205
/
67699
Chúng tôi sẽ cố gắng để tiếng nói của người dân được đưa vào nghị trường
chung-toi-se-co-gang-de-tieng-noi-cua-nguoi-dan-duoc-dua-vao-nghi-truong
news

Chúng tôi sẽ cố gắng để tiếng nói của người dân được đưa vào nghị trường

Thứ 3, 27/11/2018 | 15:28:57
756 lượt xem

"Chúng tôi sẽ cố gắng để tiếng nói của người dân được đưa vào hội trường Quốc hội. Những ý kiến của cử tri hôm nay sẽ trở thành ý kiến của đại biểu Quốc hội khi thảo luận, bàn bạc đi đến quyết định các vấn đề quan trọng, trực tiếp tác động đến đời sống, tâm tư, nguyện vọng và tình cảm của nhân dân”.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại phường Lê Bình. Ảnh: TTXVN

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, sáng 27/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp xúc cử tri tại phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.

Tại cuộc tiếp xúc, ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP. Cần Thơ đã báo cáo tóm tắt tới cử tri và nhân dân về kết quả kỳ họp thứ 6, trong đó thông tin những điểm mới, một số nội dung chủ yếu của những luật mà Quốc hội vừa mới thông qua. Lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ, quận Cái Răng, Sở GD&ĐT đã giải đáp về các vấn đề liên quan trực tiếp đến tình hình kinh tế-xã hội tại địa phương.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan chức năng Cần Thơ ghi nhận các ý kiến, tiếp tục xem xét, giải quyết từng vụ việc mà nhân dân, cử tri đã nêu theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật. Từ đó, trên cơ sở pháp luật quy định, cơ quan chức năng sẽ áp dụng trong xử lý sự vụ hàng ngày. Còn quy định của pháp luật có điểm nào còn bất cập thì sẽ được ghi nhận để xem xét, hoàn thiện hơn. 

Cảm ơn cử tri đã theo dõi sát sao các kỳ họp của Quốc hội, nhất là tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn vừa qua, Chủ tịch Quốc hội cho biết: "Khi đại biểu đặt câu hỏi cho Bộ trưởng, Bộ trưởng trả lời mà không hài lòng thì tranh luận lại, tạo không khí dân chủ, công khai, minh bạch để nhân dân tham gia theo dõi, hoạt động của Quốc hội và các cơ quan hành pháp. Chúng tôi sẽ cố gắng để tiếng nói của người dân được đưa vào hội trường Quốc hội. Những ý kiến của cử tri hôm nay sẽ trở thành ý kiến của đại biểu Quốc hội khi thảo luận, bàn bạc đi đến quyết định các vấn đề quan trọng, trực tiếp tác động đến đời sống, tâm tư, nguyện vọng và tình cảm của nhân dân”.

Một số kiến nghị cụ thể của cử tri tại cuộc tiếp xúc về quy hoạch treo, cách đền bù giải phóng mặt bằng, tách hộ, việc cấp quyền sử dụng đất phân cho Sở TN&MT thay vì UBND huyện như trước đây gây mất thời gian và công sức của nhân dân,… Chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận các ý kiến, đồng thời nhấn mạnh, các cấp chính quyền địa phương xem xét giải quyết theo đúng thẩm quyền và quy định. Những vấn đề luật đã có quy định cần được thực hiện đúng.

Về phần đoàn đại biểu Quốc hội sẽ ghi nhận các ý kiến, sau đó sẽ trao đổi với các bộ, ngành liên quan. Nếu có vướng mắc khi thực thi mà thuộc trách nhiệm xử lý của cấp bộ và để thuận lợi cho nhân dân, thì đề nghị bộ đó xem xét, điều chỉnh cho phù hợp hơn.


Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin cho cử tri rõ về công tác tinh giản biên chế hiện nay, sắp tới tiếp tục sắp xếp rà soát lại các đơn vị hành chính. Các bộ, ngành cũng thực hiện tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy.Liên quan đến ý kiến của cử tri về vấn đề giáo dục, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, vừa qua có những thông tin liên quan đến cải cách chữ viết. Cải cách chữ viết thì phải tiến bộ, chứ không phải là phá vỡ nền tảng cũ và cải cách chữ viết không phải là chủ trương của Nhà nước. 

Bộ Công an chính thức xóa bỏ cấp trung gian gồm 6 tổng cục, giảm gần 60 đơn vị cấp cục. Các bộ, ngành, thuế hay kho bạc cũng vậy. Không phải chỗ nào, huyện nào cũng có chi cục thuế, kho bạc. Có những nơi số thu từ thuế một năm không nuôi đủ bộ máy chi cục thuế đóng ở đó, thì không nhất định phải lập chi cục thuế, mà sẽ thành lập theo khu vực, theo vùng. Tuy nhiên, trong khi thực hiện cũng tính đến việc tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức khi có giao dịch về tài chính.

Trao đổi với cử tri về công tác phòng chống tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Bộ luật Hình sự, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng và hệ thống pháp luật đã quy định những hành vi bị cấm, cùng những chế tài xử lý nghiêm khắc. Vừa qua, với quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước, sự đồng lòng của nhân dân, công tác này đã đạt được những kết quả tích cực, rõ rệt. Tội phạm tham nhũng bị xử lý nhiều.

Vấn đề tịch thu và thu hồi tài sản, tiền bạc do tham nhũng mà có cũng được chỉ đạo sát sao trong từng vụ án. Quốc hội tiếp tục yêu cầu các cơ quan báo cáo tỷ lệ thu hồi của từng vụ án tham nhũng...

Theo TTXVN

  • Từ khóa

Thủ tướng: "Giá điện cạnh tranh nhưng phải có sự điều tiết của Nhà nước"

Về giá điện, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý triển khai theo lộ trình phù hợp, không điều hành "giật cục". Tinh thần được ông nhấn mạnh là giá điện cạnh...
16:17 - 20/04/2024
26 lượt xem

'Giữ lửa, truyền lửa' phát huy văn hóa dân tộc

Chiều 19.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày văn hóa các dân tộc...
08:21 - 20/04/2024
209 lượt xem

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
588 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
919 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
775 lượt xem