205
/
103287
Chủ tịch UBND TP HCM: Kinh tế TP có nhiều điểm sáng trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19
chu-tich-ubnd-tp-hcm-kinh-te-tp-co-nhieu-diem-sang-trong-boi-canh-bung-phat-dich-covid-19
news

Chủ tịch UBND TP HCM: Kinh tế TP có nhiều điểm sáng trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19

Thứ 7, 09/01/2021 | 11:16:19
738 lượt xem

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết dù bị tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, kinh tế TP HCM vẫn tăng trưởng dương, thu ngân sách đạt hơn 91%. Đây là những kết quả rất đáng khích lệ.

Sáng 9-1, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì hội nghị Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã nhìn lại chặng đường phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2020 của TP trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 bao trùm lên toàn bộ các lĩnh vực. Tuy nhiên, đến thời điểm này, có thể khẳng định TP HCM đã đạt được "mục tiêu kép" trong phòng chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế TP. 

Chủ tịch UBND TP HCM: Kinh tế TP có nhiều điểm sáng trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc hội nghị Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021

Cụ thể, TP HCM đã kiểm soát được các đợt dịch bệnh, khống chế kịp thời từ 3-15 ngày, đã điều trị khỏi cho 143 trường hợp, đang điều trị 8 trường hợp và không có trường hợp tử vong.   

"Đây là một thành quả vô cùng quan trọng, thể hiện khả năng ứng phó nhanh, kịp thời của chính quyền TP và sự tham gia cộng đồng trách nhiệm, rất hiệu quả của cả hệ thống chính trị và nhân dân TP" - Chủ tịch UBND TP HCM nói.  

Về kinh tế, TP tăng trưởng 1,39% so với cùng kỳ (không để GRDP tăng trưởng âm). Cả 3 khu vực dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp đều tăng trưởng dương; xuất khẩu đạt hơn 43 tỉ USD; thu hút đầu tư từ nước ngoài đạt hơn 4,3 tỉ USD; kiều hối đạt hơn 5,5 tỉ USD; có hơn 40.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 1,1 triệu tỉ đồng. Ngoài ra, TP có hơn 8.300 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 21% so cùng kỳ.   

Thu ngân sách có nhiều nỗ lực, đã thu được 371.384 tỉ đồng, đạt 91,51% dự toán. Điều này cho thấy hoạt động sản xuất - kinh doanh vẫn có hiệu quả.  

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị tiếp tục chuyển biến, tạo diện mạo đô thị ngày càng hiện đại; các hoạt động văn hóa được tổ chức chu đáo, phù hợp với tình hình dịch bệnh, đạt nhiều kết quả gắn với chủ đề năm 2020 "Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị". Các lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, an toàn thực phẩm, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm.             

Nhất là TP đã chuẩn bị chu đáo nội dung văn kiện và tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ 11.  

Cùng với đó, sự năng động, sáng tạo, đi đầu của TP tiếp tục được thể hiện với các chủ trương lớn được Trung ương chấp thuận như: Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP HCM; Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP HCM, làm tiền đề quan trọng để TP triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới.  

"Hôm nay, nhìn lại chặng đường đã đi, tôi vui mừng chia sẻ rằng trong bối cảnh khó khăn và thách thức vừa qua, sức chống chọi của kinh tế TP đã được khẳng định với nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế" - Chủ tịch UBND TP HCM bày tỏ.  

Theo ông Nguyễn Thành Phong, những kết quả trên đã trở thành một động lực lớn giúp TP HCM hoàn thành 16 chỉ tiêu đã đề ra, trong đó có 2 chỉ tiêu vượt. Đây là một kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là trong bối cảnh vừa giữ vững những thành quả của công tác phòng chống dịch, vừa phục hồi kinh tế trong trạng thái bình thường mới.  


Tiếp tục phát huy sự năng động, sáng tạo, đi đầu 

TP HCM xác định chủ đề năm 2021 là: "Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư". Chủ tịch UBND TP HCM cho biết chính quyền quyết tâm tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra. Đồng thời, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần 11 có hiệu quả ngay từ năm đầu, trong đó tập trung triển khai bảo đảm tiến độ 49 nội dung, chương trình đề án của 3 chương trình đột phá, 1 chương trình trọng điểm.  

Theo Chủ tịch UBND TP HCM, việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2021 sẽ có nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp với các biến thể mới của Covid-19 có mức độ lây nhiễm nhanh hơn, nguy hiểm hơn. 

"Do đó, đòi hỏi chúng ta phải phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của TP trong năm 2021" - Chủ tịch UBND TP lưu ý.


Theo Người lao động

https://nld.com.vn/thoi-su/chu-tich-ubnd-tp-hcm-kinh-te-tp-co-nhieu-diem-sang-trong-boi-canh-bung-phat-dich-covid-19-20210109090542525.htm

  • Từ khóa

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
127 lượt xem

Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 20/5, bế mạc vào sáng 27/6. Các đại biểu họp tập trung tại Nhà Quốc hội và kỳ họp tiến hành theo 2 đợt:...
18:41 - 17/04/2024
463 lượt xem

Thủ tướng xúc động gặp mặt các chiến sĩ Điện Biên ngay tại chiến trường xưa

Tại cuộc gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong xác định ADN liệt sĩ chưa rõ...
14:16 - 17/04/2024
607 lượt xem

Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng bí thư đầu tiên của Đảng

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú từ khi giác ngộ lý tưởng đến khi giữ cương vị Tổng bí thư của Đảng chỉ gần 10 năm, nhưng đã đóng góp to...
14:13 - 17/04/2024
582 lượt xem

Đề xuất cấm kinh doanh bảo vật quốc gia và bán cổ vật ra nước ngoài

Dự thảo Luật Di sản văn hóa sửa đổi quy định cấm kinh doanh, mua bán bảo vật quốc gia và cấm xuất khẩu di vật, cổ vật nhằm tránh mất mát di sản văn hóa ra...
11:02 - 17/04/2024
673 lượt xem