205
/
72111
Chủ tịch Quốc hội dự IPU-140: Thể hiện vai trò chủ động của Quốc hội Việt Nam
chu-tich-quoc-hoi-du-ipu-140-the-hien-vai-tro-chu-dong-cua-quoc-hoi-viet-nam
news

Chủ tịch Quốc hội dự IPU-140: Thể hiện vai trò chủ động của Quốc hội Việt Nam

Thứ 7, 06/04/2019 | 10:45:08
717 lượt xem

Việc tham dự IPU góp phần nâng cao vị thế Việt Nam thông qua việc thể hiện vai trò chủ động, tích cực trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Sau khi kết thúc chuyến thăm và làm việc với Nghị viện châu Âu, hôm nay (6/4), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ đến Doha, Qatar để tham dự Đại hội đồng lần thứ 140 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-140) và các hội nghị liên quan. Việc tham dự Đại hội đồng tiếp tục góp phần nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam thông qua việc thể hiện vai trò chủ động, tích cực trong việc giải quyết các thách thức khu vực, toàn cầu; phát huy hơn nữa vai trò và vị thế của Quốc hội nước ta tại IPU, nhất là đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch IPU nhiệm kỳ 2018-2019.

Chủ tịch Quốc Hội tham dự IPU-138 tại Thụy Sĩ.

Đại hội đồng IPU-140 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và chịu nhiều tác động bởi cạnh tranh giữa các nước lớn ngày càng trở nên gay gắt. Hòa bình, hợp tác vẫn là xu thế chủ đạo, là mong muốn của các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, nạn khủng bố, xung đột, bạo lực cực đoan, đói nghèo, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, cạn kiệt các nguồn tài nguyên thiên nhiên cùng nhiều vấn đề khác tiếp tục đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh và phát triển bền vững của thế giới.

Kinh tế thế giới duy trì tốc độ tăng trưởng khá nhưng bắt đầu có dấu hiệu giảm tốc và đứng trước nhiều khó khăn, nhất là do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Trong bối cảnh đó, IPU đóng vai trò quan trọng, cùng Liên Hợp Quốc thảo luận các giải pháp nhằm đổi mới tổ chức, hoạt động hợp tác, chương trình nghị sự để củng cố đoàn kết, đóng góp vào việc gìn giữ hòa bình, ổn định và phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Nhân dịp Đại hội đồng kỳ này, IPU sẽ tổ chức các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày thành lập IPU (1889-2019).

Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU-140 và các hội nghị liên quan nhằm tiếp tục khẳng định cam kết chủ động, tích cực tham gia các hoạt động ngoại giao đa phương của Việt Nam, thực hiện đường lối đối ngoại của Đại hội XII của Đảng, Chỉ thị 25 ngày 8/8/2018 của Ban Bí thư “Về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030”; tiếp tục góp phần nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam thông qua việc thể hiện vai trò chủ động, tích cực trong việc giải quyết các thách thức khu vực, toàn cầu; làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác thông qua hoạt động tiếp xúc song phương bên lề; phát huy hơn nữa vai trò và vị thế của Quốc hội nước ta tại IPU, nhất là đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch IPU nhiệm kỳ 2018-2019.

Chủ đề chung của Đại hội đồng là “Các Nghị viện là nền tảng để tăng cường giáo dục vì hòa bình, an ninh và pháp quyền”. Nội dung phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: đánh giá tình hình thế giới trong thời gian qua liên quan đến chủ đề chung của Đại hội đồng; vai trò của IPU trong lĩnh vực này; thông tin về Việt Nam, kinh nghiệm và chính sách của Việt Nam có liên quan đến chủ đề chung của Hội nghị; nhấn mạnh Việt Nam coi trọng cơ chế hợp tác đa phương, chủ động và tích cực tham gia đóng góp vào các diễn đàn mà Việt Nam là thành viên đề xuất một số nội dung nhằm tăng cường vai trò của Nghị viện, của IPU trong lĩnh vực thuộc chủ đề của Đại hội đồng.

Đoàn Việt Nam tham gia thảo luận các nghị quyết của IPU bảo đảm lợi ích của nước ta, đồng bảo trợ các nghị quyết phù hợp. Các bài phát biểu, nội dung tham gia của thành viên Đoàn tại các Ủy ban thường trực của IPU, Diễn đàn Nữ Nghị sỹ, Diễn đàn Nghị sỹ trẻ, cuộc họp ASGP sẽ tập trung vào chủ đề thảo luận; trao đổi, bình luận hoặc đặt câu hỏi, đảm bảo lợi ích của Việt Nam và nâng cao vị thế của Quốc hội Việt Nam.

Bên lề Đại hội đồng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương với chủ tịch IPU, Tổng thư ký IPU, một số lãnh đạo Nghị viện khác; gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Doha, Qatar./.

Theo VOV

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
125 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
202 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
239 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
404 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
680 lượt xem