205
/
66889
“Truông Bồn mãi là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước“
truong-bon-mai-la-dia-chi-do-giao-duc-truyen-thong-yeu-nuoc
news

“Truông Bồn mãi là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước“

Thứ 6, 02/11/2018 | 07:55:31
1,152 lượt xem

Cùng với nhiều địa danh lịch sử khác, Truông Bồn đã đi vào lịch sử như một huyền thoại về một mảnh đất thiêng liêng, là niềm tự hào của tất cả chúng ta.

Tối 1/11, tại Khu Di tích lịch sử Truông Bồn, tỉnh Nghệ An, diễn ra lễ kỷ niệm và chương trình nghệ thuật kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn, do tỉnh Nghệ An và Báo Nhân dân phối hợp tổ chức.

 truong bon mai la dia chi do giao duc truyen thong yeu nuoc hinh 1

Thủ tướng thắp hương tưởng nhớ các liệt sĩ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại buổi lễ. Cùng dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các thương bệnh binh; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo một số bộ, ban ngành, địa phương; đông đảo nhân dân tỉnh Nghệ An... 

Sau lễ chào cờ, toàn thể đại biểu dự lễ kỷ niệm đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ, đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Với chủ đề “Truông Bồn – Miền đất huyền thoại”, lễ kỷ niệm và chương trình nghệ thuật nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ và những người có công với cách mạng; góp phần giáo dục truyền thống, lòng yêu nước và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương, đất nước.

Truông Bồn là điểm nút giao thông quan trọng trên con đường chiến lược 15A, đi qua địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương. Nơi đây vào ngày 31/10/1968, 13 thanh niên xung phong Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An, đã anh dũng hy sinh. 

 truong bon mai la dia chi do giao duc truyen thong yeu nuoc hinh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân bày tỏ lòng thành kính và tri ân sâu sắc về sự hy sinh cống hiến to lớn của hàng triệu anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh trên cả nước, những người đã không tiếc tuổi xuân, tính mạng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ xông pha vào những nơi hiểm nguy nhất với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang, Thủ tướng cho biết, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nghệ Tĩnh là một trong những hậu phương lớn trực tiếp của tiền tuyến. Hàng vạn cán bộ, chiến sỹ thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và người dân đã tham gia giữ vững tuyến đường quan trọng, trong đó, các vị trí yết hầu, chiến lược như Truông Bồn phía Bắc, Ngã ba Đồng Lộc phía Nam sông Lam trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ.

Tại Truông Bồn, 13 chiến sỹ thanh niên xung phong thuộc “Tiểu đội thép”, Đại đội cảm tử 317 đã anh dũng hy sinh, trong đó có chiến sỹ đã hoàn thành nhiệm vụ và nhận quyết định ra quân, có người đã có quyết định cử đi học, người đã định ngày đám cưới... Nhưng tất cả đều tình nguyện xung phong làm nhiệm vụ để quyết giữ mạch máu giao thông nối hậu phương tới tiền tuyến thông suốt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhấn mạnh: Cùng với Ngã ba Đồng Lộc, Hang Tám Cô, Thành cổ Quảng Trị và nhiều địa danh lịch sử khác, Truông Bồn đã đi vào lịch sử như một huyền thoại về một mảnh đất thiêng liêng, thấm đẫm máu đào của các anh hùng liệt sỹ, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là dấu son trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là niềm tự hào của tất cả chúng ta và các thế hệ con cháu mai sau về một thời chiến tranh ác liệt, về những chiến thắng vẻ vang, oanh liệt trước mọi quân thù xâm lược. Truông Bồn mãi mãi là địa chỉ đỏ giáo dục cho các thế hệ con cháu của chúng ta về truyền thống anh hùng của dân tộc, về tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí cách mạng kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha anh đi trước, góp phần làm cho dân tộc ta, đất nước ta mãi mãi trường tồn và phát triển rực rỡ, vinh quang như ngày hôm nay. 

 truong bon mai la dia chi do giao duc truyen thong yeu nuoc hinh 3

Chương trình nghệ thuật Truông Bồn - miền đất huyền thoại

Sau hơn 43 năm thống nhất đất nước, chiến tranh đã lùi xa, Thủ tướng cho rằng, mảnh đất Truông Bồn mưa bom bão lửa năm xưa đã vươn lên mạnh mẽ, đã trở thành vùng đất xanh tươi, tràn đầy sức sống. 

Nhấn mạnh những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm chăm sóc người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ, tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, nhiều cựu chiến binh, thương binh, cựu thanh niên xung phong, thân nhân liệt sĩ vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, cần được sẻ chia, giúp đỡ.

Do đó, Thủ tướng đề nghị các tổ chức, cá nhân cả nước cùng chung tay chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và mọi người có công với cách mạng. 

“Đây là bổn phận, là trách nhiệm thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, của mỗi con người chúng ta, những người được may mắn sống trong thời kỳ hòa bình và phát triển”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, quân và dân tỉnh Nghệ An cùng chung sức, đồng lòng, đoàn kết phấn đấu xây dựng tỉnh Nghệ An trở thành một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc, góp phần xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như lời dạy của Bác Hồ kính yêu. 

Nhân dịp này, Báo Nhân Dân đã trao sổ tiết kiệm cho thân nhân các gia đình liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh tại Truông Bồn và một số gia đình có công khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Sau phần lễ kỷ niệm là chương trình nghệ thuật “Truông Bồn – Miền đất huyền thoại” gồm 4 chương: Miền quê yêu thương, Truông Bồn - Cung đường huyền thoại, Khúc tưởng niệm, Nghệ An ngày mới. Chương trình nghệ thuật có nhiều Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú và ca sĩ nổi tiếng trình diễn./.

Theo Vũ Dũng/VOV

  • Từ khóa

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
306 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
595 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
511 lượt xem

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Ðồng bằng Bắc Bộ (bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn), là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ...
07:31 - 19/04/2024
537 lượt xem

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
1,137 lượt xem