205
/
101589
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái: Phối hợp chặt chẽ, khắc phục “lỗ hổng” trong thu ngân sách
bi-thu-tinh-uy-chu-tich-ubnd-tinh-bac-giang-duong-van-thai-phoi-hop-chat-che-khac-phuc-lo-hong-trong-thu-ngan-sach
news

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái: Phối hợp chặt chẽ, khắc phục “lỗ hổng” trong thu ngân sách

Thứ 3, 08/12/2020 | 07:27:02
705 lượt xem

Chiều 7/12, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái làm việc với Cục Thuế tỉnh về công tác thu ngân sách nhà nước năm 2020, nhất là những ngày của tháng cuối năm; bàn phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2021 và những năm tiếp theo. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu tại buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh. 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu tại buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác thuế của Cục Thuế tỉnh năm 2020 nêu rõ, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều tổ chức, cá nhân. Thực trạng này khiến công tác thu thuế gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Đến hết tháng 11, thu ngân sách nội địa toàn tỉnh đạt 8.129,7 tỷ đồng, trong đó thu thuế, phí 4.728,9 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 3.401,5 tỷ đồng, đạt 91,7% dự toán tỉnh giao. Ước thu ngân sách nội địa toàn tỉnh cả năm 9.663 tỷ đồng, vượt 9% dự toán và bằng 88,7% so với năm ngoái. 14/16 chỉ tiêu sắc thuế, khu vực thu hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán. Đến nay, toàn tỉnh ước 9/10 huyện, TP hoàn thành và vượt dự toán được giao. Riêng huyện Sơn Động đạt 87%.

Ý kiến các đại biểu cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được có thời điểm công tác rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của người nộp thuế còn hạn chế. Quản lý thuế đối với một số nguồn thu chưa chặt chẽ như: Hoạt động kinh doanh vận tải tư nhân, kinh doanh nhà trọ, cho thuê nhà xưởng, chuyển nhượng bất động sản...Nợ đọng thuế ước tại thời điểm 31/12 cao hơn so với chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao. Vì vậy, ngành Thuế cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để phân tích, đánh giá và có biện pháp điều hành thu ngân sách kịp thời. Tập trung thực hiện thu các khoản thu, sắc thuế chưa hoàn thành; đôn đốc người nộp thuế nghiêm túc kê khai, nộp thuế theo quy định; rà soát thu hồi nợ đọng thuế.

Quang cảnh buổi làm việc. 

Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Dương Văn Thái ghi nhận nỗ lực của ngành Thuế trong công tác thu ngân sách năm 2020. Cục Thuế và các đơn vị trực thuộc đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác thu thuế, chủ động thực hiện các biện pháp quản lý, khai thác hiệu quả nguồn thu.

Đồng chí nêu rõ: Dịch Covid-19 còn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của tỉnh trong năm 2021 nên công tác thu thuế tiếp tục gặp khó khăn. Do đó, trước mắt ngành Thuế tập trung cao, phấn đấu hoàn thành dự toán năm 2020. Năm 2021 và những năm tiếp theo, cần làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho tỉnh để có biện pháp chỉ đạo trong thu ngân sách, thu hút đầu tư đối với những DN tiềm năng, ứng dụng công nghệ tiên tiến, có đóng góp cao cho ngân sách.

Trước thực trạng nợ đọng thuế còn cao, đồng chí yêu cầu ngành Thuế phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan, địa phương để đôn đốc, thu nợ đọng thuế, khai thác các khoản thu có dư địa song kết quả thu còn thấp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, ngay sau buổi làm việc này, ngành Thuế tổ chức hội nghị đánh giá rõ nguyên nhân, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, từ đó xây dựng kế hoạch để nâng cao hiệu quả thu ngân sách thời gian tới. Đặc biệt, ngành cần quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, bảo đảm chuyên nghiệp, phương pháp làm việc hiện đại, khắc phục tình trạng thiếu cán bộ.

Cùng đó, cần áp dụng đồng loạt các biện pháp thu thuế, thực hiện chuyên đề chuyên sâu để chống thất thu, chuyển giá. Tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ với các DN có vốn đầu tư nước ngoài không thực hiện đúng nghĩa vụ với Nhà nước, bảo đảm thu đúng, thu đủ thuế phát sinh.

Tham mưu cho tỉnh thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, thành viên là các ngành liên quan nhằm khắc phục “lỗ hổng” trong thu thuế.

Các ngành có liên quan như: Công an tỉnh, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng...tích cực phối hợp với ngành Thuế để triển khai các biện pháp đồng bộ trong thu ngân sách. Ban Quản lý các KCN tỉnh, Chi cục Hải quan Quản lý các KCN tỉnh, Cục Thuế tỉnh xây dựng quy chế phối hợp trong công tác này để thuận lợi trong quá trình thực hiện.

Theo Minh Linh/BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/348681/bi-thu-tinh-uy-chu-tich-ubnd-tinh-bac-giang-duong-van-thai-phoi-hop-chat-che-khac-phuc-lo-hong-trong-thu-ngan-sach.html

  • Từ khóa

Bình Thuận: Đồng chí Nguyễn Hoài Anh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy

Chiều 29/3, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy (mở rộng) thực hiện công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đến tham dự có đồng...
18:32 - 29/03/2024
87 lượt xem

Ban Bí thư chỉ định một Vụ trưởng tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh

Ông Trần Huy Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Ban Bí thư chỉ định tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ...
15:17 - 29/03/2024
158 lượt xem

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
14:47 - 29/03/2024
176 lượt xem

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của...
08:43 - 29/03/2024
319 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
644 lượt xem