205
/
66799
Chủ tịch Quốc hội: Xử lý đơn thư khiếu nại, không phải nhận đơn rồi chuyển là xong
chu-tich-quoc-hoi-xu-ly-don-thu-khieu-nai-khong-phai-nhan-don-roi-chuyen-la-xong
news

Chủ tịch Quốc hội: Xử lý đơn thư khiếu nại, không phải nhận đơn rồi chuyển là xong

Thứ 3, 30/10/2018 | 14:22:30
664 lượt xem

Trong khi Ban Dân nguyện cho rằng đã giải quyết 100% đơn thư, tuy nhiên, có đại biểu cho rằng, báo cáo như vậy chưa đúng vì thực tế ở địa phương vẫn có hàng chục đơn thư chưa được giải quyết.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Sáng 30.10, đại biểu QH Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) và một số đại biểu đã tham gia chất vấn về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo còn chậm. 

Trả lời câu hỏi này, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung làm tốt các công việc liên quan đến lĩnh vực này; đến nay tuy số đơn khiếu nại tăng, nhưng đoàn khiếu nại đông người năm 2018 không tăng so với năm 2017.

Theo ông Lê Minh Khái, Thanh tra Chính phủ đã tham mưu đề xuất nhiều giải pháp để cải thiện tình hình, trong đó có việc tuyên truyền, phổ biến, hoàn thiện pháp luật về tiếp công dân; phối hợp với các đơn vị để tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Theo ông Khái, giải pháp đột phá là phải giải quyết dứt điểm từ cơ sở, hạn chế tình trạng kéo đông người ra Hà Nội. 

Ông Khái cho hay, theo quy định thì giải quyết lần 1, lần 2 là hết thẩm quyền, người dân có thể kiện ra toà hành chính, "nhưng hiện giải quyết lần 2 rồi người dân ngại ra toà mà tổ chức khiếu nại vượt cấp”.

ĐB Phan Việt Cường (Đà Nẵng) cho rằng, sở dĩ vẫn tồn tại tình trạng này vì hiện một số chủ tịch huyện ngại tiếp công dân, cần có cơ chế rõ về việc này. 

Ý kiến của ĐB Phan Việt Cường được Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân quan tâm và cho rằng, các địa phương cần tập trung hơn trong việc xử lý đơn thư của công dân ngay ở địa phương. 

Liên quan đến trả lời khiếu nại, ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) chất vấn: Hiện Đà Nẵng có 29 báo cáo chưa trả lời nhưng trong báo cáo lại nói là đã thực hiện 100% đơn thư của công dân là chưa đúng. 

Trả lời ý chất vấn này, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải  cho hay, đã nhận và chuyển đơn theo quy định. 

Ngay sau câu trả lời của Trưởng ban Dân nguyện, Chủ tịch Quốc hội lưu ý: “Nhận đơn là một việc, còn xử lý hay không lại là chuyện khác” và quan trọng là xử lý đơn thư khiếu nại chứ không phải nhận đơn rồi chuyển là xong.

Theo Hùng-Trung-Nguyên/Lao Động

  • Từ khóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
68 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
124 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
279 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
547 lượt xem

"Đã ngồi vào bàn rượu, làm sao xác định uống thế nào là trong ngưỡng?"

Ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, đại biểu Nguyễn Đại Thắng cho rằng nếu quy định ngưỡng nhất định sẽ khó xử lý vì khi đã ngồi vào bàn rượu,...
10:31 - 27/03/2024
805 lượt xem