205
/
67468
Nhiều điểm nhấn quan trọng tại Kỳ họp thứ 6, quốc hội khóa 14
nhieu-diem-nhan-quan-trong-tai-ky-hop-thu-6-quoc-hoi-khoa-14
news

Nhiều điểm nhấn quan trọng tại Kỳ họp thứ 6, quốc hội khóa 14

Thứ 3, 20/11/2018 | 10:24:10
754 lượt xem

Hôm nay (20/11), Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã chính thức bế mạc. Theo đánh giá của nhiều đại biểu, đây là kỳ họp rất quan trọng khi xem xét và quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước và là cơ sở để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII đề ra.

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Bên lề kỳ họp, Báo Điện tử VietnamPlus đã tổng hợp lại ý kiến của một số đại biểu Quốc hội về những chia sẻ, đánh giá về kỳ họp lần này.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp): Tôi thấy rằng thời gian của kỳ họp thứ 6 so với chương trình đưa ra rất phù hợp.

Trong điều hành đoàn Quốc hội rất linh hoạt, cụ thể trong tổ chức từ lịch làm việc đầu kỳ họp tới cuối kỳ họp thời gian phân bổ cho mỗi nội dung làm việc rất hợp lý.

Kỳ họp cũng dành nhiều nội dung về công tác nhân sự chất vấn và trả lời chất vấn, thảo luận về kinh tế xã hội, đây là nội dung được các đại biểu làm việc hết sức tập trung và hiệu quả.

Ở góc độ cá nhân, tôi thấy Đoàn Chủ tịch đặc biệt là Chủ tịch Quốc hội đã điều hành các phiên họp cùng như từng lĩnh vực rất sáng tạo và linh động, ý kiến đánh giá rất nhạy bén và điều chỉnh thời gian hợp lý…

Đại biểu Mai Sỹ Diến (Đoàn Thanh Hóa): Có thể nói, kỳ họp có nội dung chương trình rất sát, phù hợp với yêu cầu đặt ra. Thứ nhất, phù hợp với chương trình xây dựng luật của Quốc hội đang ban hành. Thứ hai, đánh giá lại việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội giai đoạn 2016-2020 là rất quan trọng.

Bên cạnh đó, Quốc hội tiếp tục xem xét thông qua nghị quyết phát triển kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước năm 2019.

Trong chương trình lần này, Quốc hội cũng thông qua những báo cáo của Chính phủ về những vấn đề nêu trên, các đại biểu Quốc hội cũng đã tập trung thảo luận sâu vào những vấn đề cử tri phản ánh, bức xúc, những vấn đề doanh nghiệp trong việc tổ chức thực hiện còn những vướng mắc, khó khăn.

Thông qua khảo sát, giám sát của đại biểu Quốc hội phát hiện ra những vấn đề quá bất cập và đặt lên diễn đàn Quốc hội để thảo luận để đưa ra giải pháp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đề ra nhiệm vụ 2019-2020 trong lĩnh vực kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh.

Đại biểu Mai Sỹ Diễn, Đoàn Thanh Hóa bên lề kỳ họp thứ 6, quốc hội khóa 14. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Có những vấn đề đại biểu Quốc hội cũng rất quan tâm như: Cải cách thủ tục hành chính, Tư pháp, An toàn giao thông, Bạo lực gia đình, Nợ đọng thuế, Lãng phí đầu tư công, Tham nhũng, Tham nhũng vặt... vẫn còn tồn tại. Đây là những vấn đề thông qua thảo luận, các đại biểu Quốc hội đã phản ánh đúng thực trạng vấn đề vướng mắc khó khăn, những vấn đề bức xúc, kiến nghị những giải pháp với Chính phủ cần có biện pháp tháo gỡ, khắc phục.

Tiếp nữa, các đại biểu đã cho ý kiến vào 6 dự án luật, xem xét thông qua 9 dự án luật và 1 nghị quyết. Điều này thể hiện rõ việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Đặc biệt, kỳ họp này các đại biểu Quốc hội cũng đã có kinh nghiệm trong nghiên cứu các dự án luật, cách tiếp cận, cách phát biểu, kiến nghị chất lượng và quyết liệt hơn. Tranh luận giữa các bộ ngành cũng có sự sôi nổi và trách nhiệm hơn.

Về giám sát lấy phiếu tín nhiệm, các đại biểu Quốc hội đã thể hiện trách nhiệm của mình, đã giành thời gian báo cáo, nghiên cứu người được Quốc hội bầu và phê chuẩn nửa tháng.

Từ dư luận, truyền thông phản ánh các bộ ngành, lĩnh vực, thông qua các báo cáo của các bộ ngành tại diễn đàn Quốc hội, các đại biểu đã thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm để lá phiếu của mình ghi nhận thành tích của các thành viên Chính phủ cũng như người giữ chức vụ được bầu và phê chuẩn. Ngoài ra, lá phiếu cũng là đánh giá lại việc thực hiện nhiệm vụ, chức trách của tư lệnh ngành.

Tôi cho rằng, tín nhiệm cao cần cố gắng hơn nữa còn ai phiếu tín nhiệm thấp thì phải rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của mình, lĩnh vực mình phụ trách còn những khó khăn, vướng mắc gì để cử tri, người dân bức xúc…

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Đoàn Nghệ An. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Đoàn Nghệ An): Mỗi kỳ họp lại có điểm mới, có sự thành công ngoài mong đợi. Lần này có thể nói là đại biểu đăng ký phát biểu đông hơn mọi kỳ, thời gian truyền hình trực tiếp nhiều.

Thông tin của Quốc hội đến với cử tri phong phú. Đặc biệt, trong các buổi chất vấn, trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, các đại biểu theo đuổi quyết liệt đến nơi đến chốn, thành viên Chính phủ trả lời cũng rất sâu sắc.

Tôi ghi nhận cao nhất là sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội, có thể nói là rất linh hoạt và phù hợp tại mỗi phiên. Mỗi lần kết thúc một kỳ họp có nhiều góc độ đánh giá khác nhau. Với tư cách là một đại biểu Quốc hội, tôi đánh giá cao cao kỳ họp này.

Tuy vậy, để mỗi kỳ họp được tốt hơn, có thể thay đổi chương trình là cần thiết. Ví dụ như không nên để tình trạng gửi tài liệu chậm cho đại biểu, không nên để trình quốc hội giao rồi các bộ ngành soạn thảo không kịp ảnh hưởng tới việc điều chỉnh chương trình. Điều này đại biểu Quốc hội đòi hỏi nhiều lần rồi. Tôi nghĩ nếu khắc phục được điều này, các kỳ họp tới sẽ tốt hơn nữa./. 

Theo Vietnam+

  • Từ khóa

Ban Bí thư chỉ định một Vụ trưởng tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh

Ông Trần Huy Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Ban Bí thư chỉ định tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ...
15:17 - 29/03/2024
72 lượt xem

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
14:47 - 29/03/2024
93 lượt xem

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của...
08:43 - 29/03/2024
234 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
555 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
643 lượt xem