205
/
97494
Thường vụ Quốc hội đề nghị đánh giá thêm về việc "giao Bộ nào quản lý sát hạch lái xe"
thuong-vu-quoc-hoi-de-nghi-danh-gia-them-ve-viec-giao-bo-nao-quan-ly-sat-hach-lai-xe
news

Thường vụ Quốc hội đề nghị đánh giá thêm về việc "giao Bộ nào quản lý sát hạch lái xe"

Thứ 4, 16/09/2020 | 14:12:16
552 lượt xem

Về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, do còn ý kiến khác nhau về việc giao Bộ nào quản lý, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần đánh giá tổng kết thêm, như về bộ máy, chi phí,...

Đây là một trong những nội dung trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sáng 16/9. Dự thảo Luật gồm 8 chương, 72 điều và được tách ra từ nội dung của Luật GTĐB 2008, điều chỉnh 7 nhóm vấn đề liên quan đến an toàn giao thông đường bộ, sát hạch cấp giấy phép lái xe. 

Gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm

Lý giải về sự cần thiết ban hành luật riêng, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, Luật giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008 có phạm vi điều chỉnh gồm cả hai lĩnh vực là: Bảo đảm TTATGTĐB và Xây dựng, phát triển, quản lý kết cấu hạ tầng GTĐB, quản lý vận tải đường bộ. Trong đó, hầu hết các hoạt động bảo đảm TTATGTĐB tác động đến quyền con người, quyền công dân mà theo tinh thần của Hiếp pháp thì phải được quy định trong văn bản luật.

Bên cạnh đó, nhiều nội dung về bảo đảm TTATGTĐB nêu trong Công ước viên 1968 về GTĐB chưa được nội luật hóa. Do đó, việc tách bạch rõ ràng hai lĩnh vực này để đưa vào xây dựng hai đạo luật điều chỉnh cụ thể đối với mỗi lĩnh vực là rất cần thiết, sẽ quy định đầy đủ hơn, cụ thể hơn.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc

Trong lĩnh vực bảo đảm TTATGTĐB đang tồn tại, nảy sinh nhiều vấn đề bất cập, nhất là việc quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện tham gia GTĐB. Tình hình tai nạn và ùn tắc đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội... đòi hỏi phải hoàn thiện hệ thống pháp luật.

“Tình trạng coi thường pháp luật, vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông diễn biến hết sức phức tạp ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội và hình ảnh của Việt Nam với bạn bè quốc tế” – Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh và dẫn số liệu cho thấy từ năm 2009 đến nay, tai nạn giao thông ở Việt Nam đã xảy ra trên 334.000 vụ, làm chết trên 101.000 người (trung bình hàng năm gần 10.000 người chết, chủ yếu trong độ tuổi lao động), làm bị thương trên 336.000 người.

Trình bày báo cáo thẩm tra, ông Võ Trọng Việt -Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (QPAN) của Quốc hội cho biết, Thường trực Ủy ban QPAN nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật được nêu trong Tờ trình của Chính phủ. Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ lưỡng để hoàn thiện dự thảo Luật. Trong đó, chú ý tập trung rà soát, đối chiếu với dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) để bảo đảm tính thống nhất, không chồng chéo, phân định, tách bạch rõ ràng phạm vi và nội dung được điều chỉnh, nhất là về quản lý nhà nước và nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, lực lượng chức năng.

Về thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, Thường trực Ủy ban QPAN thấy rằng từ năm 2001 đến nay, công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đã được quy định trong Luật GTĐB (2001 và 2008) và được thực hiện ổn định. Bộ Giao thông Vận tải đã cơ bản thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động này; phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.

“Quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX thuộc phạm vi quản lý người điều khiển phương tiện giao thông (kiến thức pháp luật, kỹ năng điều khiển và ý thức chấp hành pháp luật của người lái xe) nên khi tách ra thành hai luật thì nội dung trên thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Bảo đảm TTATGTĐB là phù hợp”- ông Võ Trọng Việt nói và cho biết cơ quan thẩm tra nhất trí với phương án thống nhất quy định và giao Bộ Công an quản lý nhà nước nội dung nêu trên.

Vẫn còn ý kiến băn khoăn

Dẫn ý kiến ví “giao thông Việt Nam là giao thông con kiến”, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho rằng, nhìn vào ý thức chấp hành giao thông có thể đánh giá được việc chấp hành pháp luật nói chung thì với thực tế hiện nay là nghiêm trọng và xây dựng, hoàn thiện luật là cần thiết.

Với việc “tách” luật hay chuyển một số công việc như sát hạch, cấp GPLX từ bộ này sang bộ kia cũng là bình thường, điều quan trọng là đạt sự đồng thuận cao, có căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý và đáp ứng yêu cầu thực tế. Do đó, ông Hà Ngọc Chiến nhất trí bổ sung dự án luật này vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và trình xin ý kiến đại biểu Quốc hội, thậm chí có thể xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nhấn mạnh, việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho đường bộ, đường sắt, đường không và đường thuỷ nội địa phải là như nhau để thấy được sự kết cấu luật đồng bộ. Có ý kiến băn khoăn về việc “tách” luật và phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật, bởi không thể nói nhóm vấn đề về hạ tầng giao thông không dính dáng đến an toàn trật tự giao thông vì từ biển báo, hành lang, đường xấu... đều ảnh hưởng.

“Cần nghiên cứu để có thể “tách” tương đối hai luật. Bên cạnh đó, các vấn đề về thay đổi chủ thể quản lý từ bộ này sang bộ kia cần có tổng kết, rồi nội dung như trừ điểm bằng lái tác động đến hàng triệu người dân phải cân nhắc kỹ trước khi luật hoá” – bà Lê Thị Nga nêu ý kiến.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng cho rằng, không ai không quan tâm và không thấy được mức độ nguy hại của tai nạn giao thông cũng như trách nhiệm của các cấp, các ngành và ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc xây dựng các quy định phải bàn cho hợp lý, thống nhất vì Bộ Giao thông đang được Chính phủ giao chịu trách nhiệm chính về quản lý nhà nước lĩnh vực giao thông, trong đó có công tác quy hoạch giao thông.

“Không thể nói một luật này, hay cả luật GTĐB có thể làm tốt được đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Vấn đề là nhận thức, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông và quản lý giao thông chưa tốt. Nhiều nước đâu phải chỗ nào đường cũng rộng đâu nhưng họ không như thế. Đó là văn hoá giao thông, văn minh xã hội và xuất phát từ giáo dục từ gia đình đến xã hội” – ông Uông Chu Lưu nói và đề nghị rà soát về phạm vi điều chỉnh của dự luật, vấn đề nào đã chứng minh qua thực tiễn rồi thì nên giữ ổn định, tránh xáo trộn.

Báo cáo thêm tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, ban soạn thảo sẽ tiếp tục phối hợp rà soát, nghiên cứu bổ sung để rõ hơn về lĩnh vực, trách nhiệm, hạn chế sự giao thoa giữa hai luật, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, sát thực tiễn và yêu cầu đặt ra.

Liên quan đến đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh hướng đào tạo sẽ xã hội hoá, người dân muốn học và sát hạch ở đâu cũng được và Bộ sẽ có quy định, xác định tiêu chí sát với thực tế. Ví dụ như cần tính toán với phương tiện dưới 50 phân khối, chấm điểm các trung tâm sát hạch qua đánh giá ý thức tham gia giao thông của người học từ trung tâm, hạn chế giấy phép giả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành sự cần thiết có quy định mang tính tổng thể, đầy đủ, chặt chẽ liên quan trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng của người tham gia giao thông.

Các nội dung phần lớn tách ra từ Luật GTĐB năm 2008, cơ bản được thiết kế để phân định rõ lĩnh vực, tuy nhiên cần tiếp tục rà soát hai dự thảo luật để tránh trùng lặp, có mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau, nghiên cứu thống nhất thành một luật trật tự an toàn giao thông bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường không, đường thuỷ nội địa để đảm bảo tính lâu dài của dự án luật.

Về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, do còn ý kiến khác nhau về việc giao Bộ nào quản lý, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần đánh giá tổng kết, như về bộ máy, chi phí, nghiên cứu thêm quy định của nước ngoài và xu hướng xã hội hoá.

“Việc “tách” luật, qua thảo luận chiều qua và sáng nay có thể thấy còn băn khoăn. Xuất phát từ yêu cầu thống nhất, hợp lý trong tổ chức điều hành, đề nghị Chính phủ tiếp tục làm rõ để báo cáo Quốc hội”- ông Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh và cho biết, cơ bản dự án luật đáp ứng được yêu cầu theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, có thể trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10 tới đây sau khi tiếp thu, hoàn thiện và thẩm tra chính thức theo đúng quy trình./.

Theo Ngọc Thành/VOV.VN

https://vov.vn/index.php/chinh-tri/thuong-vu-quoc-hoi-de-nghi-danh-gia-them-ve-viec-giao-bo-nao-quan-ly-sat-hach-lai-xe

  • Từ khóa

Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 20/5, bế mạc vào sáng 27/6. Các đại biểu họp tập trung tại Nhà Quốc hội và kỳ họp tiến hành theo 2 đợt:...
18:41 - 17/04/2024
314 lượt xem

Thủ tướng xúc động gặp mặt các chiến sĩ Điện Biên ngay tại chiến trường xưa

Tại cuộc gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong xác định ADN liệt sĩ chưa rõ...
14:16 - 17/04/2024
454 lượt xem

Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng bí thư đầu tiên của Đảng

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú từ khi giác ngộ lý tưởng đến khi giữ cương vị Tổng bí thư của Đảng chỉ gần 10 năm, nhưng đã đóng góp to...
14:13 - 17/04/2024
431 lượt xem

Đề xuất cấm kinh doanh bảo vật quốc gia và bán cổ vật ra nước ngoài

Dự thảo Luật Di sản văn hóa sửa đổi quy định cấm kinh doanh, mua bán bảo vật quốc gia và cấm xuất khẩu di vật, cổ vật nhằm tránh mất mát di sản văn hóa ra...
11:02 - 17/04/2024
517 lượt xem

Khai thác hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 từ ngày 19-4

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 19-4 sẽ đưa nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng trên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 vào khai thác, tạo thuận lợi cho...
09:00 - 17/04/2024
550 lượt xem