205
/
68061
Thủ tướng chỉ đạo thu hồi đất nông, lâm trường sử dụng không hiệu quả
thu-tuong-chi-dao-thu-hoi-dat-nong-lam-truong-su-dung-khong-hieu-qua
news

Thủ tướng chỉ đạo thu hồi đất nông, lâm trường sử dụng không hiệu quả

Chủ nhật, 09/12/2018 | 16:33:57
868 lượt xem

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải rà soát, đánh giá đúng tình trạng đất có nguồn gốc đất lâm nghiệp từ các nông, lâm trường. Nếu những đơn vị này hoạt động không hiệu quả sẽ thu hồi lại đất để giao cho dân trồng rừng, trồng cây công nghiệp.

Sáng 9/12, tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) diễn ra Hội nghị “Giải pháp ổn định dân di cư tự do trên địa bàn cả nước và quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường tại Tây Nguyên”. Hội nghị với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các ban, bộ ngành trung ương, địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghịThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đánh giá về thực trạng hoạt động không hiệu quả hiện nay của các công ty nông, lâm trường, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ NN&PTNT có trách nhiệm phối hợp với địa phương có các công ty nông, lâm nghiệp rà soát, đánh giá mô hình quản trị doanh nghiệp, mô hình sản xuất… Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo Bộ TN-MT phối hợp với UBND các tỉnh Tây Nguyên rà soát, đánh giá đúng tình trạng đất có nguồn gốc đất lâm nghiệp từ các nông, lâm trường.

“Nếu những dự án sử dụng không hiệu quả thì thu hồi để bố trí đất ở cho dân di cư tự do. Chấm dứt tình trạng “phát canh thu tô” hiện nay của các nông, lâm trường. Nếu các nông, lâm trường này quản lý không hiệu quả thì trả đất lại cho địa phương để giao cho dân trồng rừng, trồng cây công nghiệp” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho rằng, đối với những công ty nông, lâm trường sử dụng đất không hiệu quả, làm ăn thua lỗ, nợ nần thì xem xét giải thể. Còn diện tích đất của các nông, lâm trường sau khi giải thể cần giao về cho địa phương để đưa vào quy hoạch, phục vụ cho việc phát triển kinh tế bền vững…

“Tôi đề nghị các địa phương có nhiều mô hình nông, lâm trường lựa chọn các loại hình cây phù hợp, có hiệu quả cao hơn. Tôi kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tăng cường rà soát, đánh giá, xác định diện tích 3 loại rừng, xây dựng phương án quản lý các công ty nông lâm trường phù hợp với quy hoạch phát triển, mục tiêu, định hướng phát triển rừng…; làm rõ trách nhiệm của các công ty nông, lâm trường, các ban quản lý rừng, vườn quốc gia để hạn chế manh mún đất đai” – Bộ trưởng Bộ TN-MT phát biểu.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, có những mô hình nông, lâm trường đạt được hiệu quả thì vẫn còn tồn tại những đơn vị để xảy ra nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng đất còn kém; mô hình hoạt động của các công ty này luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tranh chấp, lấn chiếm đất đai; tiềm ẩn nguy cơ rừng và đất rừng bị tàn phá..

Theo Thúy Diễm/Dân trí

  • Từ khóa

Sẽ phạt nguội xe vi phạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 26/4. Đơn vị vận hành sẽ phối hợp cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm lỗi trên cao tốc.
16:49 - 23/04/2024
40 lượt xem

Thủ tướng: 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu

Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực...
16:15 - 23/04/2024
57 lượt xem

Hà Nội bắn pháo hoa 6 điểm kỷ niệm 70 năm giải phóng thủ đô

Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô 10/10 năm nay, Hà Nội tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa với 7 trận địa tầm cao kết hợp tầm thấp.
16:38 - 23/04/2024
42 lượt xem

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ: Trạm dừng nghỉ cao tốc hợp lý giúp lái xe phục hồi thể chất, tinh thần

Chủ tịch Quốc hội đã nhấn mạnh tính đồng bộ trong đầu tư và lưu ý việc đầu tư hạ tầng, trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc
14:38 - 23/04/2024
108 lượt xem

Cựu chiến binh, thanh niên xung phong tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ gặp mặt ở thủ đô Hà Nội

Gặp mặt các cựu chiến binh, thanh niên xung phong tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhắn nhủ thế hệ trẻ phải hiểu...
14:31 - 23/04/2024
99 lượt xem