207
/
115726
Bắc Giang: Tận dụng “thời gian vàng” dịp nghỉ lễ 2/9
bac-giang-tan-dung-thoi-gian-vang-dip-nghi-le-2-9
news

Bắc Giang: Tận dụng “thời gian vàng” dịp nghỉ lễ 2/9

Thứ 2, 30/08/2021 | 14:07:42
1,307 lượt xem

Để siết chặt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn nói chung và tại các khu công nghiệp nói riêng, trong đợt nghỉ lễ 2/9 năm nay, tỉnh Bắc Giang vận động cán bộ, người lao động không nghỉ lễ, tự nguyện ở lại tăng ca sản xuất, phục hồi phát triển kinh tế.

Tận dụng “thời gian vàng”

Sau hơn 1 tháng không xuất hiện ca F0, từ ngày 18/8/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phát sinh 2 ổ dịch mới tại huyện Lục Ngạn và TP. Bắc Giang (có cùng nguồn lây). Lũy kế đến thời điểm này, 2 ổ dịch có tổng số 43 F0. Mặc dù 2 ổ dịch mới đã được khống chế, và nhận định không có khả năng lây lan trong cộng đồng, song những ngày tới có thể sẽ xuất hiện thêm F0 trong các khu cách ly tập trung. Do vậy, tỉnh Bắc Giang đã và đang tập trung toàn lực khẩn trương truy vết, quyết tâm ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trở lại trên địa bàn.

Bắc Giang: Tận dụng “thời gian vàng” dịp nghỉ lễ 2/9

"Ai ở yên đấy", vừa bảo vệ sức khỏe người lao động, vừa góp phần phục hồi sản xuất

Theo đó, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền, tỉnh tiếp tục kêu gọi sự chung sức đồng lòng của người dân tận dụng “thời gian vàng” tranh thủ từng phút từng giờ ngăn chặn, khoanh vùng. Đặc biệt, trong thời điểm ngày nghỉ lễ 2/9 cận kề, tỉnh Bắc Giang đã có văn bản vận động người dân “ai ở đâu, ở yên đấy”.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cho hay, việc vận động người dân “ai ở đâu, ở yên đấy” thời điểm này và trong dịp nghỉ lễ 2/9 là rất cần thiết và cần được cán bộ, nhân dân hưởng ứng thực hiện, bởi trước hết để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, sau góp phần vào việc phục hồi sản xuất. “Nếu chúng ta khống chế, ngăn được dịch thành công thì sẽ có nhiều kỳ nghỉ lễ khác, còn không, khi người dân tiếp tục di chuyển, về thăm quê, thăm thân chắc chắn không tránh được việc ăn uống đông người thì nguy cơ cao lây lan dịch bệnh...", ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - nhấn mạnh.

Khuyến khích người lao động hăng say sản xuất

Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 370 doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã hoạt động trở lại, đạt tỷ lệ 100%, với số công nhân đi làm hơn 158 nghìn người. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn bùng phát và diễn biến phức tạp trên cả nước, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang tiếp tục tập trung hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch.

Bên cạnh đó, để khích lệ người lao động không nghỉ lễ, tự nguyện ở lại tăng ca sản xuất, phục hồi phát triển kinh tế và phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ban Thường vụ tỉnh ủy, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của tỉnh tới tất cả doanh nghiệp; đồng thời đề nghị doanh nghiệp tích cực vận động và có cơ chế khuyến khích người lao động ở lại làm việc.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh, hầu hết doanh nghiệp trong khu công nghiệp cũng đã quy định, ngoài chi trả lương tăng hơn ngày thường còn bố trí cho công nhân làm việc ngày nghỉ lễ, tăng ca bữa ăn miễn phí. Trong trường hợp công nhân có việc cần thiết phải về quê, sau khi quay lại làm việc buộc phải khai báo y tế và có kết quả xét nghiệm PCR với SAR- CoV-2 âm tính.

Điển hình tại Công ty TNHH Siflex Việt Nam, Khu công nghiệp Quang Châu, doanh nghiệp còn thực hiện cơ chế chi trả 300% lương cho người lao động làm việc ngày nghỉ lễ và trả 390% lương nếu làm ban đêm.

Ông Đào Xuân Cường - Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang - cho biết, để đảm bảo an toàn tại các khu công nghiệp, mới đây, ban quản lý đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc khai báo y tế của người lao động. Đối với phương tiện vận tải hàng hóa từ tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh, thành phố có dịch vào địa bàn khu công nghiệp phải yêu cầu lái xe đường dài khai báo y tế bắt buộc. Lái xe và người trên xe phải có xét nghiệm âm tính với vi rút SARS - CoV-2 bằng phương pháp PCR không quá 3 ngày để kiểm soát dịch, bởi đây là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. Đồng thời yêu cầu lái xe hạn chế dừng, đỗ xe, tiếp xúc với người khác, giao hàng tại nơi đã đăng ký và sử dụng trang phục phòng chống dịch trong quá trình bốc, dỡ hàng hóa, thực hiện 5K theo quy định.

Để tạo “kháng thể” cho người dân, tỉnh Bắc Giang đang nỗ lực tăng cường mở rộng tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Tính đến ngày 29/8, toàn tỉnh đã tiêm được 388.759 liều, đạt 21,1% dân số toàn tỉnh. Trong đó, tiêm cho công nhân trong khu công nghiệp 147.592 liều; công nhân tại các cụm công nghiệp 86.743 liều... Cũng trong ngày 29/8, tỉnh đã tiếp nhận thêm 2.340 liều vắc xin Pfizer.

Theo Thanh Tâm/Công Thương

https://congthuong.vn/bac-giang-tan-dung-thoi-gian-vang-dip-nghi-le-29-163227.html

  • Từ khóa

"Thủ phủ" vải thiều lớn nhất Việt Nam lo mất mùa, sản lượng giảm mạnh

Tỉnh Bắc Giang cho biết do thời tiết năm nay không thuận lợi cho cây vải thiều ra hoa, đậu quả. Do vậy, sản lượng vải thiều của địa phương dự báo chỉ đạt...
15:08 - 30/03/2024
1,960 lượt xem

Bắc Giang phối hợp phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục năm 2024

BGTV- Mới đây BCĐ Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Bắc Giang đã ban hành Công văn số...
09:26 - 11/03/2024
2,168 lượt xem

Sưu tầm, hiến tặng tư liệu, hiện vật xây dựng Phòng Truyền thống thành phố Bắc Giang

BẮC GIANG - Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Giang đang tích cực chỉ đạo triển khai xây dựng Phòng Truyền thống thành phố. Công trình dự kiến khánh thành vào...
19:15 - 04/01/2024
1,891 lượt xem

Infographic: Tình hình kinh tế - xã hội Bắc Giang năm 2023

BGTV - Năm 2023, mặc dù tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thử thách, song kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang vẫn đạt được kết quả nổi bật, toàn diện trên các...
06:59 - 31/12/2023
2,341 lượt xem

Lập thị xã Việt Yên ở Bắc Giang và thị trấn Hậu Hiền ở Thanh Hóa

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết thành lập thị xã Việt Yên (Bắc Giang) và việc nhập xã Thiệu Phú vào thị trấn Thiệu Hóa, thành...
10:46 - 13/12/2023
2,195 lượt xem