205
/
71967
Thủ tướng: Tăng cường quản lý Nhà nước đối với các vấn đề xã hội
thu-tuong-tang-cuong-quan-ly-nha-nuoc-doi-voi-cac-van-de-xa-hoi
news

Thủ tướng: Tăng cường quản lý Nhà nước đối với các vấn đề xã hội

Thứ 3, 02/04/2019 | 14:15:08
854 lượt xem

Sáng 2/4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 3 để đánh giá tình hình kinh tế trong tháng và Quý I.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Nguồn: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Nguồn: Thống Nhất/TTXVN)

Sáng 2/4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 3 để đánh giá tình hình kinh tế trong tháng và Quý I.

Tại phiên họp, Thủ tướng cũng chỉ đạo xử lý khấn trương một số vụ việc xã hội đang gây bức xúc trong dư luận và nhân dân. Đề cập đến một số vấn đề xã hội bức xúc thời gian qua như hoạt động mê tín, dị đoan ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh); vụ việc bạo lực học đường ở Hưng Yên và một số địa phương, Thủ tướng đặt vấn đề trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đoàn thể, bộ, ngành và lãnh đạo các địa phương để xảy ra tình trạng trên. Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục kẽ hở trong quản lý Nhà nước; kiên quyết không để bạo lực học đường tiếp tục gây bức xúc trong dư luận và người dân.

Đánh giá tình hình kinh tế xã hội quý 1/2019 của cả nước, Thủ tướng Chính phủ, cho rằng, mặc dù gặp nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước, nhưng nền kinh tế vẫn đạt kết quả tích cực. GDP quý 1 tăng khá, đạt 6,79%; kinh tế vĩ mô ổn định; chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2019 giảm 0,21%; bình quân quý 1 tăng 2,63%. Tình hình tài chính, tiền tệ, tỷ giá, lãi suất ổn định; dự trữ ngoại hối tiếp tục tăng trong tháng 3.

Nhấn mạnh đến những điểm nhấn về kinh tế xã hội trong thời gian này, Thủ tướng cho rằng, có thu hút vốn đầu tư nước ngoài; xuất khẩu và tổng cầu tăng. Đáng chú ý, đầu tư nước ngoài tăng gần 31%, vốn thực hiện 4,12 tỷ USD; vốn góp mua cổ phần tăng gấp 3 lần cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12%. Xuất khẩu tiếp tục tăng trong bối cảnh thương mại toàn cầu giảm tốc, giúp xuất siêu quý 1 là 536 triệu USD.

Bên cạnh đó, thu ngân sách quý 1 khả quan, đã đạt gần 27% dự toán. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới đạt trên 28,4 nghìn doanh nghiệp, tăng cả về số doanh nghiệp và vốn. Tỷ lệ thất nghiệp thấp, chỉ 2,17%.

Thủ tướng cũng cho biết, dù bối cảnh kinh tế thế giới được dự báo tăng trưởng chậm lại trong năm nay, thì các tổ chức quốc tế vẫn đánh giá tích cực về Việt Nam. Cụ thể, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đánh giá tăng trưởng của Việt Nam năm nay đạt 6,8%, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng 6,6%, cao hơn bình quân khu vực châu Á-Thái Bình Dương dự báo tăng ở mức 6%. Chỉ số Quản trị mua hàng PMI từ 51,2 trong tháng 2 lên 51,9 điểm phần trăm vào tháng 3.

Nêu lên những yếu tố thách thức đối với đất nước, Thủ tướng cho biết, kinh tế thế giới dự báo khó khăn, tăng trưởng chậm lại (OECD hạ dự báo giảm từ 3,5 xuống 3,3%). Kinh tế Trung Quốc, một đối tác thương mại lớn của thế giới và Việt Nam đang có dấu hiệu sụt giảm. Thực trạng này khiến thương mại toàn cầu chậm lại, sức sản xuất bị suy yếu. Bên cạnh đó là những bất ổn về chính trị thế giới.

Thủ tướng cũng lưu ý, Luật đầu tư nước ngoài của Trung Quốc được đánh giá có sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài, do vậy sẽ tạo sức ép cạnh tranh trong thu hút FDI đối với Việt Nam. Do đó, các bộ, địa phương cần nghiên cứu để có biện pháp tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, tạo nguồn lực cho kinh tế phát triển.

Về tình hình trong nước, Thủ tướng lưu ý tình trạng dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 23 tỉnh; tình hình biến đổi khí hậu và hạn hán ở Tây nguyên và Tây Nam Bộ... tác động đến sản xuất trong nước.

Trước thực tế đó, Thủ tướng chỉ đạo các cấp, các ngành phải phát huy “trách nhiệm cao hơn nữa, vượt qua khó khăn thách thức để đạt và vượt mục tiêu 2019”. Nhấn mạnh năm 2019 là năm tăng tốc, bứt phá thực hiện Di chúc của Bác, Thủ tướng yêu cầu “tập trung cao nhất, nỗ lực cao nhất đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế và giải quyết toàn diện các vấn đề xã hội”; nhất là những lĩnh vực văn hóa, giáo dục.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu khắc phục các điểm nghẽn của tăng trưởng, đặc biệt là giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp. Đó là, vốn ngân sách trung ương giải ngân giảm tới 30% so với cùng kỳ; trong đó, Bộ Giao thông vận tải giảm 58,5%, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giảm 55,8%; Bộ Tài nguyên và Môi trường giảm 22,6%.

Thủ tướng chỉ đạo kiên quyết không chấp nhận tình trạng giải ngân chậm này và yêu cầu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành giải trình rõ, đưa ra giải pháp mạnh để thúc đẩy giải ngân ngay trong tháng 4 này.

Thủ tướng cũng yêu cầu khắc phục khó khăn trong lĩnh vực nông nghiệp, như dịch tả lợn châu Phi bùng phát, dịch lở mồm long móng, tình trạng hạn hán phức tạp ở phía Nam và Tây nguyên; giá cả nông sản có xu hướng giảm, nhất là cá tra, lúa, tiêu, điều, cà phê.

Đối với mức tăng trưởng tín dụng quý 1/2019 chỉ tăng 2,38% so với kế hoạch cả năm khoảng khoảng 14%, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước có giải pháp hỗ trợ vốn cho sản xuất. Thủ tướng chỉ đạo cần tập trung tháo gỡ khó khăn trong việc thực thi Luật quy hoạch.

Thu tuong: Tang cuong quan ly Nha nuoc doi voi cac van de xa hoi hinh anh 1Quang cảnh phiên họp. (Nguồn: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương phải phát động trong quần chúng mạnh mẽ hơn nữa hoạt động sử dụng các vật liệu thay thế, sử dụng một lần thay thế vật liệu nhựa; khắc phục tình trạng rác thải nhựa, nhất là ở các bãi biển ở Việt Nam.

Cho biết kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh vừa công bố có nhiều điểm tích cực, nhưng Thủ tướng cũng nêu một số vấn đề cần lưu ý là tính liêm chính, minh bạch, chất lượng đào tạo lao động, cải thiện dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, thủ tục hành chính về đất đai, thuế và hải quan.

Đáng chú ý, tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra nhiều vấn đề xã hội nổi cộm và chỉ đạo có giải pháp xử lý sớm, triệt để.

Đề cập đến vấn đề mê tín, dị đoan ở chùa Ba Vàng, Quảng Ninh; vụ học sinh lớp 9 đánh đập bạn dã man ở Hưng Yên hay các vụ việc ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Diễn Châu (Nghệ An), Thủ tướng đặt vấn đề liệu có phải đã đến mức báo động và là có kẽ hở trong quản lý Nhà nước?

“Bộ Giáo dục và Đào tạo trách nhiệm ra sao cũng như trách nhiệm các địa phương có biện pháp như thế nào? Các đoàn thể, cơ quan chức năng trách nhiệm ra sao về tình trạng bạo lực học đường?”, Thủ tướng đặt câu hỏi và chỉ đạo “đừng để trở thành vấn đề rất lớn khiến nhân dân phẫn nộ; phải có biện pháp mạnh mẽ hơn”.

Thủ tướng nhấn mạnh, lo phát triển kinh tế là cần thiết nhưng không thể bỏ qua những vấn đề xã hội bức bối mà trách nhiệm quản lý thuộc về Chính phủ.

Tại phiên họp, Chính phủ thảo luận báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ; báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP và Chỉ thị số 26/CT-TTg về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và một số báo cáo khác liên quan đến cải cách hành chính quý I/2019.

Chính phủ cũng thảo luận về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ; tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh quý I/2019; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng chống tham nhũng quý I/2019; tình hình thực hiện nhiệm vụ và kết quả kiểm tra Tổ công tác tháng 3/2019 và một số vấn đề khác…/.

Theo TTXVN/Vietnam+

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
199 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
274 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
313 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
482 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
763 lượt xem