16
/
68929
'Quả đấm thép' 363 trắng đêm tìm tội phạm đường phố Sài Gòn
qua-dam-thep-363-trang-dem-tim-toi-pham-duong-pho-sai-gon
news

'Quả đấm thép' 363 trắng đêm tìm tội phạm đường phố Sài Gòn

Thứ 2, 07/01/2019 | 08:12:18
991 lượt xem

Nhiều người có dấu hiệu khả nghi bị cảnh sát hình sự hoá trang chặn đầu, 6 cảnh sát cơ động và 3 CSGT ập đến phối hợp kiểm tra.

Tổ công tác kiểm tra hành chính nam thanh niên nghi vấn cướp giật. Ảnh: Trần Duy. 

Gần 24h ngày cuối tuần, đường Sư Vạn Hạnh (quận 10) vắng vẻ. Bất chợt tiếng pô xe gầm rú, nam thanh niên đầu trần nằm rạp trên chiếc SH 300 phóng vụt qua giao lộ. Từ phía sau, một chiếc xe ga khác lao vút theo, người đi đường ngơ ngác. Đuổi chừng 200 m, nam thanh niên này vượt lên, cụp đầu chiếc SH ngã chúi trên mặt đường. "Cảnh sát hình sự, yêu cầu anh đứng yên", người này quát. Cùng lúc, hai xe CSGT và ôtô chuyên dụng của cảnh sát cơ động ập đến.

Nhóm nam nữ trước đó đi chung thanh niên chạy SH cũng vừa đến nơi, la lối cho rằng cảnh sát "đánh người" và lấy điện thoại ghi hình. Đại uý CSGT giọng ôn tồn: "Chúng tôi thuộc tổ công tác tuần tra 363, đề nghị anh chị hợp tác". 6 cảnh sát cơ động phong toả xung quanh.

"Em không đội nón bảo hiểm, thấy các anh nên bỏ chạy, em đâu có phạm pháp mà các anh bắt", nam thanh niên đi SH mặt non choẹt, giọng lí nhí thiếu kiểm soát. Kiểm tra cốp xe, cảnh sát tìm thấy con dao sáng loáng được nhét dưới chiếc áo khoác và vài chai nước hoa.

Bị mời về trụ sở công an phường gần đó làm việc, anh này cho biết vừa cùng nhóm bạn đi nhậu, đang trên đường đến vũ trường "làm tăng hai", con dao của cậu em nhờ giữ hộ... Ngoài việc xác minh nhân thân, cảnh sát đưa nam thanh niên đi kiểm tra ma tuý.

"Tội phạm đường phố ngày càng liều lĩnh, luôn mang theo hung khí. Nhiều người trẻ giờ cũng không kém, chỉ cần va chạm nhẹ ngoài đường là có thể đánh nhau, rất nhiều vụ án mạng kiểu này đã xảy ra", trinh sát đặc nhiệm thuộc Đội 3 giải thích lý do nghi vấn nam thanh niên. Sau khi lập biên bản bàn giao anh ta cho công an phường và báo về trung tâm chỉ huy, Tổ 363 lại lên đường tuần tra.

Hai người có nghi vấn bỏ chạy, bị tổ tuần tra truy đuổi. Ảnh: Duy Trần. 

Tại đường Nguyễn Tri Phương, 3 hình sự đặc nhiệm bám theo 4 người đàn ông chạy hai xe máy song song. Họ quay đầu bẻ lái vào đường khác, chia nhau rẽ vào hai con hẻm. Bộ đôi ở hẻm 56 bị trinh sát khoá đầu xe, báo cho thành viên tổ công tác cùng tiếp cận. 

Trong cốp xe hai người này có hàng trăm đồng hồ, nhẫn vàng và một giỏ xách có con dao sáng loáng. Họ cũng không xuất trình được giấy tờ tuỳ thân, bằng lái... nên bị đưa về công an phường lập biên bản, điều tra.

Hơn 1h, trời Sài Gòn cuối năm se lạnh. "Thời điểm này ra đường có nhiều thành phần tội phạm. Mình dễ gặp nhưng lại khó chặn bắt hơn bởi chúng rất manh động, tháo chạy rất nhanh. Với những trường hợp xe không giấy tờ, có hung khí, công cụ hỗ trợ... đều bị đưa về trụ sở công an phường để lập biên bản", trinh sát trẻ chia sẻ.

3h, 12 thành viên tổ công tác chia nhau bánh mì và nước suối sau khi bàn giao vài trường hợp thiếu niên thay đổi kết cấu xe, lạng lách đánh võng... cho công an phường. "Hết ca rồi, giờ chúng tôi tranh thủ về đội chợp mắt một chút, đến 6h phải ra đường điều tiết giao thông giờ cao điểm nữa", thiếu uý CSGT Đội Tân Sơn Nhất nói. Anh được huy động tham gia tuần tra ca đêm cho Tổ 363 nhưng vẫn kiêm nhiệm việc hàng ngày.

Vài ngày trước, Tổ 363 tại quận 10 bắt giữ một số nghi can cướp giật, phát hiện 8 thanh niên trông khá dữ dằn của công ty thu nợ. Nhóm này bị nghi thực hiện hành vi đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen.

Quận 1 - khu vực trung tâm tập trung nhiều mục tiêu trọng điểm, đông du khách nước ngoài lưu trú... và cũng là nơi tội phạm cướp giật hoạt động mạnh. Do vậy nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự cũng được xem là nặng nề nhất so với các địa bàn khác. 

Ngoài các tổ trinh sát đặc nhiệm phòng chống tội phạm tuần tra 24/24, Công an quận 1 cũng lập các Tổ 363 trực thuộc quận. Do quân số ít, cùng lúc làm nhiều nhiệm vụ nên thành viên tổ được rút gọn còn 2 trinh sát đặc nhiệm, 2 CSGT, một cảnh sát phòng chống ma tuý và một cảnh sát kinh tế. "Ngoài việc mai phục truy bắt cướp giật, sự có mặt của tổ tuần tra trên đường cũng khiến các băng nhóm tội phạm phải e dè, không dám gây án", lãnh đạo Công an quận 1 cho biết.

Thanh niên mang theo dao trong xe. Ảnh: Duy Trần. 

Tổ công tác 363 do Công an TP HCM thành lập hồi tuần trước, để trấn áp tội phạm dịp Tết, được gọi theo nòng cốt của lực lượng: 3 CSGT; 6 cảnh sát cơ động; 3 cảnh sát hình sự. Thành viên là những chiến sĩ tinh nhuệ, phối hợp các tổ công tác thường trực của Bộ Công an, Công an TP HCM hay các quận huyện để hoạt động song song.

Lực lượng 363 được bố trí theo hai cấp. Cấp thành phố có 7 tổ, cấp quận huyện căn cứ vào tình hình thực tế để bố trí. Các tổ trấn áp tội phạm sẽ tuần tra 24/24 khắp tuyến đường đến hết Tết để đánh mạnh vào giới tội phạm Sài Gòn.

Theo Trung tướng Lê Đông Phong (Giám đốc Công an TP HCM), lực lượng hỗn hợp 363 hoạt động từ các kinh nghiệm, cải tiến của các tổ công tác trước đây, được kỳ vọng phát huy tối ưu khả năng của từng thành viên trong việc trấn áp tội phạm. Khi di chuyển trên đường, trinh sát hình sự phải rà soát, phát hiện ra các dấu hiệu nghi vấn. Họ phải dùng nghiệp vụ của mình tạo ra sự khác biệt với các cảnh sát công khai.  

"Khi trinh sát hoá trang truy đuổi tội phạm sẽ được các đồng đội công khai hỗ trợ, và ngược lại. Mỗi lực lượng sẽ phát huy nhiệm vụ linh hoạt, tránh lãng phí nhân lực", ông Phong nói và đánh giá việc tuần tra của Tổ 363 bước đầu đã có kết quả tích cực.

Lực lượng này đã bàn giao xử lý 18 vụ, 40 người nghi vấn vi phạm pháp luật; bắt hai nghi can cướp giật tài sản; 16 người tàng trữ vũ khí thô sơ (vật nghi súng dạng hộp quẹt ga, dao bấm, côn nhị khúc...); 7 người liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng; 2 người gây rối trật tự, hủy hoại tài sản; 2 người tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ngoài ra, các Tổ công tác 363 đã phát hiện và xử lý hơn 350 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông và không xảy ra tình trạng tụ tập chạy xe thành đoàn, gây rối.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Khởi tố 2 nữ giám đốc mua bán trái phép hóa đơn cho chi cục đăng kiểm

Trong nhiều năm, 2 bị can Viên Thị An và Trương Thị Kim Dung đã ghi khống 300 hóa đơn có nội dung là các dịch vụ ăn uống, bán cho Chi cục Đăng kiểm số...
16:33 - 24/04/2024
245 lượt xem

Lâm Đồng: Một thẩm phán bị trộm chém trọng thương

Phát hiện camera an ninh ở nhà bị tắt, vị thẩm phán vội chạy về và phát hiện có 2 người đột nhập vào nhà nên tri hô, bất ngờ bị kẻ trộm dùng dao chém...
16:18 - 24/04/2024
235 lượt xem

Triệt phá đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc vượt biên sang Lào

Khi thấy lực lượng chức năng, nhóm người Trung Quốc lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở bỏ chạy sang Lào. Tuy nhiên các đối tượng này đã bị bắt giữ chỉ ít...
15:25 - 24/04/2024
286 lượt xem

Chồng liên tiếp tưới xăng, châm lửa đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thường xuyên đi nhậu về khuya nên hay bị vợ nhắc nhở, giữa Thanh và vợ thường xảy ra cãi vã. Trong cơn nóng giận, Thanh đã đổ xăng lên người vợ đang mang...
14:41 - 24/04/2024
270 lượt xem

Bộ Quốc phòng khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower

Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" tại dự án Thành An Tower (số 21 Lê Văn Lương, Hà...
10:10 - 24/04/2024
421 lượt xem