205
/
76631
Thủ tướng: Xây dựng Lào Cai, Sa Pa văn minh, hiện đại và toàn diện
thu-tuong-xay-dung-lao-cai-sa-pa-van-minh-hien-dai-va-toan-dien
news

Thủ tướng: Xây dựng Lào Cai, Sa Pa văn minh, hiện đại và toàn diện

Chủ nhật, 21/07/2019 | 07:08:09
1,180 lượt xem

Thủ tướng ghi nhận thành tựu trong phát triển kinh tế xã hội đã đạt được của tỉnh Lào Cai, thể hiện rõ trong 3 năm qua và nửa đầu năm nay.

Tiếp tục chương trình công tác tại Lào Cai, chiều 20/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai về việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng nêu rõ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lào Cai phải quyết tâm, có khát vọng vươn lên để thực hiện mục tiêu mà tỉnh đề ra, đó là phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, đứng nhóm 15 tỉnh thành dẫn đầu cả nước.

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Lào Cai, trong 3 năm (từ 2016-2018), kinh tế tăng trưởng khá cao với mức bình quân 10%/năm. Thu ngân sách năm ngoái đạt gần 8.400 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đã đạt gần 62 triệu đồng/năm.

thu tuong lam viec voi lanh dao tinh lao cai hinh 1

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai.

Thời gian qua, kinh tế của tỉnh chuyển dịch tích cực với công nghiệp-xây dựng, dịch vụ chiếm 87%. Khu kinh tế cửa khẩu của Lào Cai hoạt động sôi động, giúp giá trị xuất nhập khẩu năm 2018 đạt trên 3 tỷ USD. Du lịch, một ngành kinh tế mũi nhọn của Lào Cai, lượng khách du lịch đến với tỉnh đạt gần 4,5 triệu lượt tăng gấp 2 lần so với năm 2015.

Với những kết quả tích cực về kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm nhanh khoảng 6% mỗi năm, đến năm 2018 còn khoảng 16%. Trong nửa đầu năm nay, tỉnh vẫn duy trì được tăng trưởng kinh tế, dù sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn do dịch tả lợn châu Phi. Số lượng khách du lịch đạt gần 3 triệu lượt. Thu ngân sách đạt 60% dự toán. Ước tính năm nay tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó tăng trưởng kinh tế có thể đạt 11%.

Thời gian tới, tỉnh định hướng phát triển Khu du lịch Sapa là đô thị du lịch tầm cỡ quốc gia và quốc tế có vai trò hỗ trợ phát triển vùng phía Tây của Lào Cai; Phát triển Sapa là đô thị loại III gắn với thành lập Thành phố Sapa. Cùng với đó là phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai thành trung tâm dịch vụ trung chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, ASEAN và quốc tế.

Tỉnh cũng đề nghị Thủ tướng cho phép triển khai Dự án Cảng hàng không Sapa theo hình thức đối tác công-tư; sớm triển khai lập quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng khổ lớn 1,435 mét.

Sau khi lãnh đạo các bộ nêu ý kiến góp ý về định hướng phát triển của Lào Cai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận buổi làm việc. Thủ tướng đánh giá Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã có sự đoàn kết, quyết tâm cao, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội. Điều đó thể hiện rõ qua các chỉ tiêu kinh tế xã hội đạt được 3 năm qua và nửa đầu năm nay.

Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng, Lào Cai vẫn chưa tự chủ được ngân sách, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu, phát triển nhanh dẫn đến nguy cơ thiếu bền vững. Bên cạnh đó một số cơ chế, chính sách hiện nay đang bị chồng lấn, vướng mắc, khiến địa phương khó khăn trong phát triển. 

Thời gian tới, với việc các địa phương, bộ ngành tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp, trong đó có Lào Cai, Thủ tướng cho rằng, với hướng đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển toàn diện của vùng miền núi phía Bắc, phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển khá của cả nước, đứng nhóm 15 tỉnh thành dẫn đầu cả nước.

“Chỉ tiêu này rất lớn vào năm 2030, năm kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng. Lào Cai cũng là vùng căn cứ cách mạng nên cần phấn đấu như trong văn kiện đã chỉ ra như vậy là rất cao. Chính phủ sắp làm việc với các tỉnh Tây Bắc về việc xây dựng các văn kiện kinh tế xã hội nên các chỉ tiêu phấn đấu này là điều rất đáng mừng. Cần xây dựng một Lào Cai, Sapa phát triển văn minh, hiện đại và toàn diện cho mọi người dân”, Thủ tướng nói.

thu tuong lam viec voi lanh dao tinh lao cai hinh 2

Thủ tướng đến thăm cửa khẩu quốc tế số II Kim Thành, tỉnh Lào Cai.

Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng cho rằng, tỉnh phải hết sức quyết liệt, và đặc biệt là phải có khát vọng đưa Lào Cai vươn lên, nhất là trong bối cảnh nhân dân các địa phương Lào Cai đang trông chờ vào các cấp ủy, chính quyền.  

Cho rằng Sapa đang là một điểm nóng phát triển, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Lào Cai quản lý tốt quy hoạch, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững du lịch Sapa, không được để mất đi cảnh quan môi trường xanh, những nét văn hóa độc đáo của Sapa. Thủ tướng tán thành việc xây dựng Khu du lịch Sa Pa 2 ở xã Y Tý, huyện Bát Xát, để giảm tải cho Sapa hiện nay.  

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã cho ý kiến về một số kiến nghị của địa phương, trong đó có việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng đường bộ, sân bay, đường sắt. Trên cơ sở quy hoạch cảng hàng không Sapa được duyệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với tỉnh đề xuất cơ chế xã hội hóa mạnh mẽ để triển khai.

Về việc mở rộng khu kinh tế cửa khẩu tại Lào Cai, Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các cơ quan triển khai nghiên cứu, đề xuất, trình Thủ tướng và Chính phủ.

Thủ tướng cũng cho rằng, tỉnh phải tiếp tục xã hội hóa mạnh mẽ các nguồn lực để đầu tư phát triển, nhất là khắc phục những khâu đang bức xúc đối với địa phương là nguồn nhân lực, chính sách đất đai, phát triển thành phố thông minh...

Trước buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng đang làm việc tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Thành phố Lào Cai.

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7, chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới đặt vòng hoa và dâng hương tưởng nhớ các liệt sỹ trong kháng chiến chống Pháp, tiễu phỉ, chống Mỹ và bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ phường Duyên Hải, Thành phố Lào Cai. Cách đây 40 năm, đây cũng là khu vực diễn ra nhiều trận chiến ác liệt để bảo vệ vùng biên cương này của Tổ quốc.

Trước đó trong sáng nay, Thủ tướng cũng đã thăm và tặng quà một số hộ gia đình chính sách, thương binh./.

Theo Vũ Dũng/VOV.VN

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
286 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
363 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
395 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
557 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
849 lượt xem