205
/
88503
Thủ tướng: Quân đội là trụ cột quốc gia khi dịch dã, thiên tai
thu-tuong-quan-doi-la-tru-cot-quoc-gia-khi-dich-da-thien-tai
news

Thủ tướng: Quân đội là trụ cột quốc gia khi dịch dã, thiên tai

Chủ nhật, 22/03/2020 | 20:43:28
669 lượt xem

Thủ tướng tin tưởng lực lượng quân đội sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Chiều 22/3, tại Cục Quân Y, Bộ Quốc phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác chuẩn bị phương án phòng, chống Covid-19 của lực lượng quân đội.

thu tuong: quan doi la tru cot quoc gia khi dich da, thien tai  hinh 1

Thủ tướng động viên cán bộ Cục Quân y

Buổi làm việc được kết nối trực tuyến với 50 điểm cầu trong toàn quân. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch; lãnh đạo một số bộ, ngành.

Thay mặt Bộ Quốc phòng báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, ngay từ những ngày đầu có dịch, quán triệt chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; coi nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu và với tinh thần vì nhân dân phục vụ, trong bất luận tình huống nào Quân đội cũng phải sẵn sàng đi đầu trong phòng, chống Covid-19.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, tính đến 6h sáng 22/3, số người cách ly trong các doanh trại quân đội là trên 34.700 người, trong đó có khoảng 18.000 người đã hết thời gian cách ly. Theo kế hoạch, Bộ Quốc phòng có 140 điểm có khả năng tiếp nhận trên 44.700 người cách ly, trong đó đã triển khai 109 điểm và tiếp tục triển khai các khu mới. 

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nghe đại diện các đầu cầu trực tuyến báo cáo về công tác phòng, chống dịch, nhất là việc thực hiện nhiệm vụ tại nơi cách ly.

Đại tá Đỗ Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường Quân sự, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội báo cáo, công tác chuẩn bị trong khu cách ly được đảm bảo chu đáo để đón công dân từ nước ngoài về. Trong giai đoạn 2 chống dịch, từ ngày 13 đến ngày 15/3 vừa qua, Trường tiếp nhận cách ly 776 công dân, trong đó có 8 công dân là người nước ngoài, về từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ.

"Trong đó có những cháu nhỏ chỉ hơn 2 tháng tuổi. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ chiến sỹ nhà trường đã tổ chức triển khai chu đáo, đảm bảo tuyệt đối an toàn, được nhân dân tin tưởng và yên tâm cách ly tại nhà trường. Cán bộ, học viên nhà trường luôn xác định là lực lượng xung kích...Xin hứa với Thủ tướng, các thủ trưởng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước", Đại tá Đỗ Hồng Thái cho biết thêm.

thu tuong: quan doi la tru cot quoc gia khi dich da, thien tai  hinh 2

Thủ tướng nghe các đầu cầu báo cáo công tác phòng chống dịch

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nghe đại diện các điểm cầu tại các Trường Quân sự Quân khu 7, Quân khu 5, Quân Khu 9 báo cáo trực tiếp công tác thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch theo kế hoạch và chỉ đạo của Bộ Quốc phòng.

Tiếp đó, Thủ tướng nghe nhiều công dân Việt Nam đang được cách ly tại các địa điểm của quân đội nêu những cảm nhận của mình trong quá trình thực hiện cách ly.

Anh Phan Trọng Bình, giảng viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng, là nghiên cứu sinh tại một trường Đại học tại Thái Lan đang thực hiện cách ly tại Trường Quân sự Quân khu 5, bày tỏ: "Chúng tôi rất xúc động khi Thủ tướng nêu rõ không ai bị bỏ lại phía sau, khi được các lực lượng chức năng hướng dẫn kê khai y tế, được trở về khu cách ly, thuộc Trường Quân sự Quân khu 5. Thay mặt các công dân, bày tỏ lòng biết ơn chân thành, cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã chăm sóc tại vùng chống dịch".

Còn ông Lương Văn Hà, trú tại Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh, cùng vợ từ  Pháp về Việt Nam và đang cách ly tại Trường Quân sự, Bộ Tư lệnh Thủ đô, cảm nhận: "Tôi được nhận các nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt sạch sẽ, suất ăn đủ dinh dưỡng, sạch sẽ, đúng giờ. Được tập thể dục. Không ở nơi đâu được quan tâm như Chính phủ Việt Nam. Qua đây xin cảm ơn Chính phủ, biết ơn Chính phủ".

Sau khi lắng nghe đại diện tại các điểm cầu báo cáo, nghe người dân đang trong diện cách ly chia sẻ cảm nhận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: "Tôi rất ấn tượng với những ý kiến của nhân dân, trong đó quân đội là lực lượng tiên phong thực hiện nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Quân đội luôn là trụ cột quốc gia, nhất là khi đất nước lâm nguy, dịch dã, thiên tai. Lúc đó, vai trò chủ đạo của Quân đội càng được phát huy mạnh mẽ. Trong đó, Cục Quân Y là đơn vị giàu truyền thống, đang đứng mũi chịu sào nơi đầu sóng, ngọn gió trong phòng chống, dịch Covid-19".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng biểu dương và ghi nhận tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, vì nhân dân quên mình của cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng vũ trang, đặc biệt là Quân đội nhân dân Việt Nam đang làm việc tại các tuyến biên giới, các khu cách ly tập trung trong phòng, chống dịch.

Đặc biệt, trong công tác này, Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng, Cục Quân y, các đơn vị quân đội trên nhiều địa bàn đã huy động hàng nghìn chiến sĩ trực tiếp tham gia, ngày đêm quên mình, chăm sóc hỗ trợ hàng vạn người cách ly tập trung, dù đêm hay ngày, dù nắng hay mưa. Nhiều đơn vị đã nhường nơi ở cho người được cách ly. Chính sự chăm sóc chu đáo, trách nhiệm của lực lượng quân đội đã củng cố niềm tin của nhân dân với lực lượng quân đội. Đó chính là hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, vì nhân dân quên mình, đó là tình dân tộc, nghĩa đồng bào, thể hiện vai trò của quân đội trong lúc dịch bệnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng biểu dương lực lượng khoa học công nghệ trong quân đội đã lập nhiều thành tích tốt, trong đó đã phối hợp với đơn vị khác đã nghiên cứu thành công bộ kit phát hiện virus Sars-Cov-2.

Trong công tác chống dịch thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các chiến sĩ phải bảo vệ chính mình, thực hiện tốt các khuyến cáo y tế, không để dịch bệnh lây lan trong quân đội.

"Từ nay và sắp tới, các đồng chí cần cố gắng hơn nữa, hỗ trợ hơn nữa, hy sinh thời gian, bao quát mọi công việc, điều hành việc cách ly toàn quốc thành công. Cơ chế đưa ra là quân đội điều hành việc cách ly, các địa phương hỗ trợ việc cách ly, bộ y tế hỗ trợ về chuyên môn trong cả nước để việc cách ly thành công. Nhân đây, tôi gửi lời thăm hỏi cán bộ chiến sĩ toàn quân, đặc biệt là các đơn vị làm nhiệm vụ cách ly, các đơn vị bộ đội ở biên phòng, khu vực biên giới, hải đảo xa xôi. Tôi đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo Cục Quân y, huy động lực lượng quân y các quân khu, một số đơn vị y tế cơ sở các địa phương để đào tạo, tập huấn về quy trình lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm, sử dụng các kết quả chẩn đoán nhanh, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm, đặc biệt là tình trạng lây nhiễm trong các đơn vị được cách ly", Thủ tướng nhấn mạnh. 

Tin tưởng với truyền thống “quân với dân như cá với nước”, truyền thống đoàn kết, quyết thắng, Thủ tướng cho rằng, lực lượng quân đội sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ  Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. 

Đối với người dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: "Tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế, đó là người trên 80 tuổi hãy ở nhà, hạn chế tiếp xúc người khác, hạn chế tụ tập đông người, đeo khẩu trang tại nơi công cộng, rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách; tiếp tục rèn luyện sức khỏe. Các địa phương hỗ trợ lực lượng quân đội, quân y hoàn thành tốt".

Nhân buổi gặp mặt, Thủ tướng đánh giá cao Bộ Quốc phòng đã thực hiện tốt việc hỗ trợ người dân miền Tây Nam bộ về nước ngọt khi vùng bị nhiễm mặn./.

Theo Vũ Dũng/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-quan-doi-la-tru-cot-quoc-gia-khi-dich-da-thien-tai-1025557.vov

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
238 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
317 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
350 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
508 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
792 lượt xem