205
/
73125
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Công chúa kế vị Thụy Điển
thu-tuong-chinh-phu-nguyen-xuan-phuc-tiep-cong-chua-ke-vi-thuy-dien
news

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Công chúa kế vị Thụy Điển

Thứ 4, 08/05/2019 | 06:15:05
486 lượt xem

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng Công chúa, Phu quân và đoàn đại biểu cấp cao của Thụy Điển thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Thu tuong Chinh phu Nguyen Xuan Phuc tiep Cong chua ke vi Thuy Dien hinh anh 1Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree và phu quân đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chiều 7/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Công chúa kế vị Thuỵ Điển Victoria Ingrid Alice Désiree đang thăm chính thức Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng Công chúa, Phu quân và đoàn đại biểu cấp cao của Thụy Điển thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Chuyến thăm đã đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước.

Cách đây hơn 50 năm, nhân dân và bè bạn các nước năm châu, trong đó có Thụy Điển, đã xuống đường tuần hành ủng hộ cho sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam.

Sự ủng hộ của bạn bè quốc tế mà điển hình là cố Thủ tướng Olof Palme đã góp phần cổ vũ, khích lệ nhân dân Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng Thụy Điển là quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Công chúa Thuỵ Điển Victoria Ingrid Alice Désiree cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Chính phủ và nhân dân Việt Nam; bày tỏ ấn tượng trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên, diễn ra đúng dịp kỷ niệm 50 năm; điều này cho thấy hai nước đã trải qua chặng đường hợp tác tốt đẹp. Quan hệ hai nước ngày càng phát triển không chỉ lĩnh vực chính trị mà cả lĩnh vực kinh tế, thương mại. Các doanh nghiệp Thuỵ Điển trong chuyến thăm này rất mong muốn thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa với các đối tác Việt Nam.

Cảm ơn ý kiến của Công chúa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ trong nửa thế kỷ qua, quan hệ hai nước không ngừng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp. Việt Nam luôn biết ơn Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Thụy Điển về sự hỗ trợ quý báu và hiệu quả dành cho công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giàm nghèo của Việt Nam, giúp Việt Nam hoàn thành sớm nhiều Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDGs) của Liên hợp quốc. Ngày nay, Thụy Điển là đối tác rất quan trọng và tin cậy của Việt Nam trong Liên hiệp châu Âu (EU).

Thu tuong Chinh phu Nguyen Xuan Phuc tiep Cong chua ke vi Thuy Dien hinh anh 2Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree và phu quân đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng vui mừng được biết, kim ngạch thương mại Việt Nam-Thụy Điển năm 2018 đạt hơn 1,5 tỷ USD; hiện có 67 dự án đầu tư FDI của Thụy Điển ở Việt Nam với tống vốn đầu tư gần 370 triệu USD. Nhiều thương hiệu nổi tiêng của Thụy Điển như đồ gỗ và gia dụng IKEA, Electrolux, xe hơi Volvo... rất được người Việt Nam ưa chuộng. Tuy nhiên con số này còn khiêm tốn, chưa tương xứng tiềm năng hợp tác giữa hai bên.

Thủ tướng hy vọng và tin tưởng rằng các doanh nghiệp Thụy Điển tháp tùng Công chúa trong chuyến thăm này sẽ có cơ hội kết nối với các đối tác phù hợp ở Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước. Chính phủ Việt Nam đang từng bước hoàn thiện thể chế, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Thụy Điển - quốc gia mà người dân Việt Nam rất trân trọng, kinh doanh lâu dài, bền vững tại Việt Nam.

Thủ tướng rất mong Hoàng gia và Chính phủ Thụy Điển thúc đẩy việc sớm ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) trước cuối tháng 6/2019 để tạo cơ hội đột phá mới trong quan hệ thương mại, đầu tư hai nước.

Công chúa Thuỵ Điển vui mừng được biết nhiều thương hiệu Thuỵ Điển đã nổi tiếng ở Việt Nam; cho biết trong đoàn lần này có cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, cung cấp các giải pháp toàn diện, phát triển bền vững, có thể tạo ra sự khác biệt trong sản xuất kinh doanh.

Bộ trưởng Ngoại thương Thuỵ Điển Ann Linde chúc mừng hai nước nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; nhấn mạnh, quan hệ hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp. Thuỵ Điển là một trong những nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam. Ngày nay, quan hệ hai nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới, tập trung vào phát triển thương mại, đầu tư, kể cả những vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Đoàn Doanh nghiệp lần này có tới 60 doanh nghiệp Thuỵ Điển tham gia. Các công ty Thuỵ Điển không chỉ tìm kiếm lợi nhuận mà còn đóng góp vào tăng trưởng và an sinh xã hội của Việt Nam.

Cảm ơn Bộ trưởng Ngoại thương Thuỵ Điển Ann Linde, Thủ tướng nhấn mạnh việc có hơn 60 Doanh nghiệp Thuỵ Điển tháp tùng đoàn chắc chắn sẽ mở ra bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư thời gian tới giữa hai nước.

Thủ tướng cho biết Việt Nam tham gia rất nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA); nhất là tham gia Hiệp định CPTPP; Việt Nam là cửa ngõ vào thị trường ASEAN đầy tiềm năng; Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Do đó đây là cơ hội to lớn cho tăng cường hợp tác hai bên.

Bộ trưởng Ngoại thương Ann Linde nhấn mạnh Thuỵ Điển coi các vấn đề liên quan FTA là vấn đề quan trọng. Chính phủ Thuỵ Điển sẽ thúc đẩy EVFTA sớm được ký kết và đi vào thực hiện; điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy thương mại song phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn thực hiện nghiêm chỉnh luật pháp, công ước quốc tế; khẳng định mạnh mẽ, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Việt Nam và Thuỵ Điển luôn gắn bó, tin cậy, nỗ lực thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước.

Qua Công chúa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời hỏi thăm đến Nhà vua và Hoàng hậu Thụy Điển. Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá rất cao những đóng góp của Công chúa cho các dự án xã hội, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ trẻ em và những người yếu thế, nâng cao vai trò của phụ nữ, thúc đẩy hòa bình và thượng tôn pháp luật...

Những hoạt động xã hội của Công chúa là nguồn cổ vũ, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội trên toàn thế giới./.

Theo TTXVN/Vietnam+

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
143 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
220 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
252 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
423 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
705 lượt xem