi điểm, lăn kim nếu bị lão hóa da, sẹo mụn, sẹo xấu. Các phương pháp này tạo ra những vi thương tổn trên da, song kích thích tái tạo collagen cũng như tái tạo bề mặt da. Sau điều trị, da sẽ đỏ và bong mày trong khoảng 3-7 ngày nên cần nghỉ dưỡng.

Lưu ý bảo vệ da 

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến độ tuổi của làn da như gene, thói quen hàng ngày, môi trường, tuổi tác. Yếu tố quan trọng phá hoại làn da khác là tác hại của ánh nắng mặt trời dẫn đến sự đổi màu da và nếp nhăn sâu. Cần bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời như sử dụng kem chống nắng, mặc quần áo bảo vệ và tìm bóng râm khi hoạt động ngoài trời.

Cạo râu cẩn thận, sử dụng kem, kem dưỡng da hoặc gel để bảo vệ và bôi trơn da.

Lau khô sau khi tắm để bảo vệ độ ẩm vẫn còn trong da, sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da.

Chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc, uống đủ nước.

Nghỉ ngơi hợp lý, có giấc ngủ đêm đầy đủ. Tránh stress, thử tập thể dục, thiền hoặc các hình thức thư giãn khác để không bị căng thẳng.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/suc-khoe/cach-lam-dep-da-giup-tre-lai-10-tuoi-4040904.html

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
175 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
197 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
542 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
400 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
794 lượt xem