205
/
73220
"Doanh nghiệp công nghệ là hạt nhân thực hiện khát vọng hoá rồng"
doanh-nghiep-cong-nghe-la-hat-nhan-thuc-hien-khat-vong-hoa-rong
news

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC: "Doanh nghiệp công nghệ là hạt nhân thực hiện khát vọng hoá rồng"

Thứ 5, 09/05/2019 | 15:40:22
898 lượt xem

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định công nghệ là nhân tố chính để phát triển kinh tế, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, đưa Việt Nam thành một nước phát triển.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Công nghệ Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dành nhiều thời gian tham quan các gian hàng tại khu trưng bày mang tên Bức tường công nghệ "Make in Vietnam". Ảnh Sơn Tùng

Trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Công nghệ Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dành nhiều thời gian tham quan các gian hàng tại khu trưng bày mang tên Bức tường công nghệ "Make in Vietnam". Ảnh Sơn Tùng

Phát biểu chỉ đạo Diễn đàn Doanh nghiệp Công nghệ Việt Nam 2019, sáng 9.5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao diễn đàn và bày tỏ sự ấn tượng với những bài phát biểu quan trọng trong diễn đàn ngày hôm nay. Nhiều bài phát biểu của doanh nghiệp đã nêu ra những kiến nghị với Chính phủ rất sâu sắc. Theo Thủ tướng, Chính phủ và các bộ có mặt ở đây lắng nghe và xử lý được những kiến nghị trên thì đó là một thành công. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao lại các vấn đề này cho Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông làm chỉ thị, chiến lược về phát triển doanh nghiệp công nghệ để trình Chính phủ trong tháng 6, làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai phát triển công nghệ. 

"Nếu nắm bắt thời cơ của cuộc công nghiệp lần thứ 4, phát huy tiềm năng, lợi thế, Việt Nam sẽ tiến cùng thời đại. Nhận thức này cần được biến thành hành động, tháo gỡ rào cản cho các doanh nghiệp công nghệ phát triển", Thủ tướng nói.

Từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã liên tục động viên doanh nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng lớn. Thủ tướng tin rằng Việt Nam sẽ phát triển nếu có những doanh nghiệp toàn cầu với chí tiến thủ, xông vào tìm kiếm, nắm bắt cơ hội cho công nghệ, biết đổi mới sáng tạo và có tinh thần tự tôn dân tộc.

  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Công nghệ Việt Nam. Ảnh: Sơn Tùng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định công nghệ là nhân tố chính để phát triển kinh tế, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, đưa Việt Nam thành một nước phát triển. Muốn thúc đẩy điều này, chúng ta phải làm chủ công nghệ, khả năng quản lý, có năng lực phát minh, đi đầu trong việc thiết kế, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao. 

Việt Nam cần phải đi đầu về phát minh, sáng chế công nghệ. Đó là con đường duy nhất và tất yếu để hướng tới một quốc gia hùng cường. Dùng công nghệ nhân loại để giải quyết các bài toán Việt Nam, dùng Việt Nam làm cái nôi để đi ra toàn cầu.

Doanh nghiệp công nghệ là hạt nhân để thực hiện khát vọng về một dân tộc hoá rồng vào năm 2045. Các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có vai trò bản lề trong việc phát triển đất nước. Kinh tế số, kinh tế sáng tạo và kinh tế chia sẻ là xu hướng phát triển, đổi mới sáng tạo là yếu tố sống còn của doanh nghiệp và của nền kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin rằng Việt Nam dù đi sau vẫn có thể thành công nếu nắm được cơ hội. Diễn đàn Doanh nghiệp Công nghệ Việt Nam sẽ là khởi đầu quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái các doanh nghiệp Việt Nam, giúp Việt Nam sớm hiện thực hoá mục tiêu trở thành nước phát triển.

Thủ tướng đánh giá cao những vấn đề được các diễn giả nêu ra tại diễn đàn. Đó là những thách thức cụ thể mà bản lĩnh trí tuệ Việt Nam phải giải quyết bằng những chính sách cụ thể nhằm phát triển các doanh nghiệp công nghệ.

Thủ tướng nhắc nhở, thời gian không chờ đợi nên cần hành động nhanh hơn trong thời đại kỹ thuật số. Những phương thức kinh doanh cũ kỹ cần nhường cho những giải pháp đổi mới sáng tạo và công nghệ. Cơ hội đến và không bao giờ trở lại và Việt Nam cần hành động ngay.

Về thể chế chính sách, Thủ tướng cho rằng Việt Nam đang có những chính sách tốt. Tuy nhiên, cần phải tiếp tục hoàn thiện, cùng với đó là đẩy mạnh môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển.

Chính phủ sẽ sớm ban hành chiến lược chuyển đổi số quốc gia nhằm tạo thị trường cho các doanh nghiệp công nghệ. Thủ tướng đồng ý về chủ trương về việc tạo ra các khu công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cần phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, thể hiện khát vọng xây dựng dân tộc Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Chính phủ sẽ làm hết sức mình để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát triển thành công.

Clip phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam:

Theo Phạm Dung/Lao động

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
213 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
287 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
325 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
493 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
773 lượt xem