205
/
81765
Thủ tướng nhắc nhở tư tưởng cuối nhiệm kỳ, sợ trách nhiệm
thu-tuong-nhac-nho-tu-tuong-cuoi-nhiem-ky-so-trach-nhiem
news

Thủ tướng nhắc nhở tư tưởng cuối nhiệm kỳ, sợ trách nhiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:29:05
672 lượt xem

Thủ tướng nhắc nhở, tư tưởng cuối nhiệm kỳ, sợ trách nhiệm, ngại khó... làm cho môi trường kinh doanh chuyển biến chậm.

Chiều ngày 5/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, đánh giá kết quả kinh tế xã hội tháng 10 và 10 tháng của năm 2019.

Thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh khó khăn của khu vực và thế giới, những kết quả đất nước đạt được rất khả quan và cần thông tin khách quan để người dân phấn khởi, tạo niềm tin trong nhân dân.

thu tuong nhac nho tu tuong cuoi nhiem ky, so trach nhiem hinh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh:VGP.

Cho biết nhiều tổ chức quốc tế dự báo thế giới sẽ diễn biến phức tạp trong thời gian tới, Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương cần chuẩn bị tâm thế để không chỉ hoàn thành nhiệm vụ năm nay mà cả năm tới.

Thủ tướng đánh giá, kinh tế xã hội tháng 10 và 10 tháng tiếp tục tích cực. Khu vực nông nghiệp phát triển ổn định. Khu vực công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng, đạt 9,5%. Thị trường trong nước phát triển tốt, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng gần 12%; thu hút khách quốc tế lần đầu tiên đạt 1,6 triệu lượt khách một tháng trong tháng 10, lũy kế 10 tháng đã thu hút 14,5 triệu lượt khách. 

Bên cạnh đó, lạm phát đang được kiểm soát, CPI bình quân 10 tháng chỉ tăng 2,48%. Xuất khẩu tăng 7,4%, xuất siêu 10 tháng khoảng 7 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện đạt 16,2 tỷ USD, có 114.000 doanh nghiệp đăng ký mới, trên 34.000 doanh nghiệp trở lại hoạt động.

Không chỉ các đại biểu Quốc hội đánh giá tích cực về công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng còn dẫn ra đánh giá của các tổ chức quốc tế: "Các tổ chức quốc tế uy tín đều đánh giá cao Việt Nam, trong đó Ngân hàng Thế giới đánh giá bức tranh kinh tế Việt Nam vẫn là điểm sáng triển vọng trong trung hạn và tích cực. Chính vì thế các đồng chí cần đánh giá khách quan kết quả quan trọng đạt được để tạo niềm tin, không khí phấn khởi cho người dân và xã hội, doanh nghiệp. Phải tạo ra sự lan tỏa và niềm tin trong nhân dân. Chính phủ sẽ làm hết sức mình để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn nữa".

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nêu các thách thức, trong đó có giá một số mặt hàng nông sản giảm. Một số ngành công nghiệp giảm tốc. Một số công trình lớn chậm tiến độ. Những rủi ro từ bên ngoài có thể tác động đến thương mại, đầu tư và áp lực tỷ giá của Việt Nam.

Thủ tướng cũng nêu một thông tin kém vui là Ngân hàng Thế giới (WB) vừa xếp hạng Môi trường kinh doanh 2019 của Việt Nam giảm 1 bậc so với năm ngoái. Thủ tướng nhắc nhở, nhất là tư tưởng cuối nhiệm kỳ, tư tưởng sợ trách nhiệm, ngại khó, không xử lý, giải quyết những vấn đề đặt ra của phát triển thì sự chậm trễ, trì trệ ấy làm cho môi trường kinh doanh chuyển biến chậm.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương quan tâm giải quyết các vấn đề xã hội nổi lên như tình trạng lừa đảo trong xã hội, tội phạm có yếu tố nước ngoài, buôn bán và sản xuất ma túy, đánh bạc qua mạng, cướp của giết người, tai nạn giao thông. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an xử lý nghiêm túc các vụ việc để răn đe, bảo vệ người dân, trong đó có tình trạng lừa đảo về đất đai.

Hai tháng cuối năm, Thủ tướng nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan trong chỉ đạo điều hành. Một tinh thần là quyết tâm hoàn thành đạt và vượt mức mọi chỉ tiêu đề ra, tạo dư địa cho chính sách năm tới.

Về rủi ro từ bên ngoài, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, tiếp tục theo dõi, bám sát, cập nhật, đánh giá đầy đủ tác động của căng thẳng thương mại, đưa ra các giải pháp, kịch bản kịp thời và phù hợp, trong đó đặt vấn đề mạnh mẽ hơn đối với đa dạng hóa thị trường, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết. Mặt khác, phải tập trung phát triển thị trường trong nước với gần 100 triệu dân./.

Theo Vũ Dũng/VOV.VN

  • Từ khóa

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
52 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
211 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
482 lượt xem

"Đã ngồi vào bàn rượu, làm sao xác định uống thế nào là trong ngưỡng?"

Ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, đại biểu Nguyễn Đại Thắng cho rằng nếu quy định ngưỡng nhất định sẽ khó xử lý vì khi đã ngồi vào bàn rượu,...
10:31 - 27/03/2024
736 lượt xem

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ GTVT giữ đề xuất 350km/h

Báo cáo lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT tái khẳng định phương án tốc độ thiết kế 350km/h cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
08:04 - 27/03/2024
763 lượt xem