16
/
97615
Xử cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài: Bà Thuý khóc, nói mình không sai!
xu-cuu-pho-chu-tich-tp-hcm-nguyen-thanh-tai-ba-thuy-khoc-noi-minh-khong-sai
news

Xử cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài: Bà Thuý khóc, nói mình không sai!

Thứ 6, 18/09/2020 | 14:21:54
570 lượt xem

Tiếp phiên xử cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm, bị cáo Lê Thị Thanh Thuý bất ngờ bật khóc và nói mình không làm gì sai.

Sáng 18/9, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cùng các đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí tại khu đất "vàng" 8 -12 Lê Duẩn.

HĐXX tiếp tục dành thời gian cho các bị cáo và luật sư bào chữa. Trước toà, bị cáo Lê Thị Thanh Thuý xin được tự bào chữa.

"Cách đây 345 ngày, tôi nhận được Quyết định khởi tố Bị can và Lệnh bắt tạm giam vào ngày 09/10/2019 của Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Tôi không thể nào quên được cảm xúc kinh hoàng của ngày hôm đó và cũng không thể nào ngờ được tôi lại bị khởi tố và bị giam cầm", mở đầu phần tự bào chữa Thúy nói.

Xử cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài: Bà Thuý khóc, nói mình không sai! - 1

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy tự bào chữa trước Tòa.

Thúy cho biết, khi nhận được kết luận điều tra đầu tiên vào ngày 30/12/2019 của Cơ quan CSĐT (sau 3 tháng bị bắt tạm giam), Thúy đã đọc đi, đọc lại hàng trăm lần để tìm các chứng cứ mà Cơ quan điều tra dùng để buộc tội mình.

Theo Thúy, Cơ quan điều tra đã không xem xét, ghi nhận bất cứ lời khai nào của mình và sử dụng một chứng cứ duy nhất là lời khai đơn phương từ ông Nguyễn Thành Tài về sự tồn tại quan hệ tình cảm giữa 2 người.

Thúy cho rằng, Cơ quan điều tra đã suy diễn chữ “quan hệ tình cảm” một cách chủ quan để buộc tội mình.

"Trong mấy ngày vừa qua, ông Tài đã khai rất rõ về bản chất thật sự của “mối quan hệ tình cảm này”. Kính xin HĐXX lưu tâm cho điều này. Đó có phải là chứng cứ hay không dưới góc độ pháp lý", Thúy trình bày trước HĐXX.

Về bản luận tội của VKS, Thúy khẳng định tại các phiên Tòa trước đó, lời khai của các bị cáo đều nói rất rõ về những việc họ làm, tham mưu, phê duyệt là theo chức năng, nhiệm vụ.

"Tôi khẳng định là không hề gặp gỡ, bàn bạc với ông Nguyễn Thành Tài cũng như tất cả các bị cáo khác về dự án 8-12 Lê Duẩn.

Lời khai tại Toà của ông Tài cũng đã khẳng định lại rằng ông không hề giới thiệu dự án này cho tôi, cũng như ông không chịu sự tác động xúi giục của bất cứ ai, vậy thì tại sao tôi bị cáo buộc là đồng phạm với ông Tài như lời luận tội của Vị đại diện VKS đã nêu?", Thúy đặt câu hỏi

Tiếp tục bào chữa cho mình, Thúy nói mình chỉ là 1 cổ đông chiếm 30% cổ phần của Công ty Cổ phần đầu tư Lavenue và không có quyền được đưa ra ý kiến đơn phương.

Những văn bản đề xuất trong quá trình thực hiện dự án của Công ty gửi đến các cơ quan chức năng đều có sự tham mưu, hướng dẫn của cổ đông Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM.

"Tôi chỉ là người đại diện theo pháp luật và đại diện công ty ký văn bản gửi Thường trực UBND TP.HCM, gửi Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở TN&MT chứ chúng tôi không hề gửi đích danh cho ông Nguyễn Thành Tài.

Về nghĩa vụ tài chánh nộp tiền sử dụng đất đối với dự án với đề xuất áp dụng theo hai phương thức trả tiền thuê đất 1 lần 50 năm ở khu đất số 8 và thuê đất 50 năm của khu đất số 12 trả tiền thuê đất hàng năm, theo sự thống nhất tuyệt đối của tất cả các cổ đông", Thúy nói.

Về vấn đề này, bị cáo nhấn mạnh, việc có chấp thuận hay không là quyền của cơ quan quản lý nhà nước.

Nếu được chấp thuận thì tốt cho tất cả các cổ đông chứ không phải chỉ cho phần vốn góp của riêng mình.

"Vậy vì sao lại truy cứu trách nhiệm cá nhân tôi? Theo quan điểm của tôi, việc doanh nghiệp có những đề xuất gửi đến các cơ quan có thẩm quyền là việc rất bình thường. Tôi mong rằng các vị đại diện VKS cũng như HĐXX xem xét lại vấn đề này một cách thấu đáo", Thúy bào chữa.

Xử cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài: Bà Thuý khóc, nói mình không sai! - 2

Khu đất 8 -12 Lê Duẩn.

Rớm nước mắt, Thúy nói, bản thân thực sự ân hận, day dứt vì mình đã đẩy những người thân yêu nhất vào vòng xoáy của sự thị phi, tai tiếng.

"Tôi mất tự do, mất danh dự, sự nghiệp bị hủy hoại, thôi thì tôi gánh chịu nhưng liệu các cơ quan tố tụng có quá vội vã hay không khi sử dụng một lời khai duy nhất chưa được chứng minh của ông Nguyễn Thành Tài để quy kết tôi từ kết luận điều tra cho đến cáo trạng.

Chính từ điều này đã làm cho các cơ quan truyền thông đưa tin không đúng bản chất khách quan của vụ án", Thúy nói.

Bà chủ Công ty Hoa Tháng Năm cũng cho biết, với sự phán xét khắc nghiệt của dư luận xã hội, cha Thúy uất ức nên đã bị tai biến, dẫn đến bại liệt và mất trí nhớ, con gái lớn 16 tuổi dằn vặt, đau khổ, mất phương hướng, tuyệt vọng, từ chối nói chuyện với người thân.

"Tôi đã không được gặp cháu suốt gần 1 năm qua, cháu từ chối và né tránh không muốn đối diện", Thúy dằn vặt.

Tại Tòa, Thúy cũng nói về truyền thống cách mạng của gia đình, về mục đích tốt đẹp khi đầu tư vào dự án 8 -12 Lê Duẩn và mong trong quá trình xét xử, các cơ quan truyền thông hãy thông tin một cách khách quan, trung thực, tôn trọng bản chất sự việc, tôn trọng quyền cá nhân của Thúy và gia đình.

Phiên tòa vẫn đang được tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

Theo Thế Quang/VTC News

https://vtc.vn/xu-cuu-pho-chu-tich-tphcm-nguyen-thanh-tai-ba-thuy-khoc-noi-minh-khong-sai-ar570276.html 

  • Từ khóa

Người phụ nữ ở Bắc Ninh bị hiếp dâm, cướp tài sản

Thấy chị A. ngồi một mình sử dụng điện thoại, Thái nảy sinh ý định cướp tài sản và hiếp dâm người phụ nữ này.
16:15 - 29/03/2024
114 lượt xem

Lĩnh án tù vì giết người bóp còi xe

Ngày 28/3/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Vũ Văn Điệp, Nguyễn Văn Tiến, Hoàng Văn Quang và Nguyễn Đức Mạnh...
15:40 - 29/03/2024
128 lượt xem

Ai tố cáo cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm nhận hối lộ?

Theo hồ sơ vụ án, ông Trần Anh Tú, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-05V đã có đơn tố cáo ông Đặng Việt Hà về hành vi Nhận hối lộ.
12:24 - 29/03/2024
221 lượt xem

Các quy định về doanh nghiệp chế xuất

BGTV - Doanh nghiệp sẽ được hưởng những ưu đãi gì về thuế khi được công nhận là doanh nghiệp chế xuất?
11:30 - 29/03/2024
266 lượt xem

Tổng cục Thuế cảnh báo hành vi giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo

Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi...
09:55 - 29/03/2024
273 lượt xem