205
/
85057
Thủ tướng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam xây dựng Chính phủ điện tử
thu-tuong-de-nghi-nhat-ban-ho-tro-viet-nam-xay-dung-chinh-phu-dien-tu
news

Thủ tướng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam xây dựng Chính phủ điện tử

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30:08
482 lượt xem

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Chiều 9/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản Takaichi Sanae. Thủ tướng đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cải cách, nâng cao hiệu quả bộ máy hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

thu tuong de nghi nhat ban ho tro viet nam xay dung chinh phu dien tu hinh 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản Takaichi Sanae.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản hiện nay, đồng thời cho biết, Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Thủ tướng cảm ơn và đánh giá cao Chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành nguồn viện trợ ODA cho Việt Nam trong gần 30 năm qua, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các cam kết về dự án ODA giữa hai nước.

Thủ tướng vui mừng nhận thấy, ngay trong những ngày đầu năm 2020 này, đang có rất nhiều hoạt động hợp tác giữa hai nước được triển khai, hứa hẹn một năm 2020 thật sự sôi động của quan hệ Việt Nam – Nhật Bản.

Bộ trưởng Takaichi Sanae trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp và cho biết, Thủ tướng Nhật Bản thường xuyên nhấn mạnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn là người bạn chân tình, đối tác tin cậy của Nhật Bản.

Bộ trưởng cho biết, bà vừa cùng lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam ký thoả thuận quan trọng về lĩnh vực hợp tác chuyên ngành, mở ra chương mới trong hợp tác bưu chính – thông tin truyền thông. Bà mong Việt Nam tiếp tục sử dụng công nghệ, thiết bị của Nhật Bản để phát triển Chính phủ điện tử. Trong lĩnh vực 5G, Việt Nam đang thúc đẩy thương mại hoá, trong đó, vấn đề an ninh mạng có vai trò quan trọng, do đó Nhật Bản sẵn sàng hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm vấn đề này. Bà cũng vui mừng về việc hai bên thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thống kê, phòng cháy chữa cháy...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam đang phát triển Chính phủ điện tử, an ninh mạng… do đó có nhu cầu lớn hợp tác với Nhật Bản – đối tác tin cậy của Việt Nam. Thủ tướng tin tưởng Công hàm trao đổi lần này sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực này, là cơ sở quan trọng giúp Việt Nam xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng đến mục tiêu Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

Nhằm thúc đẩy Quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng hai nước phát triển hơn nữa trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng tiếp tục quan tâm thúc đẩy một số lĩnh vực hợp tác với Việt Nam. Đó là tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cải cách, nâng cao hiệu quả bộ máy hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Tăng cường hợp tác giữa Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản; triển khai hiệu quả các thỏa thuận, dự án đã đạt được trong lĩnh vục quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông.

Tăng cường năng lực cho chuyên gia Việt Nam có thể tham gia nhiều và sâu hơn vào các nhóm nghiên cứu của Nhật Bản và quốc tế về xây dựng chính sách quản lý nhà nước và xây dựng tiêu chuẩn an toàn thông tin, nhất là những lĩnh vực mới như an toàn thông tin cho thành phố thông minh, công nghệ 5G, Internet vạn vật (IoT)...

Cùng với đó là thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cuờng đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ cao như IoT, trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở dữ liệu lớn (Big Data), chuyển đổi số; tiếp tục đấy mạnh hợp tác trong lĩnh vực phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng cả về sản xuất thiết bị và khai thác dịch vụ thông qua các hình thức tổ chức các khóa đào tạo, cử chuyên gia, tổ chức hội nghị, hội thảo..

Tán thành và đánh giá cao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về các quan điểm nêu ra, Bộ trưởng Takaichi Sanae cho biết, bà đặc biệt quan tâm lĩnh vực IoT, 5G, an ninh mạng, do đó mong hai Chính phủ tiếp tục hợp tác để có thể sử dụng công nghệ thông tin và viễn thông an toàn. Bà cho rằng, các doanh nghiệp Nhật Bản có thể đóng góp vào phát triển công nghệ thông tin ở Việt Nam và bà sẽ kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia tích cực các sự kiện triển lãm công nghệ thông tin ở Việt Nam. Bà cũng mong hai nước hợp tác trong lĩnh vực tham vấn hành chính và giải quyết hành chính để bảo vệ quyền lợi hợp pháp công dân Việt Nam sinh sống ở Nhật Bản và công dân Nhật Bản sinh sống ở Việt Nam.  

* Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Takaichi Sanae đã chứng kiến Lễ ký Công hàm trao đổi giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản về Phi dự án “Cung cấp thiết bị phần cứng của Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ” do và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thay mặt Chính phủ hai nước ký.

Tại lễ ký, Đại sứ Nhật Bản nêu rõ, với sự ổn định chính trị, Việt Nam đang có cơ hội lịch sử để phát triển mạnh mẽ. Ấn tượng về sự cải cách hành chính mạnh mẽ của Việt Nam, trong đó có việc xây dựng Chính phủ điện tử, Đại sứ Nhật Bản cho biết, Nhật Bản vinh dự và vui mừng được đóng góp vào nỗ lực cải cách của Việt Nam. Đại sứ cho biết, đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Bộ trưởng Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản trên cương vị Bộ trưởng, thể hiện sự coi trọng đối với Việt Nam. Việc ký Công hàm hôm nay chính là sáng kiến của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Takaichi Sanae.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bày tỏ, Văn phòng Chính phủ vui mừng nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản qua Công hàm trao đổi này, qua đó hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách hành chính. Lễ ký này khởi đầu cho một năm mới với những tín hiệu tốt đẹp, mong các Chính phủ, các cơ quan liên quan của Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ để thúc đẩy hợp tác thành công. Với quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ, Việt Nam sẽ đạt nhiều kết quả trong cải cách hành chính, phát triển Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số, xã hội số, qua đó phát triển đất nước phồn vinh./. 

Theo Vũ Dũng/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-de-nghi-nhat-ban-ho-tro-viet-nam-xay-dung-chinh-phu-dien-tu-998861.vov

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
151 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
223 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
259 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
429 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
711 lượt xem