205
/
73303
Thủ tướng Nepal nói chuyện tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
thu-tuong-nepal-noi-chuyen-tai-hoc-vien-chinh-tri-quoc-gia-ho-chi-minh
news

Thủ tướng Nepal nói chuyện tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Thứ 7, 11/05/2019 | 08:19:01
613 lượt xem

Cá nhân Thủ tướng K P Sharma Oli cho biết tầm nhìn, tư tưởng, những nghĩ suy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng để ông tiếp tục đấu tranh vì quyền dân chủ của nhân dân Nepal.

Thu tuong Nepal noi chuyen tai Hoc vien Chinh tri quoc gia Ho Chi Minh hinh anh 1Thủ tướng Nepal Khadga Prasad Sharma Oli nói chuyện với cán bộ, học viên của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam và dự Đại lễ Vesak Liên hợp quốctừ ngày 9-13/5/2019, chiều 10/5 Thủ tướng Nepal K P Sharma Oli đã đến thăm Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và nói chuyện với cán bộ, học viên Học viện với chủ đề: “Tình cảm của nhân dân Nepal với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam."

Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ Liên bang Nepal khởi nguồn từ những điểm tương đồng về giá trị lịch sử, văn hóa phật giáo phương Đông hài hòa và sâu lắng.

Trên nhiều chặng đường phát triển của mỗi nước, Chính phủ và Nhân dân Nepal luôn dành cho Chính phủ và Nhân dân Việt Nam những tình cảm chân thành, sự ủng hộ tích cực cả trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng đất nước trước đây cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Xuân Thắng khẳng định chuyến thăm chính thức Việt Nam của ngài Thủ tướng K P Sharma Oli và Phu nhân vào đúng dịp kỷ niệm 44 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (15/5/1975-15/5/2019) là một biểu tượng sinh động của tình hữu nghị, mở ra trang mới trong quan hệ hợp tác hiệu quả giữa hai Đảng cầm quyền, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước.

Giới thiệu những nét khát quát về Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng cho biết Học viện là Trường Đảng cao cấp Trung ương do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, là cơ quan trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Học viện là trung tâm quốc gia đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý trung, cao cấp, cán bộ khoa học lý luận chính trị cho Việt Nam và một số nước bạn; trung tâm quốc gia về nghiên cứu khoa học lý luận chính trị, khoa học lãnh đạo và quản lý; đồng thời là trung tâm hàng đầu về tham mưu đường lối, chính sách cho Trung ương Đảng và Chính phủ Việt Nam.

Hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh gồm Học viện trung tâm tại Hà Nội, các học viện khu vực ở Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Hằng năm, Học viện đào tạo trên 15.000 cán bộ trung, cao cấp cho hệ thống chính trị Việt Nam, đồng thời quản lý khung, nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng của 63 trường chính trị tỉnh, thành phố và 9 trường bộ, ngành, với tổng số cán bộ đào tạo hằng năm hơn 200.000 lượt.

Học viện hiện thiết lập quan hệ với trên 200 đối tác quốc tế tại 60 quốc gia là vùng lãnh thổ. Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, Học viện đã đào tạo hàng trăm nghìn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và hàng chục nghìn cán bộ lãnh đạo, quản lý cho một số nước châu Á, châu Phi; góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng đổi mới, hội nhập và phát triển của Việt Nam.

Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh Việt Nam và Nepal là hai quốc gia đang phát triển ở châu Á, nhiều điểm tương đồng về vai trò của Đảng cầm quyền, về văn hóa và lịch sử, mối quan tâm chung về hòa bình, phát triển và thịnh vượng ở khu vực và thế giới.

Cá nhân ngài Thủ tướng cũng như Đảng cầm quyền và nhân dân Nepal luôn dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tình cảm chân thành, ấm áp, thắm tình hữu nghị, đặc biệt là tình cảm sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, cũng như Trường Đảng cao cấp mang tên Người. Việc đến thăm và nói chuyện với cán bộ, học viên của Học viện lần này của ngài Thủ tướng là một bằng chứng sinh động cho tình cảm đó.

Thu tuong Nepal noi chuyen tai Hoc vien Chinh tri quoc gia Ho Chi Minh hinh anh 2Giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Thủ tướng Nepal Khadga Prasad Sharma Oli và Phu nhân với các đại biểu chụp ảnh chung. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Mở đầu buổi nói chuyện, Thủ tướng Nepal chia sẻ: Ước mơ của ông là đến thăm Học viện uy tín này đã trở thành hiện thực. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh được thành lập như một sự tưởng nhớ đặc biệt tới nhà lãnh đạo của chủ nghĩa xã hội. Thủ tướng Nepal khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn có một vị trí quan trọng trong phong trào xã hội chủ nghĩa, độc lập dân tộc trên thế giới.

Trong buổi nói chuyện, Thủ tướng K P Sharma Oli đã đặt ra một loạt câu hỏi: Vì sao thế giới lại ngưỡng mộ và ngợi ca sâu sắc Chủ tịch Hồ Chí Minh đến như vậy? Những đức tính nào khiến Người trở thành một nhân cách cao vời vợi, một con người mang tính chất biểu tượng? Có thể đúc kết được những bài học gì từ cuộc đời của Người cũng như những cống hiến của Người cho đời sống xã hội nói chung?

Theo Thủ tướng Nepal, Bác Hồ là một vị lãnh đạo phi thường, làm đổi thay tiến trình lịch sử, đem lại cho đất nước, quê hương, dân tộc mình niềm tự hào; mang tới cho phong trào xã hội chủ nghĩa trên thế giới một đường hướng mới, động năng mới.

Người là tấm gương cho việc làm thế nào một nhà lãnh đạo có thể tạo chuyển biến cho quê hương, đất nước mình giữa muôn ngàn khó khăn, trở thành nguồn cảm hứng vô tận, thường trực cho hàng triệu người trên thế giới đấu tranh đòi quyền tự do và nhân phẩm.

Người là hiện thân của sức mạnh dân tộc, lòng can đảm; một vị lãnh đạo của nhân dân đã nhận được sự ủng hộ vô điều kiện để đánh bại những đội quân hùng mạnh, trở thành một biểu tượng đấu tranh chống lại sự can thiệp của nước ngoài.

Thủ tướng K P Sharma Oli khẳng định những bước chân của Chủ tịch Hồ Chí Minh đang hiển hiện và được nhiều người tiếp bước. Người là một nhà lãnh đạo thế giới được ngưỡng mộ tại Nepal. Có nhiều bài ca, bài thơ của Nepal được sáng tác để thể hiện sự kính trọng đối với người con vĩ đại của thế giới - Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cuộc cách mạng của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng lớn lao đối với phong trào xã hội chủ nghĩa, ái quốc, dân chủ của Nepal.

Cá nhân Thủ tướng K P Sharma Oli cho biết tầm nhìn, tư tưởng, những nghĩ suy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng để ông tiếp tục đấu tranh vì quyền dân chủ của nhân dân Nepal.

Việt Nam và Nepal đã có những chuyển biến chính trị quan trọng và đặt ra nhiều hoài bão trong xây dựng hướng phát triển mỗi nước. Trong bối cảnh đó, việc học hỏi lẫn nhau sẽ hữu ích cho cả hai bên. Thủ tướng K P Sharma Oli bày tỏ mong muốn tìm hiểu được những góc nhìn, tri thức về quá trình phát triển, chuyển đổi kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Thủ tướng K P Sharma Oli bày tỏ hy vọng hợp tác hai nước sẽ ngày càng phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa, du lịch.

Thủ tướng Nepal cũng mong muốn có thêm nhiều nhà đầu tư Việt Nam tìm hiểu cơ hội kinh doanh tại Nepal; khẳng định sự tương tác, giao lưu ngày càng tăng giữa Việt Nam và Nepal sẽ góp phần đưa quan hệ hai bên lên tầm cao mới, đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước./.

Theo Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
178 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
258 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
293 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
462 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
743 lượt xem