205
/
85457
Thủ tướng gặp mặt kiều bào tham dự Xuân Quê hương 2020
thu-tuong-gap-mat-kieu-bao-tham-du-xuan-que-huong-2020
news

Thủ tướng gặp mặt kiều bào tham dự Xuân Quê hương 2020

Thứ 7, 18/01/2020 | 19:15:03
601 lượt xem

Thủ tướng cũng nhắn nhủ bà con kiều bào cố gắng giữ gìn tiếng Việt, bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc Việt Nam, nhất là trong thế hệ kiều bào trẻ.

Chiều 18/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt  đoàn 400 đại biểu kiều bào đại diện cho 1.500 kiều bào từ gần 30 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước dự Chương trình Xuân Quê hương 2020. Đây là số lượng đại biểu về dự Xuân Quê hương đông nhất từ trước tới nay. 

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Bộ Ngoại giao cho biết, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện nay không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, với khoảng 4,5 triệu người đang sinh sống, làm việc, học tập tại hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Trong số này có hơn 500.000 người có trình độ đại học trở lên, nhiều người là những kỹ sư, chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, tài chính và một số đã tham gia vào hệ thống chính trị của các nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng bà con kiều bào. (ảnh: TTXVN)

Kiều bào Nguyễn Duy Chung, Chủ tịch Tổng Hội người Việt Nam tại Lào bày tỏ phấn khởi được Bộ Ngoại giao mời về dự chương trình Xuân Quê hương, đồng thời bày tỏ phấn khởi vì những thành tựu to lớn mà đất nước đạt được trong năm qua. 

Góp phần thực hiện những chương trình hợp tác giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam và Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào thời gian qua với nhiều sự kiện kỷ niệm quan trọng, ông  luôn vận động bà con gìn giữ bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc, luôn hướng về quê hương, đất nước. Ông bày tỏ cảm ơn Đảng, Nhà nước luôn tạo điều kiện và hỗ trợ bà con kiều bào.  

Kiều bào Nguyễn Việt Triều, Uỷ viên BCH Liên hiệp người Việt tại châu Âu,  Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Ba Lan cũng bày tỏ vui mừng về nước tham gia các hoạt động ý nghĩa. Mỗi lần về nước, bà con đều nhận thấy đất nước đổi thay rõ rệt, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện rõ nét... 

Bà con kiều bào luôn giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, chung tay hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân ở trong nước. Bà con mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm việc dạy tiếng Việt cho con em kiều bào ở các nước. Định kỳ tổ chức kêu gọi các nhà khoa học, trí thức trẻ thuộc thế hệ kiều bào thứ hai về nước đóng góp cho sự phát triển đất nước.  

Kiều bào Trần Ngô Đức Thọ ở Hoa Kỳ, Nghiên cứu sinh ngành quy hoạch đô thị, Tổng Thư ký Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ bày tỏ, hội luôn có hoạt động quảng bá văn hoá Việt Nam ra quốc tế, đồng hành giúp thanh niên trưởng thành, tổ chức cuộc thi khởi nghiệp. Dù cho làm gì ở đâu, kiều bào đều có trái tim hướng về Tổ quốc. Các bạn trẻ luôn khát khao đóng góp cho đất nước, Tổ quốc và mong Đảng, Nhà nước tạo điều kiện hơn nữa cho thế hệ trẻ phục vụ quê hương, đất nước.  

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được đón tiếp bà con kiều bào về thăm Tổ quốc; nêu rõ, năm nào bà con cũng về thăm quê hương đất nước, thể hiện tình cảm thấm đẫm trong con người Việt Nam mỗi khi Tết đến Xuân về.

Thủ tướng vui mừng khi thấy bà con kiều bào đều mạnh khoẻ, phấn khởi và khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến bà con kiều bào; Yêu cầu MTTQ Việt Nam, chính quyền các địa phương tạo điều kiện thuận lợi đón chào bà con về quê ăn Tết, Thủ tướng đánh giá cao các hoạt động của bà con kiều bào tại nước ngoài thời gian qua. 

Kiều bào đã hội nhập sâu vào đời sống nước sở tại, được chính quyền sở tại luôn đánh giá cao sự đóng góp này. Lãnh đạo Chính phủ các nước đều đánh giá cao cộng đồng kiều bào Việt Nam chăm chỉ làm ăn, chấp hành tốt luật pháp sở tại. Nhiều kiều bào học hành đỗ đạt cao, có nhiều công trình nghiên cứu khoa học lớn, nhiều trí thức, giáo sư Việt kiều nổi tiếng được vinh danh, nhận giải thưởng lớn của nước sở tại. 

Thủ tướng cũng đánh giá cao bà con kiều bào có sự liên hệ, gắn bó với Tổ quốc; luôn thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ nhau khi xa xứ, đồng thời bày tỏ ấn tượng việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc của bà con như tiếng nói, chữ viết, trang phục, ẩm thực, văn nghệ dân gian…, qua đó góp phần quảng bá văn hoá Việt Nam ra nước ngoài. Bà con cũng rất chú trọng việc dạy tiếng Việt cho con em. 

Trong lĩnh vực kinh tế, bà con có rất nhiều hoạt động thương mại, góp phần tiêu thụ hàng hoá Việt Nam tại nước ngoài. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam năm qua đạt kim ngạch thương mại lớn cũng nhờ một phần đóng góp quan trọng của bà con kiều bào. 

Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn bà con kiều bào và bày tỏ ấn tượng bởi khi đi thăm bất kỳ nước nào, Thủ tướng cũng nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt, tình cảm thân thiết, thể hiện tình cảm thấm đẫm tình quê hương của bà con. 

Thông báo với bà con về tình hình kinh tế-xã hội đất nước với nhiều thành tựu to lớn, bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, vị thế đối ngoại của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế, Thủ tướng đánh giá cao bà con đã gửi lượng kiều hối lớn về nước năm qua, là một trong 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới. 

Các chuyên gia, trí thức kiều bào ngày càng trực tiếp đồng hành cùng đất nước trong nhiều chương trình, dự án nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, kinh tế phát triển bền vững đất nước. Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước rất trân trọng những đóng góp tích cực của bà con kiều bào đối với sự phát triển của đất nước.

Nêu lên những thách thức đối với sự phát triển của đất nước thời gian tới, Thủ tướng mong bà con kiều bào đóng góp nhiều hơn nữa, chung tay cùng Đảng, Nhà nước thực hiện khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng. 

Nhấn mạnh khi còn sống, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến đại đoàn kết dân tộc và chỉ dạy, “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”, Thủ tướng đề nghị bà con kiều bào phát huy tinh thần đoàn kết, đùm bọc, yêu thương lẫn nhau tại nước sở tại, không phân biệt nguồn gốc xuất thân, dân tộc, tôn giáo, vùng miền, giới tính, văn hóa. Từ đó, trở thành người công dân tốt và đóng góp cho nước sở tại, trước hết là vì lợi ích của bà con, vì lợi ích của các nước bạn bè của Việt Nam và cũng là vì lợi ích của đất nước ta. 

Cùng với đó, tiếp tục chung tay góp sức với Đảng và Nhà nước cùng đồng bào trong nước đóng góp trí tuệ, chất xám đưa đất nước ta ngày càng phát triển, có vị thế xứng đáng trong khu vực và trên thế giới. 

Thủ tướng cũng nhắn nhủ bà con kiều bào cố gắng giữ gìn tiếng Việt, bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc Việt Nam, nhất là trong thế hệ kiều bào trẻ, qua đó cũng là giữ gắn bó giữ mối quan hệ gắn bó với gia đình và quê hương, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nước bà con sinh sống với nước nhà.  

Nhân dịp này, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tạo ngày càng thuận lợi cho bà con yên tâm về nước làm việc, hợp tác, đầu tư, kinh doanh, hoạt động khoa học công nghệ. 

Thủ tướng mong Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đổi mới công tác, hoạt động để gần gũi bà con kiều bào hơn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. Các cơ quan liên quan nghiên cứu mở thêm đường bay nối với các khu vực có nhiều bà con có nhu cầu về nước. Cùng với đó là tiếp tục tổ chức tốt Chương trình Xuân Quê hương để mỗi năm bà con lại được tề tựu tại quê nhà trong bầu không khí vui tươi, ấm áp.  

Nhân dịp Tết đến, xuân về, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng chúc bà con và gia đình đón Tết Canh Tý 2020 đầm ấm, thân thương và một năm mới dồi dào sức khỏe, thành công và hạnh phúc./.

Theo VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-gap-mat-kieu-bao-tham-du-xuan-que-huong-2020-1001807.vov

  • Từ khóa

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
400 lượt xem

Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 20/5, bế mạc vào sáng 27/6. Các đại biểu họp tập trung tại Nhà Quốc hội và kỳ họp tiến hành theo 2 đợt:...
18:41 - 17/04/2024
725 lượt xem

Thủ tướng xúc động gặp mặt các chiến sĩ Điện Biên ngay tại chiến trường xưa

Tại cuộc gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong xác định ADN liệt sĩ chưa rõ...
14:16 - 17/04/2024
867 lượt xem

Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng bí thư đầu tiên của Đảng

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú từ khi giác ngộ lý tưởng đến khi giữ cương vị Tổng bí thư của Đảng chỉ gần 10 năm, nhưng đã đóng góp to...
14:13 - 17/04/2024
839 lượt xem

Đề xuất cấm kinh doanh bảo vật quốc gia và bán cổ vật ra nước ngoài

Dự thảo Luật Di sản văn hóa sửa đổi quy định cấm kinh doanh, mua bán bảo vật quốc gia và cấm xuất khẩu di vật, cổ vật nhằm tránh mất mát di sản văn hóa ra...
11:02 - 17/04/2024
927 lượt xem