205
/
85327
Thủ tướng: Báo chí đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng
thu-tuong-bao-chi-dong-gop-xung-dang-vao-su-nghiep-cach-mang-cua-dang
news

Thủ tướng: Báo chí đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng

Thứ 5, 16/01/2020 | 07:52:12
524 lượt xem

 Thủ tướng đề nghị báo chí cách mạng Việt Nam cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò đặc biệt quan trọng, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước.

Tối 15/1, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ 4 - năm 2019. Dự lễ trao giải có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng đề nghị báo chí cách mạng Việt Nam cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò đặc biệt quan trọng, là tiếng nói của Đảng, nhà nước, của các tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, là diễn đàn tin cậy của nhân dân, đồng thời cũng là vũ khí sắc bén chống lại các thế lực thù địch, đấu tranh chống tiêu cực, bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhân dân.

bao chi can la vu khi sac ben chong lai cac the luc thu dich hinh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao giải.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 5 Giải A, 10 Giải B, 15 Giải C, 25 Giải Khuyến khích và 2 giải mới theo Thể lệ Giải Búa liềm Vàng lần thứ 4 năm 2019, đó là: Giải cho tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài.

Đài Tiếng nói Việt Nam đoạt 2 giải A, đó là tác phẩm “Kỷ luật trong Đảng- Bài học “chặt cành sâu để cứu cây”, nhóm tác giả Ban Thời sự; Tác phẩm “Vá lỗ hổng về cơ chế lựa chọn cán bộ”, nhóm tác giả Báo điện tử VOV và 1 giải C với tác phẩm “Chống tham nhũng không phải là cuộc thanh trừng nội bộ”, nhóm tác giả Ban Thời sự.

Đoạt giải A với chương trình “Kỷ luật trong Đảng - Bài học “chặt cành sâu để cứu cây”, nhà báo Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó trưởng Ban Thời sự (VOV1) chia sẻ: Chương trình nhắc lại câu chuyện trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng y án tử hình Đại tá quân nhu Trần Dụ Châu vì tội tham ô, lợi dụng xương máu của anh em chiến sỹ để lo việc cá nhân. Nói về sự việc đau xót này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại lời căn dặn đầy thấm thía “Thà chặt một cành sâu để cứu cho cây xanh tốt”.

“Bác Hồ nói đến rất đau xót là phải chặt cành nhưng để cứu xanh tốt thì phải hi sinh. Đảng phải hi sinh chặt cành sâu đó để cây xanh tốt hơn. Bài học ở đây là công tác cán bộ phải lựa chọn những người xứng đáng và nếu có cán bộ nhỡ nhúng chàm và có việc làm không đúng thì bất kể người đó là ai cũng phải chịu sự kỷ luật Đảng, không ai đứng trên kỷ luật Đảng và đứng ngoài kỷ luật Đảng. Đó là những bài học chúng tôi đã nêu trong tác phẩm” - nhà báo Nguyễn Thị Tuyết Mai nói.

Nhiều tác phẩm được trao giải Búa liềm Vàng năm nay đã thể hiện rất rõ giải pháp, khả thi, hiến nhiều kế trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đáng chú ý, nội dung mới về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chống quan điểm sai trái, thù địch được nhiều tác phẩm tham dự giải Búa Liềm vàng năm 2019 tập trung phản ánh.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

bao chi can la vu khi sac ben chong lai cac the luc thu dich hinh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng chụp ảnh lưu niệm cùng các tác giả đoạt giải A.

Phát biểu tại lễ trao giải, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương những đóng góp quan trọng của các biên tập viên, phóng viên, các nhà báo, những người làm báo cách mạng đối với sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của Đảng, đất nước và dân tộc.

Thủ tướng nhấn mạnh, báo chí viết về xây dựng Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhưng cũng là nhiệm vụ rất khó khăn đối với các nhà báo, không chỉ có kiến thức, hiểu biết sâu rộng về sự nghiệp cách mạng của Đảng, về mọi mặt của thực tiễn đời sống xã hội mà còn có trình độ trí thức tổng hợp cao, sự đam mê, bản lĩnh và dám dấn thân vì lý tưởng cách mạng cao cả vì nhân dân phục vụ.

Đánh giá về việc tổ chức giải Búa liềm vàng năm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Giải Búa liềm vàng ngày càng tập hợp được đông đảo người viết, không chỉ là các nhà báo chuyên nghiệp mà còn là các cộng tác viên không chuyên ở trong và ngoài nước, từ Trung ương đến địa phương, từ thành thị đến nông thôn, miền núi, hải đảo, vùng xa, với mọi lứa tuổi, thành phần, đa dạng về xuất thân, nghề nghiệp, trình độ học vấn. Các tác phẩm dự thi ngày càng phong phú về chủ đề, đa dạng về thể loại và được lựa chọn kỹ từ cơ sở. Đó thành công lớn thể hiện sự thuyết phục, sự lan tỏa rộng rãi của giải Búa liềm vàng trong mọi mặt đời sống xã hội trên đất nước thân yêu của chúng ta.

Các phóng viên, biên tập viên, các cây bút chuyên và không chuyên đã tích cực thâm nhập vào thực tiễn đời sống, thậm chí không quản hiểm nguy của bản thân để có những tác phẩm dự thi có chất lượng. Nhiều tác phẩm đã bám sát những vấn đề thời sự, phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng trong năm 2019 và những năm qua. Nhất là việc học tập và quán triệt, thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Đảng”.

Nêu lên các thách thức ở cả trong và ngoài nước đối với sự phát triển của đất nước ta hiện nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta cần đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII và các Nghị quyết của Trung ương về công tác xây dựng Đảng. Đây không chỉ là nhiệm vụ riêng của các cấp ủy, tổ chức Đảng mà cần có sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và của các cơ quan báo chí của cả nước.

Trước bối cảnh khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Thủ tướng cho rằng, điều này cũng đặt ra những yêu cầu mới đối với lĩnh vực báo chí nước nhà.

“Trong bối cảnh mới, báo chí cách mạng Việt Nam cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò đặc biệt quan trọng, là tiếng nói của Đảng, nhà nước, của các tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, là diễn đàn tin cậy của nhân dân, đồng thời cũng là vũ khí sắc bén chống lại các thế lực thù địch, đấu tranh chống tiêu cực, bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhân dân với phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”,  “Lấy tính tích cực đẩy lùi tiêu cực”. Tôi trân trọng đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng từ Trung ương đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, các cây bút chuyên và không chuyên tập trung đổi mới phương pháp, cách làm báo; làm tốt công tác truyền thông, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội và công tác xây dựng Đảng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo đó, Thủ tướng đề nghị báo chí chú trọng nêu bật những điển hình tiên tiến, những tấm gương người tốt việc tốt, những cá nhân tiêu biểu của Đảng, của nhân dân lên trên hết. Phát hiện, giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, những kinh nghiệm giải quyết vấn đề phát sinh từ thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng; những nội dung tổng kết thực tiễn phát triển lý luận về xây dựng Đảng, góp phần đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa, để phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; chống chạy chức chạy quyền, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Kiên quyết đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị, nhất là khi đại hội Đảng các cấp và Đại hội lần thứ 13 của Đảng đang đế gần. Đồng thời xác định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với nhà nước và xã hội; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên, góp phần quan trọng làm cho Đảng ta đoàn kết hơn, trong sạch hơn, vững mạnh hơn, tăng cường củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Nhấn mạnh luôn trân trọng, tự hào về truyền thống vẻ vang với những bước phát triển, trưởng thành vượt bậc và cống hiến to lớn của báo chí cách mạng trong suốt 95 năm qua, Thủ tướng cho rằng, đội ngũ những người làm báo hôm nay càng nhận thức sâu sắc sứ mệnh, trọng trách của mình trong thời kỳ phát triển mới của đất nước, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, trung thành tuyệt đối với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, tiếp tục đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nỗ lực phấn đấu vươn lên hiện thực của khát vọng xây dựng nước Việt Nam vững mạnh, hùng cường.

Nhấn mạnh điều đó, Thủ tướng mong muốn từng nhà báo, từng người làm báo không ngừng rèn luyện, kiên định lập trường, tư tưởng, giữ vững bản lĩnh chính trị, luôn ý thức rõ và nêu cao trách nhiệm cao quý của mình trước Đảng, nhân dân và toàn xã hội, góp phần hoàn thành xuất sắc trọng trách vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị mọi tầng lớp nhân dân ở mọi vùng, miền trong và ngoài nước tiếp tục hăng hái, tích cực tham gia xây dựng Đảng bằng những hành động cụ thể dưới mọi hình thức phù hợp. Tất cả vì sự trong sạch, vững mạnh toàn diện của Đảng như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh, là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức giải sẽ phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ V – năm 2020./.

Theo Vũ Dũng, Lại Hoa/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-bao-chi-dong-gop-xung-dang-vao-su-nghiep-cach-mang-cua-dang-1000948.vov

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
316 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
398 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
428 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
585 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
876 lượt xem