190
/
69982
5 bí kíp ăn Tết thả ga mà không lo tăng cân vùn vụt, "bụng 6 múi mỡ"
5-bi-kip-an-tet-tha-ga-ma-khong-lo-tang-can-vun-vut-bung-6-mui-mo
news

5 bí kíp ăn Tết thả ga mà không lo tăng cân vùn vụt, "bụng 6 múi mỡ"

Thứ 6, 01/02/2019 | 11:16:38
1,211 lượt xem

Tết luôn khiến nhiều người ám ảnh về cân nặng mỗi khi thấy kim cân tăng vùn vụt. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra nhiều bí kíp để ăn Tết thả ga, không còn sợ béo.

Dịp Tết Nguyên đán, gia đình và bạn bè cùng nhau quây quần bên mâm cỗ khiến mức tiêu thụ thịt cá tăng lên nhiều so với bữa ăn hàng ngày, trong khi ăn ít rau xanh dẫn đến mất cân đối khẩu phần ăn.

Cùng với đó việc ngồi ăn hàng giờ, ít vận động và ngủ nhiều khiến cho quá trình chuyển hóa chất trở nên chậm lại, khiến lượng mỡ tích trữ nhiều hơn.

Để không lo tăng cân sau dịp nghỉ lễ, cần nằm lòng những bí kíp sau:

Ăn lót dạ trước khi dự tiệc

Điều này có vẻ như nghịch lý nhưng nó rất cần thiết cho người muốn giảm cân. Bởi nếu như đến bữa tiệc với cái bụng đói thì mọi thức ăn bày trên bàn đều có thể "cám dỗ" bạn một cách nhanh chóng, dẫn đến sẽ tiêu thụ một lượng lớn thức ăn, dù chúng chứa nhiều dầu mỡ và năng lượng làm tăng cân nặng tăng lên gấp bội.

  

Vì vậy, việc ăn nhẹ hay lót dạ với ít trái cây trước khi đến bữa tiệc là cần thiết.

Ăn nhiều chất xơ

Nên hạn chế ăn nhiều thức ăn chiên xào, tăng cường thực phẩm “kéo” chất béo ra khỏi cơ thể như bắp cải, su hào, nấm hay các loại đậu xanh, đậu đỏ, đậu que, đậu đũa, đậu hà lan… các chất này đóng vai trò chất xơ không hòa tan góp phần hạn chế sự hấp thu chất béo.

  Rau là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, ví dụ như cây atisô, bông cải xanh, rau chân vịt và cải bruxen. Chúng có hàm lượng carbohydrate thấp. Theo nghiên cứu, 1 cốc trà atisô chứa 6g chất xơ. Do đó, thay vì các thực phẩm có nhiều tinh bột như bánh mì, khoai tây và gạo trắng, hãy chuẩn bị bữa ăn mà lượng rau chiếm khoảng 1/2 khẩu phần ăn.

Ăn chậm và không bỏ bữa

Nhiều người quan niệm rằng trước khi ăn tiệc thì nên bỏ bữa để có thể ăn được nhiều hơn. Tuy nhiên, việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lí trong khi ăn. Đó chính là “cái cớ” để ăn uống một cách... vô tội vạ để lấp đầy dạ dày của mình.

 

Ngoài ra, ăn nhanh cũng “vô tình” khiến bạn tăng cân. Vì vậy, hãy ăn thật chậm và chú ý nhai kĩ.

Uống thật nhiều nước

Dù bận rộn với các cuộc họp mặt, đi chơi, tiệc tùng đến mấy, hãy luôn ghi nhớ quy tắc uống 2 lít nước lọc mỗi ngày. Thiếu nước khiến cơ thể không thể chuyển hóa tốt, gây ra tình trạng tích tụ độc tố, chất béo. Điều này còn làm làn da xỉn màu, nổi mụn.

 

Do đó, uống đủ nước không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là cách ngăn ngừa tích tụ chất béo, mỡ thừa cực hữu hiệu.

Duy trì thói quen tập thể dục

Trong những ngày nghỉ lễ, cần duy trì những hoạt động thể lực như tập gym, chạy bộ. Tập thể dục có thể làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng, giúp nâng cao tinh thần với cảm giác sảng khoái, nhẹ nhàng. Hơn nữa, việc tập thể dục sẽ khiến bạn cảm thấy khỏe mạnh, đốt cháy lượng calo dư thừa và cảm thấy tự tin, thoải mái hơn.

 

Ngoài ra, nên thường xuyên kiểm tra cân nặng trong dịp Tết để nhắc nhở bản thân gìn giữ vóc dáng.

Theo An An/Lao động (TH)

  • Từ khóa

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
29 lượt xem

5 nguyên nhân gây suy gan cấp tính không được phớt lờ

Suy gan cấp tính là tình trạng mà chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy gan cấp...
08:00 - 24/04/2024
59 lượt xem

Ba thức uống "thần kỳ" để giảm béo, mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu mới cho thấy một số đồ uống rất được ưa chuộng, có thể là chìa khóa để giảm béo phì và các vấn đề liên quan như rối loạn mỡ máu.
16:30 - 23/04/2024
448 lượt xem

Thói quen 'phá' dạ dày nhiều người mắc phải: Biết cách tránh để khỏi đau

Thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng đau dạ dày/bao tử. Đau dạ dày không chỉ gây ra các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội, mà...
14:27 - 23/04/2024
489 lượt xem

Liên tiếp 2 ca nhập viện vì vỡ túi ngực

Ngày 22/4, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tiếp nhận liên tiếp hai trường hợp vỡ túi ngực. Đáng chú ý có bệnh nhân mới đặt...
10:37 - 23/04/2024
578 lượt xem