205
/
67055
Chủ tịch TP HCM xin ý kiến người Thủ Thiêm 10 vấn đề hỗ trợ
chu-tich-tp-hcm-xin-y-kien-nguoi-thu-thiem-10-van-de-ho-tro
news

Chủ tịch TP HCM xin ý kiến người Thủ Thiêm 10 vấn đề hỗ trợ

Thứ 4, 07/11/2018 | 09:30:00
786 lượt xem

Gần 40 hộ dân có đất trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm được lãnh đạo TP HCM mời đến trao đổi về vấn đề hỗ trợ bổ sung.

Chủ tịch TP HCM gặp người dân trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm

- Đây là lần thứ hai lãnh đạo TP HCM làm việc với người dân Thủ Thiêm sau khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm. 

- Trước đó, ngày 18/10, ông Nguyễn Thành Phong lấy ý kiến người dân khu 4,3 ha (Thanh tra Chính phủ kết luận "ngoài ranh quy hoạch") về chính sách hoán đổi đất.

* 10h20
Các hộ dân không tập trung vào 10 nội dung TP HCM đề xuất lấy ý kiến, mà chủ yếu yêu cầu lãnh đạo thành phố trả lời các khiếu nại, khiếu kiện của họ. Cũng như những lần tiếp xúc trước, một số người muốn được phát biểu trước nên nhiều lần cuộc họp bị gián đoạn.

THu-thiem-6-2597-1541562031.jpgBà Lê Thị Sáu (Khu phố 1, phường Bình An) nói trong nước mắt, khẳng định đất của mình nằm ngoài ranh quy hoạch

Bên ngoài hội trường, những người dõi qua màn hình liên tục vỗ tay khi có người dân đứng lên chất vấn lãnh đạo thành phố.

* 9h45

Sau khi Chủ tịch quận 2 công bố các hướng giải quyết, ông Nguyễn Văn Khương (ngụ phường Bình Trưng Đông) đặt câu hỏi với Chánh văn phòng UBND thành phố Võ Văn Hoan về nội dung ông này đã nói tại cuộc họp báo mới đây rằng "đã xác định được ranh 4,3 ha".

"Nay bà con yêu cầu ông cung cấp tất cả các bản đồ để cho dân nắm bắt, xem chúng tôi có nằm trong ranh quy hoạch mà ông nói hay không. Nếu nằm trong ranh thì chúng tôi mới trao đổi tiếp về 10 nội dung xem xét. Vì thực tế chúng tôi không nằm trong ranh đó", ông Khương nói.

THu-thiem-5-5062-1541559442.jpg

Trước buổi làm việc, nhiều người đã trình bày bức xúc về việc thu hồi đất sai quy định, với ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban tiếp dân Trung ương.

Ông Võ Văn Hoan cho biết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố phải xác định lại ranh cho chính xác, làm sao đảm bảo tối đa lợi ích của người dân.

"Trước hết, thành phố lấy tất cả bản đồ đã có khi trình Chính phủ. Có mười mấy tấm lận, cái nào cũng giống nhau, chỉ khác ở ranh mà thôi. Trong đó, có tấm là tổng mặt bằng, hệ thống điện, hệ thống nước, hệ thống giao thông... Mỗi bản đồ quy hoạch cụ thể, có cái có khu 4,3 ha thể hiện bằng nét chấm gạch, có cái lại không...", ông Hoan giải thích.

"Giữa bản đồ người dân đưa ra và thành phố có chưa thể xác định 4,3 ha nằm trong hay ngoài ranh. Khi kiểm tra, Thanh tra Chính phủ đã kết luận 4,3 là nằm ngoài ranh nên thành phố phải xác định cho cụ thể. Đến giờ này về cơ bản đã hình dung ra được ranh 4,3 ha rồi. Đây chỉ là bước đầu, khi nào các cơ quan trung ương căn cứ vào pháp lý, có ý kiến kết luận thì mới công bố", ông Hoan nói.

Chánh Văn phòng UBND cho biết thêm: "Thành phố đã nắm được vấn đề bà con bức xúc - không phải chỉ có 4,3 ha nằm ngoài ranh mà còn 4 khu phố khác. Thành phố sẽ báo cáo Thanh tra Chính phủ".

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết, hôm nay ông đến để lắng nghe ý kiến người dân cho rằng phạm vi ngoài ranh quy hoạch lớn hơn 4,3 ha, sau đó sẽ báo cáo lại với Tổng Thanh tra Chính phủ. Từ đó mới có cơ sở để tiếp tục kiểm tra, làm rõ thêm. 

Ý kiến này được người dân trong và ngoài hội trường bày tỏ sự đồng tình. 

* 9h10

Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng cho biết, qua rà soát có 10 nội dung gợi ý để lấy ý kiến bà con.

1. Điều chỉnh thời điểm để tính bồi thường thiệt hại cho người dân Thủ Thiêm, không tính thời điểm Nghị định 34 có hiệu lực nữa, mà tính theo thời điểm thu hồi đất.

2. Bồi thường hỗ trợ đối với đất do dân tự khai phá, canh tác. Mức hỗ trợ về chi phí bồi thường và tái định cư, đưa về thời điểm 1997.

3. Hỗ trợ các trường hợp có nguồn gốc lấn chiếm, sông, kênh rạch từ năm 1993 đến 1998.

4. Hỗ trợ đối với đất lấn chiếm sông, kênh rạch từ có nguồn gốc từ 1998-2002.

5. Xem xét chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp thuê đất do Nhà nước quản lý để kinh doanh.

6. Các trường hợp thuê đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, thời điểm 15/10/1993 đến năm 2002.

7. Các trường hợp nhà đất ở bị giải tỏa một phần.

8. Các trường hợp đã chuyển thành đất ở nhưng không trực tiếp ở, làm kho, chuồng trại... Đất nông nghiệp không dùng để ở cũng được xem xét điều chỉnh.

9. Điều chỉnh đơn giá đất nông nghiệp xen trong khu đất ở.

10. Đất tự chuyển đất nông nghiệp thành đất ở trước ngày 10/5/2002

Theo ông Hưng, trong diện này có khoảng 2.000 hộ nên tổ công tác chưa nêu được chi tiết hơn.

THu-thiem-4-9386-1541557548.jpg
Nhiều người phản đối thông báo của Thanh tra Chính phủ trước đó, cho rằng nhà đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch

* 8h50

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cho biết, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố tập trung vào 2 nội dung là: lắng nghe ý kiến người dân và hoàn chỉnh, bổ sung chính sách bồi thường.

Liên quan đến khu vực tái định cư 160 ha, ông Phong cho biết Thanh tra Chính phủ đã lập tổ công tác cùng nhiều bộ ngành đang kiểm tra. Về chính sách bồi thường tái định cư, vừa rồi thành phố đã gặp người dân trong khu 4,3 ha để bổ sung hoàn chỉnh chính sách.

"Hôm nay có 10 vấn đề xin ý kiến các cô bác", ông Phong nói và yêu cầu Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng thông báo 10 nội dung thành phố xem xét, bổ sung hỗ trợ cho người dân.

* 8h30

Bắt đầu buổi làm việc, nhiều người dân cho rằng họ không nằm trong ranh quy hoạch. Thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ không phải là kết luận cuối cùng, chưa có tính chất pháp lý, nên cuộc gặp hôm nay không giải quyết được vấn đề.

Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, hôm nay tổ công tác không phải xem xét đơn tố cáo mà để bàn cách thực hiện kết luận kiểm tra. "Bà con chưa xác định được quyền lợi của mình thì làm sao có tiếng nói tới chủ tịch thành phố. Bà con có ý kiến gì về nội dung kết luận kiểm tra, thứ hai là nguyện vọng của bà con là gì thì cứ phát biểu", ông Điệp nói.

THu-thiem-3-5960-1541555559.jpg
Không có thư mời, cả trăm người ngồi ngoài hội trường, theo dõi buổi làm việc qua màn hình.

Theo kế hoạch, Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng (Tổ trưởng tổ công tác về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) sẽ đưa ra 10 vấn đề TP HCM sẽ giải quyết để người dân cho ý kiến.  

Sau đó, đại diện Thanh tra TP HCM đọc thông báo của Thanh tra Chính về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân.

* 8h15

Như những lần trước, rất đông người dân có mặt từ rất sớm tại Trung tâm bồi dưỡng Chính trị quận 2. Họ thuộc các hộ có nhà, đất nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thuộc phường Bình An và Bình Khánh, nhưng chưa đồng ý với chính sách bồi thường.

thu-thiem-2-1981-1541554404.jpg

Ông Nguyễn Thành Phong đến buổi làm việc.

Chỉ những người có thư mời được vào hội trường nhưng không xảy ra căng thẳng. Dù vậy, an ninh vẫn được tăng cường chặt chẽ.

Ngoài Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, buổi làm việc còn có ông Nguyễn Hồng Điệp (Trưởng ban tiếp dân - Thanh tra Chính phủ) và lãnh đạo các sở ngành.

THu-thiem-1-8435-1541554404.jpgÔng Nguyễn Hồng Điệp dìu cụ Nguyễn Văn Nhỏ (87 tuổi, ngụ phường Bình An) vào buổi tiếp xúc với Chủ tịch UBND thành phố

Liên quan các khiếu kiện tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, sau 4 tháng vào cuộc theo chỉ đạo của Thủ tướng, hôm 4/9 Thanh tra Chính phủ kết luận: TP HCM, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ có nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch Thủ Thiêm, phá vỡ quy hoạch Thủ tướng phê duyệt; thể hiện sự buông lỏng quản lý, sử dụng đất. UBND TP HCM được yêu cầu làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân.

Ngày 18/10, trong lần đầu gặp người dân Thủ Thiêm sau kết luận thanh tra, ông Nguyễn Thành Phong đã làm việc với khoảng 30 hộ ở Khu phố 1, phường Bình An. Đây là các trường hợp có đất ở khu 4,3 ha - được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh quy hoạch.

Thành phố đề xuất giải pháp bồi thường hỗ trợ là hoán đổi đất ngang giá trị, cùng mục đích. 3 khu đất đối diện tiếp giáp cầu Bình Khánh, rộng khoảng 18.000 m2 đã được chọn để thẩm định, làm căn cứ hoán đổi.

Người dân Thủ Thiêm chuẩn bị vào buổi tiếp xúc với lãnh đạo thành phố sáng nay. Ảnh: Hữu Khoa.Người dân Thủ Thiêm chuẩn bị vào buổi tiếp xúc với lãnh đạo thành phố sáng nay. Ảnh: Hữu Khoa

Hiện, thành phố đã xác định được ranh quy hoạch khu 4,3 ha trên bản đồ và sẽ xin ý kiến Thường vụ Thành ủy, Thanh tra Chính phủ để thống nhất hướng xử lý. Sau đó thành phố họp dân để thông báo và cắm mốc cụ thể toàn khu, xác định ranh cụ thể của từng trường hợp.

Với những cá nhân và tập thể liên quan sai phạm như: UBND thành phố, UBND quận 2, các phường và lãnh đạo Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm qua các thời kỳ... trong tuần sau UBND thành phố báo cáo Thành ủy, hoàn tất việc kiểm điểm trong tháng 11.

Đối với người dân khu vực 1.080 căn hộ tái định cư đang còn "mắc nợ" do không đủ tiền mua căn hộ, phải thuê hoặc mua trả góp, Chủ tịch UBND TP HCM cũng sẽ có hai cuộc gặp để trao đổi, lấy ý kiến.

Theo Hữu Công/VnExpress

  • Từ khóa

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của...
08:43 - 29/03/2024
131 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
457 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
544 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
582 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
721 lượt xem