205
/
95366
Trình Thủ tướng cơ cấu biểu giá điện bán lẻ trong quý ba
trinh-thu-tuong-co-cau-bieu-gia-dien-ban-le-trong-quy-ba
news

Trình Thủ tướng cơ cấu biểu giá điện bán lẻ trong quý ba

Thứ 3, 04/08/2020 | 10:08:37
403 lượt xem

Theo Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải, cơ cấu biểu giá điện bán lẻ mới sẽ được hoàn chỉnh, trình Thủ tướng xem xét trong quý ba.

Trả lời tại họp báo Chính phủ chiều tối ngày 3/8, về việc hóa đơn tiền điện nhiều hộ dân tăng đột biến, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết trong các tháng 5, 6 và nửa đầu tháng 7, thời tiết nắng nóng, dẫn đến tình hình tiêu thụ điện và tiền điện của nhiều hộ dân tăng cao do nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như điều hòa không khí tăng mạnh.

Ông Hải dẫn số liệu báo cáo thống kê của EVN cho thấy đã có hơn 3,1 triệu/26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92%) có mức tiêu thụ điện tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4.

Thay công tơ, cơ cấu lại biểu giá khắc phục hóa đơn tiền điện tăng đột biến 

Đặc biệt, trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, có tới hơn 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4. Trong tháng 6, số khách hàng có lượng điện tiêu thụ tăng từ 30% trở lên là 7,63 triệu so với tháng 5.

"Tỷ lệ tăng cao nhất ở Hà Nội, miền Bắc và miền Trung do yếu tố nắng nóng. Số khách hàng theo các mức tăng đều cao hơn của cả tháng 5", Thứ trưởng nói. 

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong thời gian qua đã có nhiều thắc mắc của khách hàng sử dụng điện sinh hoạt về hoá đơn tiền điện tăng cao. Qua kiểm tra, rà soát tình hình thực tế, Bộ Công Thương đề ra 5 giải pháp chính.

Không thực hiện bù chéo giá điện

Một trong những nguyên nhân gây ra thắc mắc của nhân dân nêu trên báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng là do những sai sót trong ghi chỉ số tiêu thụ điện, lập hóa đơn tiền điện. Do vậy, Bộ Công Thương đã và đang chỉ đạo, đôn đốc EVN, các Tổng công ty điện lực nâng cao công tác dịch vụ khách hàng.

Để khắc phục những sai sót trong ghi chỉ số tiêu thụ điện, Bộ Công Thương chủ trương sẽ đẩy mạnh việc thay thế số công tơ cơ khí hiện nay sang công tơ điện tử, thực hiện việc đo đếm từ xa và tự động. Phấn đấu đến năm 2025, các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và địa bàn quản lý của Tổng công ty điện lực miền Trung sẽ được thay thế sang công tơ điện tử toàn bộ.

Tổng công ty điện lực miền Bắc và miền Nam sẽ thay thế 100% công tơ điện tử ở các thị trấn, thị xã; còn các khu vực khác là 50%.

Cùng với đó là sửa đổi, cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Theo đó, Bộ Công Thương đã triển khai nghiên cứu, xây dựng 5 phương án sửa đổi biểu giá bán lẻ điện và lấy ý kiến các bộ, ngành, đoàn đại biểu Quốc hội và các hiệp hội.

"Bộ Công Thương chủ trương bám sát với các chỉ đạo tại Nghị quyết 55 ngày 11/2 của Bộ Chính trị: không thực hiện bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng, giữa các vùng, miền; Nhà nước điều tiết hợp lý thông qua các công cụ thị trường (thuế, phí, các quỹ…) và chính sách an sinh xã hội phù hợp”, Thứ trưởng Công Thương nói.

Theo ông Hải, Bộ Công Thương đang hoàn thiện các phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt điện. Trong tháng 7 và 8, Bộ Công Thương sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi khách hàng sử dụng điện, các bộ ngành.

Bộ Công Thương sẽ hoàn chỉnh phương án sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong quý 3 năm 2020. 

Chưa bao giờ các dự báo về kinh tế lại khó như bây giờ

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương đánh giá, chưa bao giờ các dự báo về kinh tế lại khó như bây giờ, có quá nhiều yếu tố tác động, nhất là các yếu tố liên quan đến dịch Covid-19.

Hiện nay, tình hình biến đổi liên tục, công tác dự báo rất khó. Kết quả dự báo của các tổ chức quốc tế, các giả định đều khác nhau.

“Về bùng phát đợt Covid-19 này, Bộ KH&ĐT đã có cảnh báo, nếu chúng ta bị làn sóng Covid-19 thứ 2 thì tác động của nó đến nền kinh tế rất ghê gớm”, ông Phương nói.

Theo ông Phương, đợt dịch đầu năm chúng ta phải giãn cách xã hội toàn quốc hơn 20 ngày, tác động rất nhiều đến sản xuất kinh doanh. Kết quả tăng trưởng của quý 2 rất thấp. Đợt bùng phát này, Thủ tướng chỉ đạo hết sức quyết liệt, quyết tâm dùng mọi hình thức dập dịch bằng được, thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa tăng trưởng kinh tế.

Thứ trưởng cho hay, có thể thấy ngay tác động tức thì của đợt Covid-19 này là ngành du lịch và vận tải hành khách bị tác động đầu tiên. Không chỉ Đà Nẵng mà các địa phương, các hãng lữ hành, vận chuyển hàng không đều bị huỷ chuyến đi, huỷ hợp đồng du lịch.

Ngay sau khi dịch bùng phát, Bộ KH&ĐT đã có chỉ đạo các đơn vị trong Bộ khẩn trương tổ chức nghiên cứu, thu thập số liệu đưa ra các dự báo cũng như thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng trong tháng 8 cùng với các bộ, ngành khác xây dựng các kịch bản chi tiết để phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng và Chính phủ.

Theo Vietnamnet

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/hoa-don-tien-dien-tang-dot-bien-do-yeu-to-nang-nong-663172.html

  • Từ khóa

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
407 lượt xem

Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 20/5, bế mạc vào sáng 27/6. Các đại biểu họp tập trung tại Nhà Quốc hội và kỳ họp tiến hành theo 2 đợt:...
18:41 - 17/04/2024
730 lượt xem

Thủ tướng xúc động gặp mặt các chiến sĩ Điện Biên ngay tại chiến trường xưa

Tại cuộc gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong xác định ADN liệt sĩ chưa rõ...
14:16 - 17/04/2024
872 lượt xem

Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng bí thư đầu tiên của Đảng

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú từ khi giác ngộ lý tưởng đến khi giữ cương vị Tổng bí thư của Đảng chỉ gần 10 năm, nhưng đã đóng góp to...
14:13 - 17/04/2024
846 lượt xem

Đề xuất cấm kinh doanh bảo vật quốc gia và bán cổ vật ra nước ngoài

Dự thảo Luật Di sản văn hóa sửa đổi quy định cấm kinh doanh, mua bán bảo vật quốc gia và cấm xuất khẩu di vật, cổ vật nhằm tránh mất mát di sản văn hóa ra...
11:02 - 17/04/2024
933 lượt xem