205
/
107453
Lập danh sách cử tri: Nắm chắc biến động nhân khẩu
lap-danh-sach-cu-tri-nam-chac-bien-dong-nhan-khau
news

Lập danh sách cử tri: Nắm chắc biến động nhân khẩu

Thứ 2, 05/04/2021 | 14:26:51
869 lượt xem

Thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh Bắc Giang đang tích cực rà soát, lập danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với phương châm chặt chẽ, đúng, đủ, chính xác, bảo đảm quyền bầu cử của công dân.

Chú trọng địa bàn có nhiều biến động

Triển khai công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh, một trong những nhiệm vụ ủy ban bầu cử (UBBC) các cấp đặc biệt quan tâm là lập danh sách cử tri. Công tác này đang được triển khai khẩn trương, đúng theo quy định pháp luật và kế hoạch đề ra. Ở nhiều nơi còn thành lập tổ rà soát gồm cán bộ công chức văn phòng thống kê, công an xã, cán bộ dân số...

Cán bộ xã Nội Hoàng (Yên Dũng) kiểm tra danh sách cử tri trên địa bàn.

Cán bộ xã Nội Hoàng (Yên Dũng) kiểm tra danh sách cử tri trên địa bàn.

Việt Yên là huyện trọng điểm công nghiệp với hơn 60 nghìn lao động đang ở trọ nên công tác lập danh sách cử tri sẽ khó khăn, phát sinh vướng mắc. Ông Trần Hữu Bình, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết: “UBBC huyện đã ban hành các văn bản hướng dẫn công tác lập danh sách cử tri, đặc biệt chú trọng địa bàn có nhiều biến động về dân cư như các xã: Quang Châu, Vân Trung, Tăng Tiến, Hồng Thái, thị trấn Nếnh. Ngoài ra, UBBC huyện yêu cầu UBBC các xã, thị trấn nêu cao tinh thần chủ động, trực tiếp làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp để có thông tin về người lao động, đối soát với số liệu tạm trú do công an quản lý, đưa vào danh sách và cấp thẻ cử tri cho những trường hợp có nguyện vọng.

Trong hai ngày 1 và 2/4, Phòng đã kiểm tra danh sách cử tri của 17/17 xã, thị trấn, qua đó kịp thời chỉ ra những lỗi sót như thiếu ngày, tháng, năm sinh của cử tri, sai nơi đăng ký tạm trú... để các đơn vị khắc phục. Huyện phấn đấu hoàn thành niêm yết danh sách cử tri trước ngày 10/4”.

Thị trấn Nếnh (Việt Yên) đã hoàn thành lập danh sách cử tri thường trú với 14.808 trường hợp. Qua rà soát, thị trấn có khoảng 14 nghìn người ở trọ. Ông Nguyễn Văn Hiệu, Phó Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBBC thị trấn cho biết: “Chúng tôi lựa chọn thời gian sáng sớm hoặc tối muộn, khi công nhân đang ở xóm trọ để tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về việc đăng ký bầu cử của người tạm trú trên địa bàn nếu có nguyện vọng. Giao tổ trưởng các tổ dân phố phối hợp với lực lượng công an đến từng khu trọ rà soát, đối chiếu với danh sách đăng ký tạm trú".

Đến ngày 3/4, UBBC xã Nội Hoàng (Yên Dũng) đã lập danh sách sơ bộ 7.044 cử tri. Để bảo đảm quyền bầu cử của cử tri, nhất là những lao động tạm trú trên địa bàn, xã thực hiện phương châm “rà từng ngõ, gõ từng nhà trọ”. Các khu dân cư phân công cán bộ đến trực tiếp nhà trọ lập danh sách theo mẫu: Họ tên, ngày, tháng, năm sinh, quê quán, thời gian tạm trú, nguyện vọng bầu cử tại địa phương. Trên cơ sở đó tổng hợp, lập danh sách cử tri. 

Theo quy định, danh sách cử tri do UBND cấp xã lập theo khu vực bỏ phiếu và chậm nhất ngày 13/4 hoàn thành niêm yết.

Anh Nguyễn Tùng Dương (SN 1995), ở trọ tại thôn Chiền gần một năm nay cho biết: “Tôi làm công nhân Công ty TNHH Luxshare - ICT, quê ở huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cách tỉnh Bắc Giang khá xa nên tôi đã đăng ký với thôn bầu cử tại địa phương”.

Tiếp tục rà soát, đẩy mạnh tuyên truyền

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, nhìn chung việc lập danh sách cử tri tại các xã, phường, thị trấn đáp ứng yêu cầu đề ra. Phần lớn cán bộ chuyên môn cấp xã, đội ngũ trưởng, phó thôn đã phối hợp chặt chẽ với công an xã, các doanh nghiệp, trường cao đẳng, đại học và chủ nhà trọ để làm tốt công tác rà soát nhân khẩu. Qua đó, từng bước xác định rõ đối tượng thường trú, tạm trú để lập danh sách đầy đủ, chính xác thông tin, bảo đảm quyền và trách nhiệm của cử tri trong bầu cử.

Công an thị trấn Nếnh (Việt Yên) và cán bộ tổ dân phố Hoàng Mai 3 rà soát, lập danh sách người ở trọ trên địa bàn.

Công an thị trấn Nếnh (Việt Yên) và cán bộ tổ dân phố Hoàng Mai 3 rà soát, lập danh sách người ở trọ trên địa bàn.

Thực tế cho thấy, quá trình triển khai hiện gặp không ít khó khăn do sự biến động về dân cư, nhất là đối tượng công nhân, học sinh, sinh viên. Nhiều trường hợp người lao động nay ở trọ khu này, ngày mai đã chuyển đi. Ngoài ra nhiều người chỉ đăng ký tạm trú nhưng khi chuyển đi thì không thông báo với cơ quan công an nên khó khăn trong quản lý, nắm bắt.

Theo ông Dương Hoàng Cầm, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang), trên địa bàn xã có Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang, Bệnh viện Quân y 110 cơ sở 2 nên UBBC xã đã thông tin đến ban lãnh đạo hai cơ quan trong quá trình lập danh sách, tạo thuận lợi nhất cho cán bộ, giáo viên, học viên, sinh viên. Đến nay có 49 cán bộ của Bệnh viện Quân y 110 cơ sở 2 đăng ký bầu cử tại địa phương.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh cho biết: "Thời điểm này, các địa phương đang tập trung cao cho công tác lập danh sách cử tri. Để bảo đảm đúng, đủ, chính xác, Sở Nội vụ đã ban hành hướng dẫn với biểu mẫu cụ thể để các đơn vị thực hiện, bảo đảm đồng bộ trên toàn tỉnh; phân công cán bộ phụ trách hướng dẫn, kiểm tra công tác bầu cử ở từng huyện, TP, từ đó kịp thời nắm bắt những vấn đề phát sinh để báo cáo UBBC tỉnh. Quá trình lập danh sách cử tri, UBND cấp xã cần thực hiện nghiêm túc theo phương châm “chặt chẽ, đúng, đủ và chính xác” nhằm bảo đảm quyền của công dân. Đặc biệt lưu ý đến những địa phương có khu, cụm công nghiệp với số đông lao động ở trọ để phân loại cử tri bầu theo phân cấp và những người bỏ phiếu lần đầu".

Từ nay đến ngày bầu cử, các xã, phường, thị trấn tăng cường rà soát, nắm bắt sự biến động về nhân khẩu. Sau khi hoàn thành phải niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và tại những điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu như nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, hội trường cơ quan, đơn vị, những điểm dân cư đông bảo đảm đúng thời gian quy định. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân tiện theo dõi, kịp thời bổ sung thông tin nếu có sai sót.

Theo Khôi Nguyên/Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/bau-cu-DBQH-HDND-cac-cap/356467/lap-danh-sach-cu-tri-nam-chac-bien-dong-nhan-khau.html

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
244 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
323 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
356 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
512 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
798 lượt xem