205
/
56008
Phú Yên phá rừng theo kiểu “xé nhỏ” để khỏi xin phép Thủ tướng!
phu-yen-pha-rung-theo-kieu-xe-nho-de-khoi-xin-phep-thu-tuong
news

Phú Yên phá rừng theo kiểu “xé nhỏ” để khỏi xin phép Thủ tướng!

Thứ 3, 12/12/2017 | 08:46:06
637 lượt xem

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, tỉnh Phú Yên đã cho phép chia nhỏ rừng với phân kỳ thu hồi đất rừng phòng hộ từng đợt là 20ha, nhằm mục đích không phải xin phép Thủ tướng Chính phủ theo quy định. Kết quả là 40 ha rừng bị triệt hạ trái quy định.

Ngày 11/12, theo nguồn tin của PV Dân trí, ông Nguyễn Chí Hiến - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên - vừa có công văn gửi các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, NN&PTNT, Tài nguyên và Môi trường tỉnh này tổ chức kiểm điểm bổ sung; đồng thời cập nhật vào nội dung báo cáo kiểm điểm của các đơn vị về việc vi phạm trong triển khai dự án khu du lịch liên hợp cao cấp New City trước ngày 15/12.

Tỉnh Phú Yên cho phá rừng phòng hộ để triển khai dự án sân golf là trái với quy định của pháp luật

Tỉnh Phú Yên cho phá rừng phòng hộ để triển khai dự án sân golf là trái với quy định của pháp luật

Cho phép xây dựng khi chưa có quy hoạch chi tiết

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ ngày 30/11, dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City (dự án New city) là dự án với 100% vốn nước ngoài, có quy mô hơn 357ha, trong đó xã An Phú (TP Tuy Hòa) là 122,52 ha (đang triển khai với diện tích 122,04 ha), khu vực Bãi Súng 235 ha (chưa thực hiện).

Dự án được Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc vào ngày 5/8/2004, UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 8/7/2006, điều chỉnh lần thứ nhất ngày 9/9/2014.

Về 122,04 ha rừng (xã An Phú - khu vực đang triển khai), tại diện tích này xác định có 89,78 là rừng phòng hộ; 26,16 ha rừng sản xuất và chưa được điều chỉnh trong quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh Phú Yên.

Về quy hoạch xây dựng, UBND tỉnh Phú Yên đã phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2.000 của dự án vào ngày 17/10/2016 và cho phép gộp chung bước lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 vào hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án để rút ngắn thủ tục cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến thời điểm tra (21/11/2017) quy hoạch chi tiết 1/500 và thiết kế cơ sở của dự án New City chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, đến thời điểm kiểm tra, dự án vẫn chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Tỉnh Phú Yên đã thực hiện “xé nhỏ rừng” để khỏi phải xin phép Thủ tướng Chính Phủ

Tỉnh Phú Yên đã thực hiện “xé nhỏ rừng” để khỏi phải xin phép Thủ tướng Chính Phủ

Mặc dù vậy đến nay, về tiến độ dự án đã tạo mặt bằng, xây dựng cơ bản xong phần đất đắp nền (cỏ trồng đã lên xanh) các tuyến đường chính của giai đoạn 1 và thực hiện các công tác chuẩn bị để thi công khu thể dục thể thao.

Chia nhỏ rừng để "né" xin phép Thủ tướng

Ngày 22/7/2013, UBND tỉnh Phú Yên xin ý kiến Thủ tướng Chính Phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện 70 công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Phú Yên, trong đó có Dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam.

Ngày 27/6/2014, sau khi xem xét Thủ tướng Chính Phủ chỉ đồng ý cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa để thực hiện 28 công trình, dự án. Riêng dự án New City chưa hoàn thiện được Báo cáo đánh giá tác động môi trường và trồng rừng thay thế nên chưa được xem xét.

Ngày 27/3/2015, UBND tỉnh Phú Yên có thông báo về việc chuyển mục đích đất rừng phòng hộ khu vực An Phú thuộc dự án New City như sau: “…không đặt lại vấn đề trình Thủ tướng Chính Phủ chuyển đổi mục đích đất rừng phòng hộ. Nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư… cho phép thực hiện việc phân kỳ thu hồi đất rừng phòng hộ với diện tích đất thu hồi từng đợt nhỏ hơn 20 ha”.

Thực chất đây là việc chia nhỏ rừng để không phải xin phép Thủ tướng Chính Phủ theo quy định. Đến thời điểm kiểm tra, tại Khu đất An Phú chưa có quyết định cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền và chưa bàn giao đất cho nhà đầu tư.

Trái lại, Nhà đầu tư đã triển khai san lấp, trồng cỏ một phần diện tích dự án.

Rừng phòng hộ đã được thay thế bằng cỏ chơi golf

Rừng phòng hộ đã được thay thế bằng cỏ chơi golf

Ban hành nhiều văn bản chỉ đạo không phù hợp với quy định pháp luật

Trên cơ sở đề nghị của Chủ đầu tư, ngày 11/5/2015 UBND tỉnh có văn bản cho phép Chủ đầu tư được san lấp mặt bằng với diện tích 05 ha để tổ chức lễ động thổ dự án. Qua quá trình san lấp công ty New City đã tự chặt 2,7 ha rừng phòng hộ.

Sau khi phát hiện, tỉnh Phú Yên lại ban hành tiếp văn bản ngày 8/6/2015 cho phép khai thác 2,3 ha cây phi lao còn lại để đủ 05 ha mặt bằng làm lễ động thổ. Hậu quả 05 ha rừng đã bị chặt phá.

Về mọi thủ tục dự án New City đều chưa hoàn thành, nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng và làm các tuyến đường giao thông chính đã xong giai đoạn 1

Về mọi thủ tục dự án New City đều chưa hoàn thành, nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng và làm các tuyến đường giao thông chính đã xong giai đoạn 1

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho Chủ đầu tư thực hiện dự án UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo không phù hợp với quy định của pháp luật như:

Thông báo ngày 18/8/2016 “cho phép vừa triển khai xây dựng, vừa hoàn tất các thủ tục đầu tư đối với các khu vực đã hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng…”; Văn bản ngày 15/9/2016 về việc cho phép khởi công xây dựng các đường chính thuộc dự án; Văn bản ngày 19/10/2016 về việc khẩn trương di dời cây phi lao trong phạm vi các hạng mục thi công dự án…

Văn bản chỉ đạo Sở NN&PTNN tổ chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế và cấp Giấy phép khai thác với diện tích khai thác là 64,12 ha. Căn cứ giấy phép được cấp, Ban quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã tổ chức khai thác 35/64,12 ha rừng phòng hộ.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ về các sai phạm

Phản ánh của báo chí việc phá rừng xây sân golf, khách sạn, resort nhưng chưa có hồ sơ xin phép Thủ tướng cho chuyển mục đích sử dụng rừng là đúng, diện tích rừng bị chặt phá để làm dự án trên là 40ha, trong đó chủ đầu tư dự án New City tự ý khai thác 2,7ha, UBND tỉnh Phú Yên cho phép khai thác không đúng quy định là 37,3ha.

Việc UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH New City Việt Nam khai thác 05 ha rừng để làm lễ động thổ và chỉ đạo Sở NN&PTNN tổ chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế và Cấp phép khai thác với diện tích 64,12 ha khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là vi phạm Điều 11 Thông tư số 35/2011/TT-BNNPTNT ngày 20/05/2011 của Bộ NN&PTNN.
Việc UBND tỉnh Phú Yên cho phép vừa triển khai xây dựng vừa hoàn tất các thủ tục của dự án khi chưa được Bộ Tài nguyên Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; chưa có quyết định cho thuê đất cũng như bàn giao đất trên thực địa, chưa có hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công và quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt, chưa được cấp phép xây dựng là vi phạm quy định của pháp luật.


Theo Trung Thi/Dân trí

  • Từ khóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
35 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
86 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
242 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
511 lượt xem

"Đã ngồi vào bàn rượu, làm sao xác định uống thế nào là trong ngưỡng?"

Ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, đại biểu Nguyễn Đại Thắng cho rằng nếu quy định ngưỡng nhất định sẽ khó xử lý vì khi đã ngồi vào bàn rượu,...
10:31 - 27/03/2024
764 lượt xem