205
/
56073
Thủ tướng: "Bạn trẻ hãy là chiến binh công nghệ, chiến binh gìn giữ biên cương"
thu-tuong-ban-tre-hay-la-chien-binh-cong-nghe-chien-binh-gin-giu-bien-cuong
news

Thủ tướng: "Bạn trẻ hãy là chiến binh công nghệ, chiến binh gìn giữ biên cương"

Thứ 4, 13/12/2017 | 12:36:18
519 lượt xem

Phát biểu trong phiên bế mạc ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắn nhủ các bạn trẻ sẽ là những "chiến binh khởi nghiệp, chiến binh công nghệ, chiến binh gìn giữ biên cương", đồng thời chỉ đạo "công tác Đoàn không được đi sau, đi chậm hơn thanh niên".

Sáng nay (13/12), tại trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), phiên họp bế mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - thiếu niên và nhi đồng Nguyễn Văn Thuyết, phó ban Dân vận TW Nguyễn Văn Hùng đã đến dự.

Phát biểu trước Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm vui mừng khi đến dự phiên bế mạc đại hội và chứng kiến ký Nghị quyết liên tịch trong 5 năm. Thủ tướng cho biết, trong phiên khai mạc của Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo toàn diện, sâu sắc về công tác đoàn, phong trào thanh niên và phương hướng, nhiệm vụ lớn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định thanh niên phải là người đi tiên phong, dấn thân trong mọi lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định thanh niên phải là người đi tiên phong, dấn thân trong mọi lĩnh vực.

Thủ tướng khẳng định, đại hội có sức thu hút tốt, đây là tiền đề và ấn tượng tốt để tổ chức thực hiện công việc trong 5 năm tới, theo Nghị quyết đã ký với Chính phủ, phát huy và chăm lo cho thanh niên trên mọi mặt lĩnh vực đời sống.

Đánh giá về công tác của Đoàn Thanh niên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc đầu tiên là sự phối hợp giữa Chính phủ và TW Đoàn, không chỉ có ở TW và Hà Nội, mà phải phối hợp ở toàn bộ các cấp chính quyền, phải đề cao vai trò của thanh niên, chính vì vậy, cần có một chế độ làm việc định kỳ giữa Chính phủ và T.Ư Đoàn, chính quyền các cấp thường xuyên lắng nghe kiến nghị của thanh niên, chứ không nghe Nghị quyết chung chung.

Cũng theo Thủ tướng, mặc dù đất nước còn nhiều khó khăn, thách thức như mưa lũ gây thiệt hại nặng nề nhưng tiềm lực quốc gia vẫn được tăng cường, cân đối kinh tế được giữ vững, vấn đề xã hội, cải cách giáo dục, an sinh xã hội được quan tâm tốt hơn. Bên cạnh đó, các cân đối lớn như ngân sách, điện năng đều giữ được; an ninh trật tự xã hội tốt, trong đó vai trò rất quan trọng của thanh niên, kể cả những địa bàn phức tạp nhạy cảm.

Tuy nhiên Thủ tướng cũng nhấn mạnh nguy cơ tụt hậu vẫn rất lớn, nguy cơ diễn biến hoà bình, tham nhũng, tiêu cực tràn lan vào các tầng lớp. Đó là những cái hiện hữu mà ai cũng biết, nhất là các bạn trẻ phải nhận ra vấn đề này tốt hơn.

Thủ tướng khẳng định: "Đất nước đặt niềm tin vào thế hệ trẻ. Tuổi trẻ cả nước sẵn sàng cống hiến cho học tập, lao động quên mình để chống tụt hậu. Thanh niên phải là người đi tiên phong, dấn thân trong mọi lĩnh vực. Tôi tin tưởng nhiều bạn trẻ sẽ là chiến binh khởi nghiệp, chiến binh công nghệ, chiến binh gìn giữ biên cương".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và BCH TW Đoàn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và BCH TW Đoàn

Thủ tướng cũng ghi nhận các phong trào khởi nghiệp vừa qua rất sôi động, năm 2017 có trên 120.000 doanh nghiệp mới thành lập, phần lớn là của người trẻ tuổi. Trong đó, 90% có doanh thu, đóng thuế. Thanh niên khởi nghiệp là chương trình quan trọng góp phần thành lập thêm nửa triệu doanh nghiệp đến năm 2020 để Việt Nam có trên 1 triệu doanh nghiệp. Hơn ai hết, thanh niên có đóng góp rất quan trọng, có ý nghĩa rất lớn.

Trong thời gian tới, để hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng đề nghị Đoàn Thanh niên cần bám sát nhiệm vụ chính trị, thu hút, động viên thanh niên tham gia, phát huy vai trò xung kích "việc gì cần thanh niên có, việc khó có thanh niên".

“Đây chính là yêu cầu không chỉ năm 1950 Bác Hồ nói với chúng ta, mà đặc biệt trong bối cảnh khó khăn hiện nay việc gì khó phải có thanh niên. Chính vì vậy, cần triển khai nhiều cơ chế chính sách, đặc biệt ở cấp Chính phủ, nhất là chính sách lớn cho khởi nghiệp, lập nghiệp trong lớp trẻ”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đề nghị TW Đoàn nghiên cứu và đề xuất chiến lược phát triển thanh niên. Hơn ai hết, Đoàn là tổ chức gần gũi, hiểu thanh niên nhất. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn phải hỗ trợ mạnh mẽ để thanh niên, học sinh, sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, chuẩn bị hành trang bước vào thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Chính phủ xác định phát triển nền kinh tế số, thông minh là vấn đề chiến lược để nâng cao năng suất, chất lượng lao động của quốc gia và thu nhập của người dân.

"Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang có cho tôi biết dùng điện thoại di động truy xuất nguồn gốc và bán hàng ngay tại chỗ. Tại miền núi xa xôi mà áp dụng công nghệ, làm được, thì mọi miền đất nước phải áp dụng được”, Thủ tướng dẫn chứng, và yêu cầu thanh niên phải chủ động áp dụng công nghệ hiện đại trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thủ tướng chỉ đạo công tác Đoàn không được đi sau, đi chậm hơn thanh niên.

Thủ tướng chỉ đạo "công tác Đoàn không được đi sau, đi chậm hơn thanh niên".

Thủ tướng cũng nhắc tới tầm quan trọng của Đoàn Thanh niên trong việc giáo dục, chăm sóc trẻ em. Mọi trẻ em phải được bảo vệ không bị xâm hại, bạo hành... Chính phủ sẽ quyết liệt giải quyết, xử lý và mong Đoàn thanh niên tích cực hơn nữa trong công tác giáo dục, bảo vệ trẻ em. Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh về chất và lượng các phong trào chống tệ nạn trong thanh niên, xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời đại mới.

Thủ tướng mong muốn, thế hệ cán bộ Đoàn sau Đại hội lần thứ XI luôn nhiệt huyết, sáng tạo, dám đột phá. “Thanh niên nói chung và thủ lĩnh thanh niên nói riêng không thể là những người cơ hội, năng lực yếu, đề cao lợi ích cá nhân, mà phải là người dám dấn thân đi đầu, qua công tác Đoàn, sẽ đào tạo một lớp cán bộ có ích cho đất nước”, Thủ tướng kỳ vọng.

“Một con én không thể làm nên mùa xuân, và mọi người hay nói rằng muốn đi nhanh phải đi một mình, muốn đi xa phải cùng nhau đi. Cha ông ta đã tổng kết, 1 cây làm chẳng lên non, 3 cây chụm lại nên hòn núi cao. Các cấp Đoàn trong quá trình chỉ đạo hoạt động hãy hướng thanh niên tới giá trị cốt lõi trung thành, sáng tạo, khát vọng, dấn thân, trách nhiệm như khẩu hiệu của Đại hội. Và tất nhiên, với công tác Đoàn, không để Đoàn đi sau và chậm hơn thanh niên”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Theo Vũ Phong/Dân trí

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
235 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
314 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
348 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
507 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
789 lượt xem