205
/
73289
Thủ tướng gợi mở tầm nhìn phát triển dài cho Hải Phòng
thu-tuong-goi-mo-tam-nhin-phat-trien-dai-cho-hai-phong
news

Thủ tướng gợi mở tầm nhìn phát triển dài cho Hải Phòng

Thứ 6, 10/05/2019 | 20:51:12
920 lượt xem

Chiều nay, 10/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cùng lãnh đạo một số bộ, ngành làm việc với lãnh đạo chủ chốt thành phố Hải Phòng.

Tiếp tục chương trình công tác tại Hải Phòng, chiều nay, 10/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cùng lãnh đạo một số bộ, ngành làm việc với lãnh đạo chủ chốt Thành phố về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.

thu tuong goi mo tam nhin phat trien dai cho hai phong hinh 1

Toàn cảnh buổi làm việc.

Đánh giá cao Thành phố Hải Phòng đã đạt nhiều kết quả ấn tượng về phát triển kinh tế xã hội, nhưng Thủ tướng cho rằng, Hải Phòng phải tiếp tục nghiên cứu cơ bản về chiến lược phát triển của Thành phố để có tầm nhìn đến năm 2045, trong đó trách nhiệm chính trị và cũng là định hướng phát triển của Hải Phòng là trở thành trung tâm phát triển của phía Bắc.

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Thành phố cho biết, kinh tế xã hội của Thành phố đạt kết quả rất tích cực. Tăng trưởng kinh tế quý 1 năm nay tăng khoảng 15%, thu nhập bình quân đầu người năm nay ước đạt gần 4.500 USD và năm tới sẽ đạt 5.700 USD.

Trong 4 tháng đầu năm, thu ngân sách của tỉnh đạt 28 nghìn tỷ đồng, tăng tới trên 42% so với cùng kỳ, trong đó, thu nội địa khoảng 8.500 tỷ đồng. Với tốc độ thu này, đến cuối năm, thu ngân sách nội địa của Hải Phòng sẽ vượt 20 nghìn tỷ đồng, về đích trước 3 năm so với mục tiêu đề ra. Đến năm nay, Thành phố đã có 139/139 xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trong 9 chỉ tiêu kinh tế chủ yếu mà nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ Thành phố đề ra cho năm 2020 thì đến thời điểm này đều về đích trước thời hạn. Trong đó, thu ngân sách về đích trước 3 năm; hàng hóa thông qua cảng, khách du lịch, kim ngạch xuất khẩu về đích trước 2 năm.

Thành phố Hải Phòng cũng đã có sự phát triển tốt về kết cấu hạ tầng, trong đó có đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã mở thêm tuyến bay mới; cảng biển quốc tế Lạch Huyện đã tiếp nhận tàu có trọng tải lớn 132 nghìn tấn; nhiều công trình lớn như khách sạn 5 sao Vinpearl Imperia, Bệnh viện y học cổ truyền Hải Phòng... đã được khánh thành. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành cho rằng, để tạo động lực cho Thành phố phát triển mạnh mẽ hơn thì cần tiếp tục tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp để thu hút đầu tư; hoàn thiện hạ tầng đường sắt cao; phát triển các trung tâm thương mại xứng tầm với Thành phố, quy hoạch cầu, cảng, kể cả cảng hàng không, hợp lý để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và người đang tăng rất nhanh.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Hải Phòng là Thành phố  tiêu biểu về sự phát triển, bởi tăng trưởng kinh tế cao, phát triển tương đối toàn diện và có chiến lược, tính liên kết trong phát triển. Trong đó vừa qua, Hải Phòng đã hoàn thiện các tuyến giao thông thủy, bộ và hàng không kết nối với các địa phương. Đây là điều quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Bên cạnh phát triển kinh tế, Thủ tướng cũng đánh giá cao Hải Phòng quan tâm, chăm lo đời sống nhân dân, góp phần giúp tuổi thọ của người dân thành phố là 77 tuổi, cao hơn mức bình quân 75 tuổi cả nước 

Tuy vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, những kết quả này chỉ là bước đầu, chưa phải là đỉnh cao của sự phát triển, do đó Thành phố không được “thỏa mãn non” mà phải có tầm nhìn phát triển xa hơn.

"Các đồng chí có muốn là trung tâm phía Bắc không? Câu trả lời là có, cần thiết. Và muốn như vậy thì phải làm gì?. Hải Phòng phải là trung tâm phát triển của phía Bắc Việt Nam. Đây không phải mơ ước là trách nhiệm chính trị và cũng là định hướng phát triển của Hải Phòng. Cho nên phải tiếp tục thu hút nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển lớn. Quy mô của Thành phố Hải Phòng phải phấn đấu như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Singapore, chứ không thể chỉ dừng lại với mức thu nội địa đạt 24.000 tỷ như hiện nay, mặc dù đó là một thành quả lớn", Thủ tướng gợi mở.

Gợi ý tầm nhìn đó, Thủ tướng nêu một số giải pháp Hải Phòng cần thực hiện, đó là phát triển công nghệ và doanh nghiệp công nghệ. Lấy ví dụ từ doanh nghiệp ô tô Vinfast có thể tạo động lực phát triển cho Thành phố, Thủ tướng đặt vấn đề, có bao nhiêu doanh nghiệp công nghệ phát triển ở Thành phố để mang lại giá trị gia tăng cao hơn?. Do đó, Thủ tướng đề nghị Hải Phòng phải trở thành một trong những Thành phố đi đầu phát triển kinh tế số ở Việt Nam. 

"Thành phố Hải Phòng muốn là một trung tâm phát triển thì phải là một trung tâm dịch vụ logistic lớn nhất ở phía Bắc Việt Nam. Ai làm, vị trí nào để làm việc này, đất đai hay những điều kiện nào thu hút phát triển logistic ở đây?. Muốn là trung tâm thì phải có cảng biển, sân bay hiện đại, tiêu chuẩn, thuận lợi, mang tầm quốc tế, chứ không phải 105 triệu tấn đã là con số quá cao đối với thành phố đại diện cho phía Bắc Việt Nam. Bao nhiêu tỉnh, thành đưa hàng hóa qua Hải Phòng, thành phố phải làm sao thuận lợi nhất. Cuộc cạnh tranh này là từ Cái Mép-Thị Vải cho đến Vũng Rô, Đà Nẵng, Chu Lai... Do đó phải phát triển ở Hải Phòng không phải một cảng Lạch Huyện mà là một dãy cảng biển hiện đại nhất", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh cảng biển, theo Thủ tướng, Hải Phòng cũng phải tiếp tục có những đường băng lớn hơn ở sân bay quốc tế Cát Bi, thu hút khách du lịch và nhà đầu tư. Đi liền với đó là phát triển hệ thống các khách sạn, các khu nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí phải được quan tâm thu hút đầu tư, đóng góp vào mục tiêu thu hút 50 triệu khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam. Thủ tướng lưu ý, Hải Phòng xây dựng cầu nhanh nhưng lại chưa có những cây cầu ấn tượng, thu hút khách du lịch.

Nhấn mạnh Hải Phòng phải có tầm nhìn tốt hơn trong phát triển bền vững, Thủ tướng cho rằng, Thành phố cần sớm quan tâm xây dựng phát triển các công trình ngầm. Cùng với đó cần đặt vấn đề về quản trị thành phố trong bối cảnh xây dựng thành phố thông minh và quy mô phát triển lớn hơn; phải có sự chuẩn bị đầu tư với tầm nhìn xa hơn để làm tiền đề thu hút đầu tư phát triển thời gian tới. 

Bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế, Thành phố cần chú trọng, quan tâm đến văn hóa, các vấn đề xã hội; tiếp tục chú trọng xây dựng nông thôn mới...

Thủ tướng cũng yêu cầu đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố phải tiếp tục đoàn kết, quyết tâm phát triển Thành phố với tâm thế của người chiến thắng bước vào giai đoạn mới.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến về một số vấn kiến nghị của Thành phố để thúc đẩy sự phát triển Thành phố.

*** Tiếp đó trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công xây dựng nhà máy chế biến rau củ quả công nghệ cao Haphofood của Công ty Cổ phần Lavifood tại Cụm công nghiệp, huyện Tiên Lãng.

thu tuong goi mo tam nhin phat trien dai cho hai phong hinh 2

Thủ tướng dự lễ khởi công xây dựng nhà máy chế biến rau củ quả công nghệ cao Haphofood.jpg

Đây là dự án đầu tiên của Lavifood tại phía Bắc, đầu tư trên diện tích 15ha, dây truyền công nghệ hiện đại, sơ chế và chế biến trái cây, rau quả tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu thông qua hệ thống cảng container của Hải Phòng và phục vụ thị trường trong nước. Dự kiến nhà máy hoàn thành và đưa vào hoạt động từ quý 1/năm 2021. Nhà máy có vai trò kết nối với các vùng nguyên liệu, rau củ quả của khu vực đồng bằng sông Hồng nói riêng, khu vực Bắc bộ nói chung.

Trong khuôn khổ chương trình, Lavifood cũng công bố Giải pháp Phần mềm hỗ trợ nông dân E-Farm. Đây là giải pháp kết hợp các công nghệ hiện đại 4.0 gồm Internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo, giúp nông dân lập kế hoạch, giám sát và phân tích các hoạt động trên vùng nguyên liệu.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng đánh giá, Hải Phòng đã có sự phát triển mạnh mẽ thời gian qua, trong đó, đã quan tâm đầu tư trên 10 nghìn tỷ đồng vào nông nghiệp, nông thôn. Thủ tướng đánh giá cao Hải Phòng thu hút dự án đầu tư nhà máy chế biến nông sản hiện đại, có khả năng cạnh tranh cao. 

Thủ tướng hoan nghênh dự án chế biến nông sản công nghệ cao này thực hiện tại Hải Phòng, góp phần tạo sự liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp, phát triển nguồn nguyên liệu, mang lại lợi ích cho người nông dân và góp phần chuyển dịch lao động nông nghiệp sang công nghiệp. 

Thủ tướng tán thành với Thành phố Hải Phòng về việc có chính sách hỗ trợ cho người dân về giống, phân bón, có vùng nguyên liệu ổn định lâu dài, để nông dân thu nhập cao hơn. 

Thủ tướng đề nghị Lavifood triển khai nhà máy đúng tiến độ, sử dụng công nghệ hiện đại như cam kết, đảm bảo sản phẩm sản xuất ra có chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, góp phần giải quyết đầu ra cho nông sản cũng như thu nhập của người nông dân./.

Theo Vũ Dũng/VOV

  • Từ khóa

Chủ tịch Quốc hội: 'Không hiểu tại sao Việt Nam nhiều loại thuốc thế'

Theo Chủ tịch Quốc hội, tình trạng quá nhiều loại dược phẩm có cùng chứa một hoạt chất được lưu hành dẫn tới bất cập nhất định trong hoạt động khám chữa...
17:00 - 16/04/2024
116 lượt xem

Tim Cook muốn phát triển sản phẩm công nghệ cao ở Việt Nam

Nhận định dư địa hợp tác của Apple tại Việt Nam còn rất lớn, ông Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam, nhất là phát triển các sản...
15:40 - 16/04/2024
143 lượt xem

Chính phủ muốn trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, trình Quốc hội xem xét cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm...
14:45 - 16/04/2024
166 lượt xem

Mở thêm hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, sẽ chính thức được mở, đưa vào khai...
15:00 - 16/04/2024
147 lượt xem

Cử tri quan tâm chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được cử tri quan tâm, đánh giá cao. Cử tri kỳ vọng kết quả chuyến thăm giúp nâng...
09:20 - 16/04/2024
293 lượt xem