205
/
86035
Thủ tướng: Chưa ban bố tình trạng khẩn cấp nhưng tinh thần phải luôn sẵn sàng
thu-tuong-chua-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-nhung-tinh-than-phai-luon-san-sang
news

Thủ tướng: Chưa ban bố tình trạng khẩn cấp nhưng tinh thần phải luôn sẵn sàng

Thứ 3, 04/02/2020 | 20:42:56
865 lượt xem

Chiều 4/2, Thủ tướng chủ trì phiên họp với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Nhấn mạnh không chủ quan trong phòng, chống dịch, nhưng Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân tích, điều chỉnh để đưa ra kịch bản tăng trưởng mới theo ngành, lĩnh vực, hàng quý và cả năm 2020 ngay trong tháng 2. Vấn đề này phải được đưa ra thảo luận vào phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày mai 5/2.

thu tuong chi dao xay dung kich ban moi ve tang truong kinh te trong boi canh dich corona hinh 1

Thủ tướng yêu cầu không chủ quan nhưng cũng không bi quan về dịch

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ngành y tế và các cơ quan chức năng đã cách ly và điều trị thành công một số ca dương tính với vi rút Corona vừa qua; đánh giá cao hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã đạt kết quả tích cực ban đầu trong phòng, chống dịch.

Trước mắt, Thủ tướng giao Bộ Công thương nhanh chóng nhập khẩu nguyên liệu, chỉ đạo sản xuất cũng như nhập khẩu các thiết bị y tế cần thiết. Bộ Ngoại giao thực hiện các thủ tục cần thiết để nhanh chóng đưa hàng hóa hóa hỗ trợ của Việt Nam đối với Trung Quốc và trao đổi với phía bạn để đón bà con người Việt có nhu cầu về nước. Bộ cũng cần chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành để tạo thuận lợi cho công dân Trung Quốc trở về nước. 

Nhấn mạnh không chủ quan với dịch, nhưng Thủ tướng yêu cầu không gây tình trạng bi quan và gây hoang mang: "Tuyệt đối không chủ quan, nhưng cũng không bi quan hoặc hoang mang, từ tuyên truyền đến cách làm. Tiếp tục chủ động ứng phó trên tất cả các mặt trận, từ y tế đến ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế xã hội.

Chúng ta đã nói chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, nhưng đồng thời chủ động để giữ được nhịp độ phát triển mà một số ngành như hàng không, du lịch, chứng khoán...cần tái cơ cấu sớm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công thương hiện đã có chỉ đạo việc này, nhưng ngành du lịch cũng nên có phương án tái cơ cấu khách theo hướng phù hợp với tình hình dịch bệnh của Trung Quốc và toàn cầu".

thu tuong chi dao xay dung kich ban moi ve tang truong kinh te trong boi canh dich corona hinh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp

Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ đạo của Ban Bí thư và Thủ tướng về phòng, chống dịch, đặc biệt là huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, bởi phải toàn dân cùng tham gia thì chống dịch mới hiệu quả. Tinh thần là không được để dịch lây lan, chống dịch như chống giặc, quyết liệt các giải pháp kịp thời hơn. Các bộ, ngành liên quan đều phải có bộ phận thường trực theo dõi, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ.

"Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế rà soát lại kịch bản phương án ứng phó mà Thủ tướng đã giao, nhưng không gây hoang mang, lo lắng cho nhân dân. Thủ tướng đã công bố dịch theo đúng quy định Luật bệnh truyền nhiễm, nhưng chưa ban bố tình trạng khẩn cấp, vì tình hình chưa quá phức tạp xảy ra, nhưng tinh thần phải luôn luôn sẵn sàng. Cùng phòng chống dịch bệnh thì phải triển khai thực hiện ngay các đối sách, giải pháp để giảm các tác động về kinh tế. Bởi dịch không chỉ trước mắt mà là lâu dài. Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ liên quan cần có sự chủ động hơn, phân tích, rà soát, điều chỉnh để xử lý kịch bản tăng trưởng mới theo ngành, lĩnh vực, hàng quý và cả năm 2020 ngay trong tháng 2", Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế đối với công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc và những người vào Việt Nam nhưng trước đó đã ở Trung Quốc, thời gian 14 ngày; hạn chế tối đa việc lây chéo. Bộ Y tế phải phát động toàn ngành, làm việc ngày đêm, trực tiếp xử lý và đề xuất các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả.  

Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với các bộ, tỉnh có cửa khẩu biên giới, kiểm soát hiệu quả các hoạt động xuất nhập cảnh; chủ trì phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an, ngoại giao, UBND các tỉnh có đường bộ, hàng không tiếp nhận công dân Việt Nam từ vùng có dịch về nước, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị và cách ly tập trung 14 ngày. Đặc biệt là chỉ đạo lực lượng biên phòng kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở. 

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện nghiêm Công điện, chỉ thị của Bộ trưởng, đồng thời hướng dẫn các địa phương và doanh nghiệp có sử dụng lao động Trung Quốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 

Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch kiểm tra việc thực hiện dừng hẳn các lễ hội chưa khai mạc và giảm hẳn quy mô các lễ hội tại các địa phương; phối hợp với UBND các địa phương đã công bố dịch triệt để thực hiện việc dừng tất cả các lễ hội, kể cả các lễ hội đã khai mạc. Những hoạt động tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh phải kiểm soát chặt chẽ, không tụ tập đông người nhưng không đóng cửa tất cả các nơi để phục vụ khách du lịch.  

Thủ tướng yêu cầu các địa phương kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tăng giá khẩu trang, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch; đưa tin thất thiệt về dịch, kể cả khởi tố, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Tuyên truyền nêu gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, Ban Chỉ đạo các địa phương nghiêm túc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch đã nêu, tiêu độc khử trung các khu chung cư cao tầng, nhà ga, trường học, các khu đông người./.

Theo Vũ Dũng/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-chua-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-nhung-tinh-than-phai-luon-san-sang-1006558.vov

  • Từ khóa

Bình Thuận: Đồng chí Nguyễn Hoài Anh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy

Chiều 29/3, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy (mở rộng) thực hiện công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đến tham dự có đồng...
18:32 - 29/03/2024
103 lượt xem

Ban Bí thư chỉ định một Vụ trưởng tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh

Ông Trần Huy Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Ban Bí thư chỉ định tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ...
15:17 - 29/03/2024
175 lượt xem

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
14:47 - 29/03/2024
199 lượt xem

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của...
08:43 - 29/03/2024
334 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
665 lượt xem