205
/
83600
Chủ tịch Quốc hội hội đàm với Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga
chu-tich-quoc-hoi-hoi-dam-voi-chu-tich-duma-quoc-gia-lien-bang-nga
news

Chủ tịch Quốc hội hội đàm với Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga

Thứ 5, 12/12/2019 | 07:52:48
625 lượt xem

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Volodin khẳng định, phía Nga coi trọng chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

Chiều 11/12, giờ địa phương, tối cùng ngày giờ Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, tại Trụ sở Duma Quốc gia Liên bang Nga, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga V. Volodin đã tiến hành hội đàm.

chu tich quoc hoi hoi dam voi chu tich duma quoc gia lien bang nga hinh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga V. Volodin.

Chủ tịch Duma Quốc gia Liên Bang Nga V. Volodin cho rằng, Việt Nam và Liên bang Nga thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương vì lợi ích của nhân dân hai nước, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào vấn đề nội bộ của nhau, bình đẳng cùng có lợi. Phía Nga coi trọng chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, đánh giá chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Việt Nam luôn xác định hợp tác nghị viện là một lĩnh vực quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga. Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh cơ quan nghị viện của hai nước luôn ủng hộ và phối hợp chặt chẽ trên trường quốc tế, tích cực tham gia vào các diễn đàn đa phương do hai bên tổ chức.

Trên cương vị Chủ tịch AIPA 41, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa ASEAN và Liên bang Nga, góp phần nâng cao vị thế của Liên bang Nga tại khu vực, vì hòa bình ổn định và phát triển trên thế giới. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong thời gian tới, hai Bên cần mở rộng giao lưu, hợp tác giữa Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Nhóm NSHN hai nước; tăng cường trao đổi, cập nhật thông tin về hoạt động nghị viện của mỗi nước; phối hợp giám sát và đôn đốc thực hiện các Thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký kết, các dự án hợp tác chiến lược; xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý thuận lợi, ủng hộ Chính phủ, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân hai nước tăng cường giao lưu, hợp tác trên cơ sở đôi bên cùng có lợi...

Trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư thì hợp tác năng lượng, dầu khí của hai nước tiếp tục là trụ cột quan trọng. Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm Liên bang Nga lần này, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vương Đình Huệ đã hội đàm với Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga để bàn về cơ chế hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này cũng như tháo gỡ khó khăn cho các dự án cụ thể. Chủ tịch Quốc hội cũng đã chuyển đến Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga đề nghị của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc về việc điện đàm giữa hai Thủ tướng nhằm thống nhất các nguyên tắc, chủ trương giải quyết các vấn đề cụ thể trong hợp tác hai nước.

Trong cơ chế hợp tác của Ủy ban hợp tác liên nghị viện Việt Nam – Liên bang Nga, cơ quan lập pháp hai nước cũng sẽ thúc đẩy, rà soát và giám sát việc thực hiện các thỏa thuận, dự án và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong cơ chế hợp tác của Chính phủ. Việt Nam rất muốn mở rộng hợp tác với Nga ra trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí, nhất là trong hoạt động dầu khí ở thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Đồng thời, đề nghị, các cơ quan chức năng hai nước xem xét, mở rộng cấp phép cho doanh nghiệp hai nước được xuất khẩu nông, thủy hải sản trên cơ sở có đi có lại, phù hợp với thỏa thuận song phương đạt được, tiến tới công nhận tương đương nông thủy sản của nhau, cũng như các mặt hàng khác.

Hợp tác trên các lĩnh vực như quốc phòng, an ninh và kỹ thuật quân sự được hai nước quan tâm; Việt Nam mong Nga tiếp tục hợp tác, hỗ trợ về kỹ thuật quân sự, về giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, du lịch và tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước.

chu tich quoc hoi hoi dam voi chu tich duma quoc gia lien bang nga hinh 2

Hai nhà lãnh đạo đồng quan điểm cho rằng, dư địa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước vẫn còn nhiều.

Về tình hình Biển Đông, Việt Nam đánh giá cao lập trường của Nga về Biển Đông ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Các hoạt động hợp tác dầu khí Việt – Nga hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam theo đúng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, là khu vực hoàn toàn không có tranh chấp. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Nga hiểu rõ và ủng hộ quan điểm này của Việt Nam thông qua các hoạt động hợp tác trên thực tế thời gian qua.

Hai nhà lãnh đạo đồng quan điểm cho rằng, dư địa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước vẫn còn nhiều. Chủ tịch V. Volodin cho biết, kim ngạch thương mại vẫn còn xa với con số 10 tỷ USD mà lãnh đạo cấp cao của hai nước hướng tới. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, hai nước có cơ sở và hoàn toàn có thể thực hiện được mục tiêu này trong thời gian tới. Trong đó, hai bên cần tận dụng cơ chế Ủy ban hợp tác liên Nghị viện Việt Nam – Liên bang Nga để đánh giá kết quả hợp tác vừa qua, xác định phương hướng hợp tác trong thời gian tới, giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác và thúc đẩy tăng cường đầu tư cũng như điều chỉnh cơ sở pháp lý để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực, ở tất cả các cấp độ./.

Theo Lê Tuyết/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/chu-tich-quoc-hoi-hoi-dam-voi-chu-tich-duma-quoc-gia-lien-bang-nga-989082.vov

  • Từ khóa

'Giữ lửa, truyền lửa' phát huy văn hóa dân tộc

Chiều 19.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày văn hóa các dân tộc...
08:21 - 20/04/2024
12 lượt xem

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
386 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
687 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
575 lượt xem

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Ðồng bằng Bắc Bộ (bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn), là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ...
07:31 - 19/04/2024
612 lượt xem