205
/
80055
Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang lần thứ III năm 2019
dai-hoi-dai-bieu-cac-dan-toc-thieu-so-tinh-bac-giang-lan-thu-iii-nam-2019
news

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang lần thứ III năm 2019

Thứ 4, 02/10/2019 | 14:22:29
2,775 lượt xem

BGTV- Sáng ngày 02/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh long trọng diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang lần thứ III, năm 2019.

Văn nghệ chào mừng Đại hội

Dự và chỉ đạo Đại hội, về phía Trung ương có các đồng chí: Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội; Điểu K’Ré- Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban dân vận Trung ương; Phan Văn Hùng - Thứ trưởng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc

Về phía lãnh đạo tỉnh Bắc Giang có các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Lê Thị Thu Hồng, PBT thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khu vực tỉnh Bắc Giang. Dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Thanh Quất, cán bộ lão thành cách mạng nguyên Ủy viên Trung ương Đảng nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc cùng các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành ủy; lãnh đạo Ban dân tộc tỉnh qua các thời kỳ; các đại biểu doanh nghiệp, cơ quan, lực lượng vũ trang tiêu biểu đóng góp trong công tác dân tộc cùng 257 đại biểu dân tộc thiểu số tiêu biểu đại diện cho hơn 250.000 đồng bào các DTTS trên địa bàn toàn tỉnh. Dự và chúc mừng Đại hội có đoàn đại biểu Ban dân tộc các tỉnh: Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội 

Bắc Giang là vùng đất cổ giàu truyền thống lịch sử, có bề dày văn hóa. Toàn tỉnh hiện có trên 1,8 triệu dân với 37 thành phần dân tộc; dân tộc thiểu số có 257.273 người, chiếm 14,26% dân số toàn tỉnh, tỏng đó có 7 DTTS có số dân đông, như Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Cao Lan, Sán Chí, Dao… Đồng bào các DTTS Bắc Giang có truyền thống cách mạng, đoàn kết một lòng, tương thân tương ái, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau; có truyền thống yêu nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; mỗi dân tộc đều có bề dày truyền thống văn hóa đặc sắc riêng, góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam nói chung và Bắc Giang nói riêng.

Những năm qua vùng DTTS của tỉnh luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm trên tất cả các lĩnh vực. Sự lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy đảng chính quyền địa phương giúp cho kinh tế, xã hội vùng đồng bào DTTS của Bắc Giang luôn ổn định và phát triển, cơ sở hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân của hộ DTTS khoảng 65 triệu đồng/năm, tổng giá trị sản xuất vùng DTTS năm 2018 khoảng 31.496 tỷ đồng. Đặc biệt các địa phương vùng DTTS đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là giao thông, thuỷ lợi, cấp điện, cấp nước, trường học, trạm y tế, chợ, nhà văn hóa cộng đồng… được chú trọng đầu tư, đã góp phần vào sự phát triển theo hướng toàn diện và bền vững.

Với chủ đề “Đoàn kết, đổi mới, hội nhập, phát triển”, nhiệm kỳ 2019-2024, Đại hội hướng tới mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các vùng dân tộc thiểu số bình quân 3-4%/năm, trong đó các xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân 4%/năm; thu nhập bình quân đầu người/năm bằng ½ thu nhập bình quân của tỉnh; 100% hộ nghèo người dân tộc chưa có nhà ở hoặc nhà tạm bợ, dột nát có khả năng cải thiện nhà ở được vay vốn hỗ trợ.

Tham luận tại Đại hội, đại diện các ngành, địa phương và tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã đưa ra nhiều sáng kiến và giải pháp nhằm tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, tích cực tham gia phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng.

Đồng chí Hà Ngọc Chiến – UV BCH TƯ Đảng, UV BTVQH, Chủ tịch HDDT của Quốc hội phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hà Ngọc Chiến – UV BCH TƯ Đảng, UV BTVQH, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể các cấp của tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt, có hiệu quả các chính sách dân tộc trong gia đoạn vừa qua. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng DTTS đã có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và chủ động trong lao động sản xuất và luôn có ý thức vươn lên để thoát nghèo. Tuy nhiên, cuộc sống của đồng bào DTTS vẫn đang phải đối diện với nhiều khó khăn và thách thức, do vậy tỉnh Bắc Giang cần tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc mà Đảng và Nhà nước đã đề ra, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đồng bào các dân tộc về quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, đại đoàn kết dân tộc, kết hợp phát triển KT - XH với đảm bảo ANQP; quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của các DTTS.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được, ý chí nỗ lực, cố gắng vươn lên và chuyển biến toàn diện đạt được trên các lĩnh vực trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc của tỉnh thời gian qua. Đồng thời, đề nghị thời gian tới các cấp uỷ đảng, chính quyền và đồng bào các DTTS trong tỉnh tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội nơi có đồng bào DTTS trong tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai thật tốt chính sách dân tộc và công tác dân tộc ở địa phương. Ngoài huy động cao nhất mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống người dân phải tăng cường củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; đổi mới phương pháp công tác dân tộc, làm tốt công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số..

Tại Đại hội, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bùi Văn Hải – UV TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 02 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc đối với công tác dân tộc của tỉnh trong những năm qua. 

Trong dịp này, 02 tập thể, 08 cá nhân vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc 

37 tập thể và 38 cá nhân vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Đại hội cũng bầu ra 20 đại biểu tiêu biểu tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ II năm 2020./.

Minh Anh

  • Từ khóa

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
536 lượt xem

Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 20/5, bế mạc vào sáng 27/6. Các đại biểu họp tập trung tại Nhà Quốc hội và kỳ họp tiến hành theo 2 đợt:...
18:41 - 17/04/2024
860 lượt xem

Thủ tướng xúc động gặp mặt các chiến sĩ Điện Biên ngay tại chiến trường xưa

Tại cuộc gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong xác định ADN liệt sĩ chưa rõ...
14:16 - 17/04/2024
1,001 lượt xem

Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng bí thư đầu tiên của Đảng

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú từ khi giác ngộ lý tưởng đến khi giữ cương vị Tổng bí thư của Đảng chỉ gần 10 năm, nhưng đã đóng góp to...
14:13 - 17/04/2024
967 lượt xem

Đề xuất cấm kinh doanh bảo vật quốc gia và bán cổ vật ra nước ngoài

Dự thảo Luật Di sản văn hóa sửa đổi quy định cấm kinh doanh, mua bán bảo vật quốc gia và cấm xuất khẩu di vật, cổ vật nhằm tránh mất mát di sản văn hóa ra...
11:02 - 17/04/2024
1,056 lượt xem