205
/
102793
Chỉ thị về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021
chi-thi-ve-viec-to-chuc-don-tet-nguyen-dan-tan-suu-nam-2021
news

Chỉ thị về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021

Thứ 4, 30/12/2020 | 10:36:58
1,407 lượt xem

BGTV- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Chỉ thị các ban ngành, địa phương đảm bảo phân phối hàng hoá, dịch vụ, bình ổn thị trường dịp Tết. (Ảnh minh họa)

Chỉ thị nêu rõ các nhiệm vụ cụ thể đối với các ban, ngành, địa phương trong việc bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Theo đó.

Thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở, thủ trưởng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các đơn vị lực lượng vũ trang, cơ quan Trung ương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác với các nguy cơ dịch bệnh. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng. Chủ động ứng phó với mọi tình huống dịch; kiểm soát, quản lý chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài (các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài trở về địa phương), ngăn chặn triệt để tình trạng nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. 

Chỉ đạo thực hiện nghiêm các yêu cầu trong phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nhất là các biện pháp đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm dịch bệnh như: Chợ, siêu thị, trường học, ký túc xá, cơ sở sản xuất, bến tàu, xe, trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt tại các cơ sở khám, chữa bệnh... Chủ động ngăn chặn và xử lý nghiêm các thông tin tiêu cực, bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân. 

Đảm bảo phân phối hàng hoá, dịch vụ, bình ổn thị trường dịp Tết

Chỉ thị yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố theo dõi diễn biến thị trường và có các giải pháp kịp thời đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn thị trường. Chuẩn bị các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu để cung ứng sớm và đầy đủ cho nhân dân, nhất là các vùng nông thôn, đồng bào dân tộc, miền núi với giá cả hợp lý, chất lượng tốt. Thực hiện 2 nghiêm Chỉ thị số 15/CT-BCT ngày 30/10/2020 của Bộ Công Thương về thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2020 và dịp Tết Tân Sửu năm 2021; Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị chức năng theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến dịch bệnh, thời tiết, nhất là dịch tả lợn châu Phi; đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán...; 

Cục Quản lý thị trường, Chi cục Chăn nuôi và Thú y chủ động phối hợp với lực lượng công an và các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ xuất xứ nguồn gốc và các hành vi gian lận thương mại khác nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; 

Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương thực hiện tốt Luật Giá và các văn bản hướng dẫn; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá và niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết. Quản lý chi ngân sách hiệu quả, tiết kiệm, đúng quy định; 

Kho bạc Nhà nước tỉnh tăng cường công tác kiểm soát chi từ nguồn ngân sách Nhà nước; không thanh toán các khoản chi không đúng quy định. 

Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại chuẩn bị đủ số lượng tiền mặt đảm bảo hoạt động an toàn, thông suốt của hệ thống máy rút tiền ATM và các biện pháp thanh toán lương kịp thời vào dịp Tết. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân; kịp thời có biện pháp điều tiết, hỗ trợ khi cần thiết để bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng; 

Công ty Điện lực Bắc Giang, các doanh nghiệp cấp nước sinh hoạt thực hiện nghiêm túc kế hoạch cung ứng điện, nước cho sản xuất, sinh hoạt, có kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo cung ứng đủ trong dịp Tết.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương có các biện pháp tăng cường phương tiện vận chuyển để phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân. Chỉ đạo các bến xe, bến phà và các đơn vị vận tải hoạt động thông suốt. Tăng cường kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông, kiên quyết không cho phép các phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật lưu thông trên đường; thực hiện niêm yết giá vé; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện chạy đúng tuyến quy định. 

Thực hiện tốt chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế cần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống của dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19; nâng cao năng lực khám, điều trị, khả năng truy vết, xét nghiệm nhanh; đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch. Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh bố trí đội ngũ y, bác sĩ trực cấp cứu 24/24 giờ trong ngày, bảo đảm tốt việc cấp cứu, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, không để xảy ra sự 3 cố đáng tiếc do bất cẩn, thiếu chu đáo trong điều trị; 

Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ngành chức năng các và địa phương tăng cường kiểm tra bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, giết mổ, kinh doanh gia súc, gia cầm. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; đồng thời, có phương án phòng, chống ngộ độc thực phẩm. 

Đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”; tu sửa, viếng nghĩa trang liệt sỹ; thăm và tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đơn vị lực lượng vũ trang và đơn vị làm nhiệm vụ trong những ngày Tết. 

Nắm chắc tình hình đời sống của nhân dân, nhất là nhân dân các xã miền núi, hộ nghèo để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Kiểm tra, giám sát việc hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ chính sách đúng quy định; 

Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh đôn đốc, giám sát việc chi trả tiền lương, tiền thưởng kịp thời cho người lao động tại các doanh nghiệp; 

Chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cán bộ, công chức và nhân dân phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” thực hiện tốt cuộc vận động “Tết vì người nghèo” để mọi người, mọi nhà đều có Tết. 

Bảo đảm các hoạt động vui xuân, đón tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội, bảo đảm các hoạt động văn hóa, thể thao, vui xuân, kỷ niệm ngày truyền thống, hội nghị tổng kết năm, Tết trồng cây... thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc và phong tục, tập quán của từng địa phương, gắn với việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

UBND các huyện, thành phố phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán phù hợp với điều kiện, khả năng của địa phương với tinh thần tiết kiệm và tuyệt đối an toàn và không được sử dụng ngân sách nhà nước. 

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền; nội dung tuyên truyền gắn với các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam... Triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn an ninh thông tin, đáp ứng tối đa các nhu cầu thông tin liên lạc của mọi tầng lớp nhân dân. 

Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền với các chuyên mục mừng Xuân, mừng Đảng phong phú, sinh động, phù hợp với đời sống xã hội và nhu cầu vui chơi của người dân; Hội Nhà báo tỉnh tổ chức tốt Hội báo Xuân Tân Sửu năm 2021. 

Không được sử dụng ngân sách Nhà nước để bắn pháo hoa dịp Tết.

Triển khai thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế xã hội

Chỉ thị yêu cầu các ban ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế xã hội, các cơ quan quản lý nhà nước tập trung giải quyết 4 việc tồn đọng trước Tết, không để người dân, doanh nghiệp chờ đợi; tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện cho kế hoạch sản xuất, kinh doanh sau Tết. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra các công trình thủy lợi, bảo đảm nước và chuẩn bị đủ nguồn phân bón, giống cây trồng, vật nuôi kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất vụ Chiêm - Xuân; 

Thực hiện tốt công tác kiểm dịch thú y; xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm nhiễm bệnh, mang mầm bệnh, giết mổ trái phép trên địa bàn; 

Chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch tả lợn châu Phi; dịch bệnh khác đối với đàn gia súc, gia cầm; rét đậm, rét hại. Đồng thời, phối hợp với UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai "Tết trồng cây" trang trọng, tiết kiệm. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đối với Công an tỉnh, các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, đơn vị vũ trang thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 03/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. 

Thường xuyên tổ chức các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát các địa bàn trọng yếu. Bố trí lực lượng tuần tra bảo vệ an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng; mở đợt cao điểm triệt phá các băng nhóm tội phạm, các loại tội phạm hình sự nguy hiểm; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi gây rối, trộm cắp, lừa đảo, đánh bạc, tệ nạn xã hội…; bảo vệ cơ quan không để kẻ gian lợi dụng trộm cắp tài sản trong những ngày nghỉ Tết; Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc cấm sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển vật liệu nổ, pháo nổ; không để xảy ra các vụ cháy, nổ; bảo đảm an toàn cho nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh; Phát hiện, đấu tranh làm vô hiệu hóa âm mưu và hoạt động của các thế lực thù địch chống phá đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giao thông, xe quá khổ, quá tải; xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn giao thông nhằm hạn chế thấp nhất xảy ra tai nạn giao thông.

Giám đốc Sở, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác kiểm tra, giám sát; thực hành tiết kiệm triệt để chi phí xăng, dầu, điện, nước và các khoản chi khác tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; tổ chức tổng kết hoạt động năm 2020 hoàn thành trong tháng 01/2021, thực hiện trong nội bộ cơ quan, đơn vị, triệt để tiết kiệm kinh phí để tập trung chăm lo đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Thực hiện nghiêm chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nghiêm cấm tặng quà tết cho cấp trên dưới mọi hình thức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra và phòng, chống tham nhũng. 

 Các cơ quan, đơn vị, địa phương có kế hoạch cụ thể, bố trí cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm chế độ trực Tết, xử lý, giải quyết kịp thời, hiệu quả mọi công việc, tình huống phát sinh; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo trong dịp nghỉ Tết; không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp. 

Cán bộ, công chức không đi lễ hội trong giờ hành chính

Ngay khi hết thời gian nghỉ Tết theo quy định, Giám đốc Sở, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải nhanh chóng đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh, công việc, học tập,… trở lại bình thường. Cán bộ, công chức không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ; không tổ chức du xuân, liên hoan lãng phí, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. 

Sở Nội vụ tăng cường thanh tra công vụ, kiểm tra giờ giấc, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan hành chính nhà nước. Xử lý hoặc tham mưu xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị lơ là công việc, làm giảm hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

BGTV

  • Từ khóa

Báo cáo nhân quyền của Mỹ tiếp tục nhận định không khách quan về Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa...
19:45 - 25/04/2024
15 lượt xem

Hiệp định Geneve năm 1954: Mốc son trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh Hiệp định Geneve được ký năm 1954 đã khẳng định mạnh mẽ thông điệp về một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, trọng...
15:05 - 25/04/2024
119 lượt xem

"Chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn, quan trọng là quản lý thế nào"

Theo đại biểu Quốc hội, chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn mà quan trọng là công tác quản lý thế nào. Nếu quản lý chặt chẽ khối lượng giao dịch...
14:17 - 25/04/2024
146 lượt xem

Kỷ luật Ban cán sự Đảng tỉnh Vĩnh Phúc 2 nhiệm kỳ cùng loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định nhiều tổ chức, cá nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc vi phạm nghiêm trọng quy định trong một số dự án đầu tư, trong đó có các dự án...
16:37 - 24/04/2024
654 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VneID

Để thúc đẩy chuyển đổi số, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID, tập trung thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp...
14:25 - 24/04/2024
737 lượt xem