16
/
82807
Cần quản lý chặt chẽ thiết bị bay không người lái
can-quan-ly-chat-che-thiet-bi-bay-khong-nguoi-lai
news

Cần quản lý chặt chẽ thiết bị bay không người lái

Thứ 3, 26/11/2019 | 12:13:39
1,287 lượt xem

BGTV - Hiện nay, việc sử dụng các phương tiện bay không người lái (PTBKNL) điều khiển từ xa để quay phim, chụp ảnh từ trên cao đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, việc sử dụng tràn lan các thiết bị này nếu không được quản lý tốt có thể gây những nguy cơ lớn về về an toàn, an ninh hàng không, quốc phòng và trật tự xã hội trên địa bàn.

Phổ biến trong cộng đồng

Trên địa bàn tỉnh, những năm gần đây, việc sử dụng các PTBKNL (phổ biến là flycam) được những người đam mê công nghệ, nhiếp ảnh “săn lùng”. Các thiết bị này có gắn camera, sử dụng pin dùng để quay phim, chụp ảnh. Giá của các thiết bị này tùy vào tính năng, mức độ hiện đại, chất lượng hình ảnh … có thể dao động từ 2 – 50 triệu đồng. 

Flycam là thiết bị ghi hình, sử dụng các cánh quạt lên thẳng để cân bằng có phạm vi tầm bay rất rộng

Theo đánh giá của những người chơi flycam, việc sử dụng thiết bị này mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ cho những người đam mê nhiếp ảnh, cũng như những lợi ích đối với các hoạt động quảng cáo. Việc sử dụng flycam cho phép ghi lại những hình ảnh toàn cảnh ấn tượng, độc đáo và ngày càng phổ biến trong đời sống hiện tại. Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay việc sử dụng các thiết bị bay này là hoàn toàn tự phát.

Anh Nguyễn Minh Hoàng, nhân viên của một cửa hàng chụp ảnh cưới, kỷ yếu tại TP Bắc Giang chia sẻ: “Yêu cầu về hình ảnh, các góc quay chụp của khách hàng ngày càng cao nên chúng tôi phải đầu tư thiết bị này để nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên hiện nay việc dùng flycam này đều là tự do, nên anh em trong nghề với nhau cũng nhiều người không biết về các quy định của cơ quan chức năng khi sử dụng các thiết bị bay kiểu này”.

Đa số người sử dụng flycam đều không nắm được thông tin về quy định, cấp phép bay với thiết bị bay không người lái

Tương tự như anh Hoàng, anh Trần Quốc Trung (Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) cũng mới mua cho mình một chiếc flycam cho biết: “Mình rất thích chụp ảnh, quay phim, nhà cũng mở quán café để giao lưu cùng mọi người chung sở thích nên thường xuyên dùng flycam trong các buổi hội họp, nhưng đúng là không chỉ mình mà hiện nay nhiều người không biết đến các quy định về đảm bảo an toàn an ninh đối với các thiết bị bay mà cơ quan chức năng đưa ra”.

Cần siết chặt quản lý

Hiện nay, các PTBKNL được ứng dụng, sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội và phát huy hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, việc sử dụng một cách tự do, tràn lan không kiểm soát như hiện nay có thể tạo “kẽ hở” để các thế lực phản động lợi dụng các phương tiện này nhằm mục đích ghi hình, chụp ảnh từ trên cao để thực hiện các hoạt động phi pháp như theo dõi, thả truyền đơn, chất nổ, chất gây hại… là mối nguy tới quốc phòng, an ninh, an toàn hàng không và trật tự an toàn xã hội. 

Hoạt động của các thiết bị bay không người lái nếu không được kiểm soát có thể trở thành "lỗ hổng" an ninh quốc phòng

Theo nội dung Thông tư số 35/2017/TT-BQP ngày 12/2/2017 của Bộ Quốc phòng, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ đủ điều kiện bay khi người khai thác cung cấp đầy đủ, cụ thể, chính xác các thông tin về đặc điểm nhận dạng thiết bị bay, tính năng cơ bản và được Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu, Bộ quốc Phòng thẩm định, cấp giấy phép. Tuy nhiên thực tế trên địa bàn tỉnh thời gian qua tình hình hoạt động của các phương tiện bay đều có tính tự phát, không làm thủ tục xin cấp phép bay.

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo cả các sở, ban, ngành phối hợp với Bộ CHQS tỉnh trong quản lý các hoạt động bay, các hoạt động sản xuất, mua bán, sở hữ, sử dụng PTBKNL trên địa bàn theo đúng quy định. Các địa phương rà soát các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác, sử dụng PTBKNL để có biện pháp quản lý phù hợp. Các cơ quan chức năng phối hợp với lực lượng quân đội, công an trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiếm soát các hoạt động bay của các thiết bị này nhằm phát hiện các hành vi vi phạm và kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông cũng cần tăng cường kiểm soát việc mua bán trái phép các thiết bị, bộ phận thiết bị PTBKNL trên thị trường; phổ biến các quy định pháp luật về an toàn hàng không và các rủi ro từ PTBKNL. Về phía người dân, cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và nhận thức được về nguy cơ, tác hại, uy hiếp an toàn hàng không có thể xảy ra từ PTBKNL./.

Minh Anh


  • Từ khóa

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
366 lượt xem

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
411 lượt xem

Viện kiểm sát bác kháng cáo xin giảm án của "siêu lừa" Hà Thành

Viện kiểm sát đánh giá, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn nên bác kháng cáo xin giảm...
14:35 - 28/03/2024
413 lượt xem

Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt vì nhận tiền của Hậu "Pháo"

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bị bắt do liên quan vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.
10:05 - 28/03/2024
579 lượt xem

Đại án đăng kiểm: 84 bị can bị đề nghị truy tố đến khung tử hình

Ông Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 82 đồng phạm bị Công an TPHCM đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ theo khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 có...
09:40 - 28/03/2024
528 lượt xem