205
/
66942
Việt - Pháp ký kết các thoả thuận trị giá 10 tỷ USD
viet-phap-ky-ket-cac-thoa-thuan-tri-gia-10-ty-usd
news

Việt - Pháp ký kết các thoả thuận trị giá 10 tỷ USD

Thứ 7, 03/11/2018 | 11:15:12
738 lượt xem

Các cơ quan và doanh nghiệp hai nước ký 18 thỏa thuận tới tổng trị giá 10 tỷ USD nhân dịp Thủ tướng Pháp thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phải, và Thủ tướng Pháp Philippe trong họp báo chung tối nay. Ảnh: Giang Huy.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thông báo các thoả thuận mà đại diện hai nước ký kết hôm nay có giá trị lên tới 10 tỷ USD. Ông Philippe nói trong cuộc họp báo chung sau hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội. 

Trong số các thỏa thuận này có hợp đồng Vietjet mua 50 máy bay A321neo của Tập đoàn Airbus, mua động cơ Leap cho máy bay Neo của CFM. Các lĩnh vực hợp tác khác được ký kết gồm đào tạo, phát triển chính phủ điện tử, hợp tác y tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, không gian, quản lý đô thị, năng lượng.

Thủ tướng Pháp nêu rõ chuyến thăm chính thức của ông lần này nhằm khẳng định quan hệ chiến lược với Việt Nam, khi Việt Nam đóng vai trò quan trọng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Mục tiêu thứ hai là củng cố quan hệ Đối tác, các doanh nghiệp Pháp cùng tham gia chuyến đi thể hiện sự tin tưởng vào sự phát triển của Việt Nam. Ông Philippe sẽ bàn với lãnh đạo thành phố Hà Nội về các dự án phát triển cơ sở hạ tầng và lãnh đạo TP HCM về phát triển công nghệ cao, nhằm củng cố hợp tác kinh tế.

Mục tiêu thứ ba là phát triển quan hệ cụ thể, trong đó có việc khánh thành cơ sở mới của Trường Pháp Quốc tế Alexandre Yersin tại Hà Nội. Lãnh đạo Pháp nhấn mạnh đến sự chuyển mình sâu rộng của Việt Nam đem lại thành quả kinh tế to lớn khi GDP đã tăng gấp ba lần kể từ khi mở cửa. 

Thủ tướng Pháp cho rằng việc ông cùng các cựu chiến binh đến thăm Điện Biên Phủ vào ngày mai là nhằm "tạo một dấu ấn, không phải kéo về quá khứ, nhưng chúng ta có quá khứ thì mới cùng nhau xây dựng được tương lai vững chắc".

Phát biểu trong cuộc họp báo chung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Pháp là đối tác ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Lãnh đạo Việt Nam hoan nghênh Thủ tướng Pháp đến thăm Điện Biên Phủ, cho hay hai nước có những ký ức lịch sử chung và luôn hướng tới tương lai.

Hai bên cùng trông đợi việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), khẳng định cam kết chung về tự do thương mại. 

"Việt Nam hoan nghênh các tàu quân sự của Pháp thăm Việt Nam, gần đây là các máy bay quân sự đến thăm", Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Việt Nam cũng đánh giá cao quan điểm của Pháp về vấn đề Biển Đông về cam kết duy trì tự do hàng hải, hàng không, mong Paris tiếp tục ủng hộ việc giải quyết tranh chấp tại Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử COC.

Chuyến đi tới Việt Nam lần này của Thủ tướng Pháp là chuyến thăm cấp cao thứ hai trong năm của lãnh đạo hai nước, sau khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Pháp hồi cuối tháng 3. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo Tổng thống Pháp dự kiến thăm Việt Nam trong năm 2019.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Kỷ luật Ban cán sự Đảng tỉnh Vĩnh Phúc 2 nhiệm kỳ cùng loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định nhiều tổ chức, cá nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc vi phạm nghiêm trọng quy định trong một số dự án đầu tư, trong đó có các dự án...
16:37 - 24/04/2024
151 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VneID

Để thúc đẩy chuyển đổi số, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID, tập trung thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp...
14:25 - 24/04/2024
229 lượt xem

Thủ tướng thúc chuyển đổi số trong thu, chi dịch vụ kinh doanh ăn uống

Quán triệt nhiệm vụ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước, Thủ tướng lưu ý đẩy mạnh chuyển đổi số trong thu, chi dịch vụ kinh...
11:00 - 24/04/2024
294 lượt xem

Thúc đẩy xử lý vấn đề Biển Đông và Myanmar

Tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chiều 23.4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh VN dành nhiều tâm huyết cho sáng kiến này với mong muốn Diễn đàn...
07:35 - 24/04/2024
375 lượt xem

Sẽ phạt nguội xe vi phạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 26/4. Đơn vị vận hành sẽ phối hợp cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm lỗi trên cao tốc.
16:49 - 23/04/2024
743 lượt xem