207
/
115516
TP Bắc Giang: Phòng dịch để kinh doanh thuận lợi
tp-bac-giang-phong-dich-de-kinh-doanh-thuan-loi
news

TP Bắc Giang: Phòng dịch để kinh doanh thuận lợi

Thứ 5, 26/08/2021 | 09:41:47
486 lượt xem

Hằng ngày, tại các chợ, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn TP Bắc Giang thường tập trung đông người đến từ nhiều nơi, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Ban chỉ đạo TP đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) tại những khu vực này, nâng cao ý thức chấp hành từ các hộ kinh doanh và người dân.

Nguy cơ tiềm ẩn

Từ ngày 18/8 đến nay, trên địa bàn TP Bắc Giang phát sinh nhiều ca nhiễm Covid-19. Một số trường hợp F0 có lịch trình di chuyển phức tạp, từng đến các chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn TP. Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm, Ban chỉ đạo PCD TP đã tập trung chỉ đạo, tổ chức truy vết những người đã đến các chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh để xác định mức độ tiếp xúc, đánh giá nguy cơ và thực hiện biện pháp cách ly. Liên quan đến các ca bệnh, TP đã phong tỏa, cách ly 23 khu vực liên quan, trong đó có chợ tạm Hồ Bắc, Siêu thị GO, Siêu thị Mediamart, cửa hàng điện thoại trên đường Nguyễn Văn Cừ...

Hộ kinh doanh tại phường Trần Nguyên Hãn thiết kế ròng rọc bảo đảm khoảng cách khi bán hàng.

Hộ kinh doanh tại phường Trần Nguyên Hãn thiết kế ròng rọc bảo đảm khoảng cách khi bán hàng.

Trước đó, trong đợt dịch giữa tháng 7 trên địa bàn TP cũng có một số ca bệnh Covid-19 lây nhiễm khi đến một số quán bia tại phường Xương Giang, xã Song Mai do tập trung đông người ăn uống, lơ là thực hiện biện pháp PCD.

Chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh là nơi thường tập trung đông người đến mua bán, trong đó có người nhiễm bệnh hoặc đã tiếp xúc gần với người bệnh nên nguy cơ lây nhiễm cao. Thế nhưng, khảo sát tại những khu vực này, một số người dân còn chủ quan, không đeo khẩu trang hoặc đeo chiếu lệ, không chú ý giữ khoảng cách. Tại những hàng rau quả, thực phẩm tại khu vực chợ Thương, chợ Ngô Quyền, chợ Tiền Môn hay cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên các tuyến đường Trần Nguyên Hãn, Xương Giang vào sáng sớm, chiều muộn tình trạng người mua bán không giữ khoảng cách an toàn vẫn diễn ra. 

Thậm chí không ít người thản nhiên chui qua dây ngăn cách để vào bên trong chọn mua hàng, tiếp xúc gần với người bán. Anh Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Trật tự đô thị phường Lê Lợi cho biết: “Nhiều người đi chợ vẫn chủ quan, không thực hiện đúng 5K nên lực lượng chức năng của phường phải thường xuyên chốt trực tại khu vực chợ và tuyến phố kinh doanh trên địa bàn để kịp thời giải tỏa, nhắc nhở mọi người chấp hành nghiêm quy định phòng dịch và bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông”.

Giữ khoảng cách khi mua bán

Trước diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, Ban chỉ đạo PCD TP tăng cường các biện pháp PCD tại các chợ, cửa hàng kinh doanh trên các tuyến phố. Trong đó yêu cầu các cửa hàng giải khát, ăn uống không phục vụ khách tại chỗ, chỉ bán mang về. Tại các chợ, lực lượng chức năng các phường, xã chăng dây quanh khu vực bày bán hàng để người bán và khách mua giữ khoảng cách cần thiết. Lực lượng y tế định kỳ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho tiểu thương tại các chợ.

Mới đây, đồng chí Vũ Trí Hải, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo PCD TP đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình PCD tại các chợ, tuyến phố kinh doanh; chỉ đạo đơn vị chức năng TP và phường, xã tăng cường tuyên truyền; huy động lực lượng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt nghiêm vi phạm để nâng cao ý thức phòng dịch của người dân.

Những ngày gần đây, khảo sát một số cửa hàng trên các tuyến phố: Lý Thái Tổ, Lê Lợi, Nguyễn Văn Cừ...; các chợ: Thương, Tiền Môn, Ngô Quyền, Hà Vị, Vĩnh Ninh, Quán Thành nhận thấy việc chấp hành quy định 5K khi mua bán hàng đã được quan tâm hơn. Tiểu thương đã trang bị nước sát khuẩn, treo biển nhắc khách hàng đeo khẩu trang, giãn cách khi đến mua bán. Nhiều cơ sở sắp xếp hàng hóa, phương tiện ngăn lối đi hoặc làm tấm chắn kính để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. 

Một số cửa hàng tạp hóa tại phường Trần Nguyên Hãn, Dĩnh Kế còn thiết kế ròng rọc để đưa hàng và nhận tiền thanh toán giữ khoảng cách từ 3-5m. Chị Nguyễn Thị Mây, tổ dân phố Phú Mỹ, phường Dĩnh Kế chia sẻ: “Dịch bệnh phức tạp nhưng gia đình tôi vẫn phải duy trì cửa hàng tạp hóa để có thu nhập bảo đảm đời sống. Để giữ an toàn cho mình và mọi người, gia đình tôi lắp ròng rọc đẩy hàng ra ngoài cho khách rồi nhận tiền thanh toán, đứng cách xa khách hàng”.

Mới đây, đồng chí Vũ Trí Hải, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo PCD TP đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình PCD tại các chợ, tuyến phố kinh doanh; chỉ đạo đơn vị chức năng TP và các phường, xã tăng cường tuyên truyền; huy động lực lượng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt nghiêm vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Từ ngày 22/8, lực lượng chức năng phường Trần Nguyên Hãn đã hoàn thành kẻ vạch vàng tại chợ Hà Vị và chợ 379, căng dây bảo đảm giữ khoảng cách giữa người bán và người mua. Đồng thời yêu cầu tất cả tiểu thương tại hai chợ và trên các tuyến phố, nhất là hàng ăn sáng tự căng dây, làm tấm chắn giọt bắn quanh khu vực bán hàng, làm biển hướng dẫn người mua đeo khẩu trang, kính chắn giữ khoảng cách và có nước sát khuẩn tay nhanh. 

Bà Nguyễn Hải Yến, Chủ tịch UBND phường Trần Nguyên Hãn cho biết: Hằng ngày, lực lượng chức năng của phường liên tục tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định phòng dịch khi mua bán, mua nhanh về nhanh; không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết. Những trường hợp cố tình vi phạm sẽ xử phạt nghiêm, với hộ kinh doanh sẽ yêu cầu dừng hoạt động.

Các đoàn thể TP cũng tích cực vào cuộc để PCD tại các chợ. Theo đó, Hội Phụ nữ phường Thọ Xương, phường Hoàng Văn Thụ tích cực hỗ trợ Ban quản lý chợ Hòa Yên, chợ Vĩnh Ninh kiểm soát người ra- vào chợ, nhắc nhở người dân thực hiện 5K, đồng thời giúp các hộ trong khu phong tỏa mua nhu yếu phẩm. Hiện tại xã Tân Mỹ đã đặt xe loa tại chợ Mía, chợ Mỹ Cầu tuyên truyền vào giờ cao điểm về các quy định PCD. Chợ Quán Thành bố trí lực lượng tuyên truyền, nhắc người dân bảo đảm giãn cách, vào và ra chợ một chiều. Lực lượng chức năng các phường, xã đã nhắc nhở, xử phạt gần 100 trường hợp vi phạm quy định PCD, trong đó có một số người kinh doanh, mua sắm tại chợ.

Theo Quế Thương/BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/tp-bac-giang/nhip-song-do-thi/366796/tp-bac-giang-phong-dich-de-kinh-doanh-thuan-loi.html

  • Từ khóa

"Thủ phủ" vải thiều lớn nhất Việt Nam lo mất mùa, sản lượng giảm mạnh

Tỉnh Bắc Giang cho biết do thời tiết năm nay không thuận lợi cho cây vải thiều ra hoa, đậu quả. Do vậy, sản lượng vải thiều của địa phương dự báo chỉ đạt...
15:08 - 30/03/2024
1,960 lượt xem

Bắc Giang phối hợp phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục năm 2024

BGTV- Mới đây BCĐ Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Bắc Giang đã ban hành Công văn số...
09:26 - 11/03/2024
2,168 lượt xem

Sưu tầm, hiến tặng tư liệu, hiện vật xây dựng Phòng Truyền thống thành phố Bắc Giang

BẮC GIANG - Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Giang đang tích cực chỉ đạo triển khai xây dựng Phòng Truyền thống thành phố. Công trình dự kiến khánh thành vào...
19:15 - 04/01/2024
1,891 lượt xem

Infographic: Tình hình kinh tế - xã hội Bắc Giang năm 2023

BGTV - Năm 2023, mặc dù tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thử thách, song kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang vẫn đạt được kết quả nổi bật, toàn diện trên các...
06:59 - 31/12/2023
2,341 lượt xem

Lập thị xã Việt Yên ở Bắc Giang và thị trấn Hậu Hiền ở Thanh Hóa

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết thành lập thị xã Việt Yên (Bắc Giang) và việc nhập xã Thiệu Phú vào thị trấn Thiệu Hóa, thành...
10:46 - 13/12/2023
2,195 lượt xem