205
/
107077
Nhìn lại HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021: Đổi mới, trách nhiệm, hiệu quả
nhin-lai-hdnd-tinh-khoa-xviii-nhiem-ky-2016-2021-doi-moi-trach-nhiem-hieu-qua
news

Nhìn lại HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021: Đổi mới, trách nhiệm, hiệu quả

Thứ 2, 29/03/2021 | 09:54:30
976 lượt xem

2016-2021 là nhiệm kỳ đầu tiên thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, với hành lang pháp lý thuận lợi, hoạt động của HĐND tỉnh Bắc Giang đã có nhiều đổi mới, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Nhiều quyết sách thúc đẩy phát triển KT-XH

Với chủ trương nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND tỉnh có nhiều đổi mới từ công tác chuẩn bị đến tổ chức điều hành kỳ họp theo hướng ngắn gọn, trọng tâm, tăng thời lượng dành cho các đại biểu thảo luận và chất vấn. 

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác HĐND năm 2020.                                         Ảnh tư liệu

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác HĐND năm 2020. Ảnh tư liệu

Trí tuệ của tập thể được phát huy giúp cho các nghị quyết thông qua tại kỳ họp sát với thực tế, đúng chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có tính khả thi cao; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Trong tổng số 239 nghị quyết HĐND tỉnh ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến nay có một số nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét trên nhiều lĩnh vực, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. 

Điển hình như Nghị quyết số 06, 07 về chính sách hỗ trợ cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn đã tạo ra phong trào làm đường giao thông nông thôn phát triển chưa từng có từ trước đến nay. 

Các nghị quyết về lĩnh vực nông nghiệp như: Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; chính sách đặc thù hỗ trợ và cơ chế thúc đẩy tập trung đất đai, tạo quỹ đất để khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn... góp phần đưa nông nghiệp tiếp tục phát triển toàn diện theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. 

Các nghị quyết quy định những chính sách đặc thù của tỉnh cơ bản đều đi vào cuộc sống, được cử tri và nhân dân đón nhận, phát huy hiệu quả bởi đã xác định, lựa chọn những vấn đề đúng và trúng, bám sát chủ trương của Tỉnh ủy, phù hợp với điều kiện thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nguồn lực của địa phương.

Nâng cao hiệu quả giám sát

Cử tri TP Bắc Giang nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: Đỗ Quyên

Cử tri TP Bắc Giang nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: Đỗ Quyên

Giám sát thông qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh đã đổi mới, thực chất, thúc đẩy trách nhiệm của cả người chất vấn và người trả lời chất vấn. Nội dung chủ yếu tập trung vào việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, quốc phòng - an ninh của địa phương, đặc biệt là những vấn đề nổi cộm, phức tạp được cử tri quan tâm như: Quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản; bồi thường giải phóng mặt bằng; bảo vệ môi trường; an ninh trật tự; các vấn đề an sinh xã hội… 

Trong tổng số 239 nghị quyết HĐND tỉnh ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến nay có một số nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét trên nhiều lĩnh vực, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

Các đại biểu đặt câu hỏi thẳng thắn; giám đốc sở, thủ trưởng các ngành trả lời trực tiếp vào vấn đề, không vòng vo, né tránh, kéo dài thời gian. Cách thức như vậy đã làm tăng hiệu quả của hoạt động chất vấn. 

Sau kỳ họp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện các giải pháp đã nêu trong nội dung trả lời chất vấn, báo cáo kết quả bằng văn bản với Thường trực HĐND để tiếp tục khảo sát, đánh giá, báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp tiếp theo.

Hoạt động giám sát chuyên đề được HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh quan tâm và có nhiều đổi mới với 44 cuộc được tổ chức trong nhiệm kỳ. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề quan trọng, nổi cộm được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm; qua giám sát đưa ra những kết luận, đề xuất, kiến nghị hợp lý, khả thi. 

Nhờ vậy, những tồn tại, hạn chế, bất cập trong nhiều lĩnh vực đã được khắc phục, chấn chỉnh kịp thời như: Hoạt động đấu giá, đấu thầu; cho thuê nhà xưởng; đầu tư xây dựng cơ bản; quy hoạch đất đai, đô thị; quản lý tài nguyên, khoáng sản, môi trường; cải cách hành chính... góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng, đóng góp thiết thực vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Là một hình thức giám sát hoàn toàn mới được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, hoạt động chất vấn, giải trình tại các phiên họp hằng tháng được Thường trực HĐND tỉnh thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. 

Qua giải trình, chất vấn đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề, kiến nghị chỉ rõ trách nhiệm và đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, tháo gỡ khó khăn ở một số lĩnh vực như: Công tác thi hành án dân sự liên quan đến lĩnh vực tín dụng ngân hàng; hoạt động cho thuê và thuê lại nhà xưởng đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; một số vấn đề trong thực hiện thu, quản lý, sử dụng các khoản thu thỏa thuận và tự nguyện trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập… 

Các vấn đề được yêu cầu giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh đã có tác động tích cực đối với các cơ quan quản lý, góp phần tạo sự thay đổi trong tư duy và hoạt động quản lý nhà nước đối với lĩnh vực được pháp luật trao quyền.

Hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) có sự đổi mới nội dung, hình thức; cùng với tiếp xúc thường lệ còn tổ chức nhiều cuộc TXCT chuyên đề. Thông qua các cuộc TXCT, đại biểu nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và các vấn đề khó khăn, vướng mắc tại địa phương, đồng thời cử tri cũng tham gia, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, xã hội và giải quyết những tồn tại, yếu kém đang vướng mắc tại cơ sở, góp phần tuyên truyền đưa pháp luật vào cuộc sống, giảm bớt khâu trung gian trong việc chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan chức năng. 

Việc tiếp xúc với cử tri được tổ chức theo nguyên tắc dân chủ, bình đẳng, công khai. Cử tri được được bố trí thời gian thỏa đáng để phát biểu. Các ý kiến, kiến nghị được tổng hợp, phân loại và chuyển kịp thời đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và báo cáo kết quả thực hiện tại các kỳ họp HĐND tỉnh.

Những bài học kinh nghiệm

Từ hoạt động thực tiễn trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh rút ra một số bài học kinh nghiệm.

Một là: Bám sát các quy định của luật, chủ động đề xuất, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, kịp thời của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với tất cả các lĩnh vực công tác của HĐND tỉnh.

Hai là: Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu, các kỳ họp HĐND. Làm tốt công tác chuẩn bị và điều hành kỳ họp góp phần quan trọng để HĐND ban hành nghị quyết đúng, sát thực tiễn.

Ba là: Lựa chọn nội dung, phạm vi, thời điểm giám sát phù hợp để tăng hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND. Các kiến nghị sau giám sát phải rõ, cụ thể, có lộ trình thực hiện và phải được đôn đốc thực hiện; khi cần có thể tái giám sát.

Bốn là: Ngoài việc TXCT định kỳ, cần tăng cường tổ chức tiếp xúc chuyên đề liên quan đến những vấn đề HĐND dự kiến sẽ thảo luận, quyết định. Những kiến nghị của cử tri phải được tổng hợp đầy đủ gửi đến UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết. Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Năm là: Làm tốt công tác tham mưu, phối hợp, lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử làm đại biểu HĐND bảo đảm đủ tiêu chuẩn, có tâm, có tầm, đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Bố trí đội ngũ trưởng ban, phó trưởng các ban của HĐND hoạt động chuyên trách là yếu tố quan trọng quyết định việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong thời gian tới, cần phát huy sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng đối với hoạt động của HĐND tỉnh, kịp thời thể chế hóa các chủ trương của Đảng vào nghị quyết của HĐND, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ theo quy định của luật. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong việc thực hiện chức năng quyết định và giám sát. Nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND. Kiện toàn bộ máy cơ quan giúp việc cho HĐND, từng bước nâng cao chất lượng công tác tham mưu bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Lâm Thị Hương Thành - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, 

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/hoi-dong-nhan-dan/tieng-noi-nguoi-dai-bieu-nhan-dan/356067/nhin-lai-hdnd-tinh-khoa-xviii-nhiem-ky-2016-2021-doi-moi-trach-nhiem-hieu-qua.html

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
16 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
91 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
139 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
297 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
566 lượt xem