205
/
66342
Chủ tịch Quốc hội: Người ta giàu lên từ việc nhà nước thất thoát trong quản lý đất
chu-tich-quoc-hoi-nguoi-ta-giau-len-tu-viec-nha-nuoc-that-thoat-trong-quan-ly-dat
news

Chủ tịch Quốc hội: Người ta giàu lên từ việc nhà nước thất thoát trong quản lý đất

Thứ 3, 16/10/2018 | 14:23:58
803 lượt xem

“Nhất định phải thực hiện đấu thầu công khai việc giao đất, cho thuê đất nộp tiền một lần cho mục đích kinh doanh, thương mại. Tôi cho là nhà nước thất thoát nhiều lắm trong quản lý đất đai. Giờ người ta làm giàu, các đại gia bất động sản phất lên đều từ chỗ này” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Góp ý kiến trong phiên thảo luận về các báo cáo ngân sách tại UB Thường vụ Quốc hội sáng 16/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu các nguyên tắc, tiêu chí xây dựng dự toán ngân sách năm 2019.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trần nợ công và bội chi kiên quyết giữ theo định hướng đã được Ban Chấp hành TƯ thông qua, Bộ Chính trị đã xem xét, quyết đình. Về trần đầu tư công, Chủ tịch Quốc hội quán triệt, những nội dung điều chỉnh cần lấy từ nguồn dự phòng ngân sách chứ không cho phép chi đội trần tổng mức đầu tư công trung hạn 2 triệu tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp của UB Thường vụ Quốc hộiChủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp của UB Thường vụ Quốc hội

Với nguồn tiền dự phòng của ngân sách TƯ, Chủ tịch Quốc hội đồng ý để UB Thường vụ Quốc hội đưa ra nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên rồi để Chính phủ điều hành cụ thể, căn cứ theo đó. Nguyên tắc là các dự án, công trình mới thì phải đảm bảo tiêu chí cấp thiết, cấp bách mới làm.

Tuy nhiên, nhìn lại danh mục các công trình sẽ đầu tư trong kế hoạch vốn trung hạn, Chủ tịch Quốc hội đề cập, ngoài những dự án lớn như nút giao Huế, xây dựng cơ sở dữ liệu của Bộ Công an thì có những dự án nhỏ như đề xuất của Tuyên Quang được bố trí 500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng để làm đường đấu nối với cao tốc Hà Nội – Lào Cai thì cần xem xét vì đó là khoản đầu tư nhỏ nhưng sẽ mang lại hiệu quả tốt. Theo Chủ tịch, cần chú ý tới những ý kiến để tháo gỡ cho các vùng khó khăn.

Với khoản chi cho chương trình kiên cố hoá trường lớp học, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đáng ra, việc này phải chấm dứt từ 2015 rồi nhưng đã lùi đến 2018 vẫn chưa xong, giờ cho kéo dài nốt tới hết 2019, các địa phương phải tập trung để triển khai cho được với số tiền còn hơn 1.300 tỷ đồng.

Về việc quản lý ngân sách, lãnh đạo Quốc hội đề nghị Chính phủ xem lại Nghị định 126 để sửa đổi ngay trong quý cuối của năm 2018 vì nhiều nội dung quy định vẫn chưa tuân thủ luật ngân sách. Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn chứng, việc thoái vốn tại DNNN, lâu nay nguồn tiền đưa về Quỹ sắp xếp, đổi mới, phát triển doanh nghiệp là sai, đáng ra tiền thu được phải nộp ngân sách.

Một nguyên tắc khác được Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh là nhất thiết phải thực hiện đấu thầu công khai việc giao đất, cho thuê đất nộp tiền một lần cho các mục đích kinh doanh thương mại.

“Tôi cho là nhà nước thất thoát nhiều lắm trong quản lý đất đai. Giờ người ta làm giàu, các đại gia bất động sản phất lên đều từ chỗ này. Mà làm theo kiểu này không rõ ràng, làm thất thoát tiền bạc của nhà nước lớn lắm, thất thoát không phải do tham nhũng mà chính là do cơ chế của chúng ta thiếu chặt chẽ” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Báo cáo lại với lãnh đạo Quốc hội về đề xuất điều chỉnh nguồn vốn đầu tư công trung hạn của Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giải thích, Chính phủ xin cho tăng thêm 60.000 tỷ đồng vốn đầu tư ODA là lấy từ phần giảm 60.000 tỷ của vốn trái phiếu Chính phủ chứ không phải từ nguồn dự phòng. Trong số 60.000 tỷ đồng giảm chi được này thì 51.000 tỷ là của 3 dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TPHCM, chỉ 9.000 tỷ là từ các dự án khác.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng báo cáo, nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2 triệu tỷ đồng thực tế đã được quyết từ 3 năm trước, trường hợp cấn bố trí vốn từ nguồn dự phòng thì cũng phải tính toán trển cơ sở cân đối nguồn thu. Thực tế, mức trần 2 triệu tỷ đồng là dự trên phương án mức tăng trưởng trung bình 5 năm đạt 6,75%. Đây là “kịch bản” khá cao và thực tế bình quân 3 năm qua, mức tăng trưởng mới đạt 6,57% nên để 5 năm đạt được mức trung bình 6,7% không dễ. Dự định sử dụng nguồn ngân sách dự phòng, theo đó, cũng cần xem xét kỹ.

Một số ý kiến khác nêu đề xuất dành nguồn vốn ưu tiên để hoàn thành tuyến đường Trường Sơn Đông, làm tượng đài trên tuyến đường này, đầu tư đường tuần tra ven biển… nhưng Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển yêu cầu để Bộ Quốc phòng xem xét, đề xuất cụ thể.

Theo P.Thảo/Dân trí

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
238 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
317 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
350 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
508 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
792 lượt xem