16
/
89850
Phải nghiêm trị những kẻ chống đối
phai-nghiem-tri-nhung-ke-chong-doi
news

Phải nghiêm trị những kẻ chống đối

Thứ 3, 14/04/2020 | 17:30:30
435 lượt xem

Trong khi các cấp, các ngành và đội ngũ y - bác sĩ gồng mình phòng chống dịch bệnh, không ít người thờ ơ, vô trách nhiệm, thậm chí chống đối lực lượng công vụ

Ngày 13-4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng đã ra lệnh bắt giữ Ngô Văn Tuân (22 tuổi) để điều tra hành vi chống người thi hành công vụ (THCV).

Ngang ngược

Trước đó, khuya 10-4, tại cầu chui Việt Hàn (huyện Kiến Thụy), cán bộ chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch Covid-19 ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Ngô Văn Tuân tăng ga bỏ chạy, lao thẳng xe máy vào người một cán bộ công an.

Cũng trong ngày 13-4, Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Nguyễn Văn Hải (49 tuổi). Chiều 11-4, tổ tuyên truyền, vận động phòng chống dịch Covid-19 của phường Cái Khế đi tuần tra tại khu vực Công viên Sông Hậu, phát hiện ông Hải (đang say rượu) cởi trần, không đeo khẩu trang nên nhắc nhở. Ông Hải đã văng tục, chửi mắng và xông vào đánh một chiến sĩ công an.

Công an huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định cũng đang củng cố hồ sơ để xử lý Nguyễn Văn Thiện (39 tuổi) về hành vi chống người THCV. Sáng 11-4, tổ công tác của UBND thị trấn Vân Canh đến quán cà phê "Ba cô gái" do Thiện làm chủ, phát hiện quán đang mở bán trái quy định, nhiều người tụ tập uống cà phê nên nhắc nhở, vận động mọi người ra về. Thiện đã lăng mạ, lấy mã tấu, dao đuổi đánh các thành viên trong tổ công tác.

Cũng tại tỉnh Bình Định, Công an TP Quy Nhơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Văn Thắng (22 tuổi). Chiều 5-4, Thắng cùng nhóm bạn tụ tập ở biển, không đeo khẩu trang. Bị tổ công tác nhắc nhở, Thắng đã chống đối, chửi bới và lao vào đánh thành viên tổ công tác.

Nằm trong danh sách các trường hợp chống đối lực lượng công vụ trong mùa dịch Covid-19, còn có thể kể Bùi Anh Huân (23 tuổi, TP HCM). Bị nhắc nhở vì không đeo khẩu trang, Huân đã đánh người đang thi hành nhiệm vụ, gây thương tích 24%, bị Công an quận 7, TP HCM khởi tố bị can. Nguyễn Văn Quýnh (34 tuổi, tỉnh Bắc Ninh) và Thái Xuân Hưng (37 tuổi, TP Hà Nội) ngang nhiên chống đối, thách thức, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng chức năng. Cả hai đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố. Phạm Hồng Hải (35 tuổi, tỉnh Tuyên Quang) bị Công an tỉnh Phú Thọ triệu tập vì hành hung bảo vệ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương khi được nhắc nhở đeo khẩu trang.

Phải nghiêm trị những kẻ chống đối - Ảnh 1.

Công an quận 7, TP HCM công bố quyết định khởi tố Bùi Anh Huân. Ảnh: PHẠM DŨNG

Nhanh chóng xử án điểm

Theo luật sư (LS) Võ Đan Mạch (Đoàn LS TP HCM), Hội đồng Thẩm phán (HĐTP) TAND Tối cao đã có hướng dẫn cụ thể về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, người có hành vi dùng vũ lực, de dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người THCV trong phòng chống dịch Covid-19 bị xử lý về tội "Chống người THCV" có mức phạt lên đến 7 năm tù. Cũng theo hướng dẫn của HĐTP TAND Tối cao, những hành vi chống đối liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, các cơ quan tố tụng chủ động áp dụng thủ tục rút gọn, sớm đưa ra xét xử.

"Việc HĐTP ra nghị quyết đã tạo ra sức răn đe đối với những người chưa nhận thức được hậu quả nghiêm trọng của hành vi chống đối; là bài học cảnh tỉnh, nghiêm khắc đối với những ai không chấp hành chủ trương trong công tác phòng chống dịch" - LS Võ Đan Mạch nhìn nhận.

Để hạn chế hành vi chống đối, theo LS Võ Đan Mạch, các cơ quan chức năng cần tập trung chỉ đạo, kịp thời phát hiện, khẩn trương xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nếu có dấu hiệu tội phạm phải chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan chức năng để điều tra, xử lý hình sự, nhanh chóng khởi tố, xét xử nghiêm theo văn bản hướng dẫn của HĐTP TAND Tối cao.

LS Cao Thế Luận (Công ty Luật TNHH Kao Kiến) nhìn nhận: "Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, hành vi có dấu hiệu tội "Chống người THCV" cần xử lý nghiêm để công tác phòng chống dịch Covid-19 đạt kết quả cao".

Bà Vũ Thị Xuân Nhuệ, Trưởng Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự VKSND TP HCM, đồng tình với việc xử lý thật nghiêm những đối tượng có hành vi chống đối lực lượng thi hành nhiệm vụ trong phòng chống dịch Covid-19. "Chúng ta đang khống chế tốt, không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Để làm được điều này, các cấp lãnh đạo, lực lượng phòng chống dịch; các y - bác sĩ đã làm việc ngày đêm không mệt mỏi. Vì vậy, việc khởi tố, xét xử nhanh những người có hành vi chống đối là việc làm cần thiết" - bà Nhuệ nói. 


9 tháng tù cho hành vi ngông cuồng

TAND huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh ngày 10-4 đã xét xử, tuyên phạt bị cáo Đào Xuân Anh 9 tháng tù về tội "Chống người THCV". Theo cáo trạng, khoảng 16 giờ ngày 4-4, chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 liên xã Đông Hải - Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đang làm nhiệm vụ, phát hiện Anh không đeo khẩu trang nên nhắc nhở. Anh không những không chấp hành mà còn có hành vi xúc phạm, dùng mũ cối đánh cán bộ trong chốt kiểm soát.

Đây được xem là phiên tòa đầu tiên đưa ra xét xử hành vi chống người THCV trong công tác phòng chống dịch Covid-19.


Theo Người lao động

https://nld.com.vn/phap-luat/phai-nghiem-tri-nhung-ke-chong-doi-20200413221451297.htm

  • Từ khóa

Nữ luật sư rởm lừa chạy án, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Chỉ là nhân viên hợp tác truyền thông cho một số văn phòng luật nhưng Trần Thị Thủy tự nhận là luật sư, "nổ" có thể chạy án cho các bị can, bị cáo để...
18:59 - 16/04/2024
197 lượt xem

Cựu trưởng thôn bị xét xử tội tham nhũng, gần 300 người xin giảm nhẹ hình phạt

Cựu trưởng thôn cùng 3 người khác bị xét xử về tội tham nhũng với cáo buộc giao đất trái thẩm quyền để có tiền xây dựng đường bê tông và nhà văn hóa thôn....
18:05 - 16/04/2024
226 lượt xem

Bắt giám đốc trung tâm sát hạch làm khống hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe

Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới H.Tràng Định (Lạng Sơn) cùng đồng phạm vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để làm rõ tội làm giả giấy tờ của cơ quan,...
13:59 - 16/04/2024
326 lượt xem

Khởi tố 24 người trong nhóm Zalo 'Hóng Clip Hot' có hàng trăm video khiêu dâm, đồi trụy

Nhóm Zalo 'Hóng Clip Hot' chia sẻ hàng trăm clip khiêu dâm, đồi trụy để những người trong nhóm xem; 24 người bị khởi tố, 6 người bị bắt tạm giam.
11:43 - 16/04/2024
400 lượt xem

Có cần thiết thành lập thêm các tòa án sơ thẩm chuyên biệt?

Một số chuyên gia pháp lý quan tâm đến việc thành lập các tòa án sơ thẩm chuyên biệt để giải quyết vụ việc liên quan đến sở hữu trí tuệ, phá sản, thương...
09:50 - 16/04/2024
417 lượt xem