205
/
64160
Thủ tướng: "Cần Thơ có tiềm năng thành đô thị sinh thái đáng sống"
thu-tuong-can-tho-co-tiem-nang-thanh-do-thi-sinh-thai-dang-song
news

Thủ tướng: "Cần Thơ có tiềm năng thành đô thị sinh thái đáng sống"

Thứ 6, 10/08/2018 | 15:45:02
830 lượt xem

"Ở nước ta đã có những thành phố đáng sống thì Cần Thơ có tiềm năng trở thành một thành phố sông nước, một đô thị sinh thái đáng sống".

Tiếp tục chương trình công tác tại các tỉnh phía Nam, sáng nay (10/8), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Thành phố Cần Thơ năm 2018. Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương cùng khoảng 500 đại biểu trong và ngoài nước.

thu tuong can tho se phat trien dot phat nho co so ha tang hinh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các đại biểu dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Thành Thống, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, ngay trước hội nghị này hai ngày, Thủ tướng đã ký ban hành Nghị định 103 quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý với Cần Thơ. Cơ chế đặc thù này là động lực quan trọng để Thành phố Cần Thơ có sự phát triển mới mạnh mẽ hơn.  

Tại hội nghị, UBND Thành phố trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 10 dự án trong các lĩnh vực bất động sản, y tế, dịch vụ du lịch, thương mại, logistic, với tổng vốn gần 8.000 tỉ đồng. UBND Thành phố cũng ký kết hợp tác với 19 nhà đầu tư với tổng vốn trên 85 nghìn tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Thành phố Cần Thơ đã ký kết hợp tác với các nhà đầu tư, với tổng vốn 85 nghìn tỷ đồng. Trong đó không chỉ có dự án sản xuất kinh doanh mà có cả các dự án thuộc lĩnh vực dịch vụ, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực.

Từ vai trò quan trọng của Cần Thơ với vùng, Thủ tướng cho biết chủ đề chính của bài phát biểu của Thủ tướng tại hội nghị này là “Một Cần Thơ giàu bản sắc, có khả năng truyền cảm hứng về sức bật và sự vươn lên mạnh mẽ, làm động lực phát triển toàn khu vực đồng bằng Sông Cửu Long”. Dù Cần Thơ chưa từng là Thủ Đô, nhưng Thủ tướng cho rằng, Cần Thơ được cả nước và thế giới biết đến là “Tây Đô” với thương hiệu đã gần 100 năm, cho thấy đây là một trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội với tầm ảnh hưởng lớn lao không chỉ phạm vi địa lý của Thành phố.

Nhìn lại quá trình phát triển đó, Thủ tướng gợi ý một hướng đi mới cho Cần Thơ: "Ở nước ta đã có những thành phố đáng sống, hay những thành phố biển đáng sống như Đà Nẵng, Hội An... thì Cần Thơ có tiềm năng trở thành một thành phố sông nước, một đô thị sinh thái đáng sống. Thành Phố Cần Thơ, Thành phố sông nước, một đô thị sinh thái đáng sống. Nói như vậy để tất cả các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, mà đặc biệt là ngành du lịch cần chuyển mình, cộng hưởng với các ngành, lĩnh vực khác, thắt chặt chuỗi liên kết, chuỗi giá trị, tạo sức lan tỏa kinh tế cho toàn vùng đồng bằng Sông Cửu Long".

Để thực hiện điều đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cần Thơ cần năng động, có tầm nhìn đổi mới, là đối tác đồng hành đáng tin cậy, để doanh nghiệp sẵn sàng “đặt cược” tiền bạc, công nghệ và tương lai vào địa phương này. Cùng với đó là tập trung thực hiện quy hoạch đến năm 2025 sẽ là trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, văn hóa của vùng đồng bằng Sông Cửu Long; là đô thị cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mê Kong, đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên kết quốc tế, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh.

Thông tin đến nhà đầu tư về những lợi thế phát triển và đầu tư tại Cần Thơ, Thủ tướng đánh giá, đây là vùng sông nước miệt vườn, giàu thơ ca, ẩm thực phong phú đặc trưng miền Tây Nam Bộ, có nhiều địa danh du lịch đặc sắc. Đây là tiềm năng lớn phát triển du lịch và năm nay có thể thu hút trên 8 triệu lượt khách du lịch. Cần Thơ còn có tiềm năng phát triển mạnh mẽ ngành nông nghiệp, bởi đây là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, bồi đắp phù sa thường xuyên, giúp phát triển ngành lúa gạo, thủy sản và đặc biệt là trái cây. Với những nguồn nguyên liệu phong phú đó, Thủ tướng nhấn mạnh đến việc cần phát triển công nghiệp chế biến thay vì sản phẩm thô để tạo giá trị gia tăng cao và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. 

Thủ tướng cũng cho rằng, Cần Thơ hiện nay có diện mạo đô thị mới, là 1 trong 5 thành phố lớn nhất cả nước. Thu nhập bình quân đầu người của Thành phố năm 2018 có thể đạt gần 81 triệu đồng, cao gấp 1,4 lần cả nước, tầng lớp trung lưu tăng nhanh, sức mua lớn. Công nghiệp, thương mại của Thành phố tăng trưởng cao, là một trung tâm công nghiệp chế biến của miền Tây. Nguồn nhân lực của Thành phố trẻ, năng động, được đào tạo tốt.

Về cơ sở hạ tầng, Cần Thơ sẽ có sự đột phá nhờ dự án Trung Lương - Mỹ Thuận – Cần Thơ và một số hệ thống giao thông huyết mạch khác như quốc lộ kết nối trung tâm vùng với đồng bằng Sông Cửu Long. Qua đó, từ Cần Thơ đi Thành phố Hồ Chí Minh chỉ còn 90 phút thay vì 3 tiếng như hiện nay. Với cơ sở hạ tầng đó, cùng các sản vật của Cần Thơ và vùng, Thủ tướng cho rằng, điều đó sẽ tạo ra sự phát triển mạnh mẽ cho Thành phố trong tương lai gần.

thu tuong can tho se phat trien dot phat nho co so ha tang hinh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự Hội nghị

Thủ tướng cho rằng những dự án này cùng với các dự án đường biển khác, Cần Thơ sẽ tạo lên một trung tâm trên các mặt thông qua giao thông vận tải. Trong đó có cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Sân bay Cần Thơ, sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn của ICAO, có khả năng phục vụ từ trên 5 triệu lượt khách, 5 nghìn tấn hàng/năm.

Và Cảng Cần Thơ không chỉ có ý nghĩa đối với Cần Thơ mà có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Một tinh thần là mở cửa bầu trời, nối chuyến bay trực tiếp đến các nước và các vùng của Việt Nam thông qua các hãng Việt Nam Airlines, Vietjet...

Đánh giá cao Cần Thơ đã đẩy mạnh cải cách hành chính công, cải thiện môi trường đầu tư để tạo “hấp lực” đối với nhà đầu tư, và Thủ tướng nhấn mạnh, nếu không có sự hiện diện của các nhà đầu tư, thì Cần Thơ không có được những thành quả như hôm nay. Và nếu không cùng với các nhà đầu tư hôm nay, thì cũng không đạt được tầm nhìn những thập niên tới. Vai trò của nhà đầu tư, của doanh nghiệp, của môi trường sống, môi trường kinh doanh hết sức quan trọng. Chính vì vậy các nhà đầu tư phối hợp với chính quyền, cùng phấn đấu, cùng hợp tác phát triển, đạt được tầm nhìn trong thập niên tới.

"Nhân đây, quý vị đều muốn nói, nói và làm của doanh nghiệp. Bao giờ những dự án này được khởi công? Tôi được biết có những dự án đang chuẩn bị làm thủ tục, tất cả điều này điều này phải thúc đẩy mạnh mẽ, đồng bộ cùng chính quyền để những dự án này đi vào hiện thực" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Cho biết dư nợ tín dụng so với GRDP của Cần Thơ mới khoảng 75%, thấp hơn nhiều sơ với mức 135% của cả nước, Thủ tướng cho rằng, tiềm năng cải thiện độ sâu tài chính của Cần Thơ còn rất lớn, và dư địa tăng trưởng vẫn còn rất nhiều. Chính vì vậy, ngân hàng nhà nước, cũng như các ngân hàng thương mại tạo mọi điều kiện về vốn đầu tư và qua đó ngăn chặn tình trạng tín dụng đen đang diễn ra ở một số nơi./. 

Theo Vũ Dũng/VOV

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
35 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
115 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
158 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
318 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
590 lượt xem