205
/
66654
Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam-Malaysia đạt 15 tỷ USD vào năm 2020
dua-kim-ngach-thuong-mai-viet-nam-malaysia-dat-15-ty-usd-vao-nam-2020
news

Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam-Malaysia đạt 15 tỷ USD vào năm 2020

Thứ 6, 26/10/2018 | 07:55:33
644 lượt xem

Chiều 25/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Malaysia Wan Azizah Wan Ismail nhân dịp thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị AMMW.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ với Malaysia và vui mừng khi hai nước có quan hệ chính trị tốt đẹp và tin cậy, chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược chung. Việt Nam mong thiết lập quan hệ chặt chẽ với Chính phủ mới, cũng như Đảng cầm quyền và Quốc hội mới của Malaysia. Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, hai bên tăng cường trao đổi đoàn cấp cao; mong sớm đón Thủ tướng Mahathir Mohamad thăm chính thức Việt Nam.

dua kim ngach thuong mai viet nam malaysia dat 15 ty usd vao nam 2020 hinh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Malaysia Wan Azizah Wan Ismail.

Đánh giá quan hệ hai nước đã đạt được những bước tiến quan trọng sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Malaysia là một trong những đối tác kinh tế hiệu quả nhất của Việt Nam trong ASEAN, gồm cả hợp tác biển, lao động, du lịch, giáo dục - đào tạo. Cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác phát triển. Thủ tướng tin tưởng, trong cuộc hội đàm ngày 26/10, bà và Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ thảo luận về các biện pháp hợp tác thiết thực, đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia phát triển sâu rộng.


Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị hai thúc đẩy để đưa kim ngạch thương mại song phương đạt mốc 15 tỷ USD/năm hoặc cao hơn vào năm 2020. Việt Nam mong muốn xuất khẩu ổn định các sản phẩm gạo và nông sản, thủy sản sang thị trường Malaysia và đề nghị Chính phủ Malaysia tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn và quy định của thực phẩm Halal dành cho người theo đạo Hồi.  

Thủ tướng cho biết, Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Malaysia đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực hạ tầng chất lượng cao, năng lượng, bến cảng, logistics; sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; chế biến gỗ, chế biến thực phẩm; công nghệ cao và đô thị thông minh. Hợp tác thăm dò khai thác dầu khí là một điểm sáng trong quan hệ hai nước thời gian qua, trong đó tập đoàn Petronas và PetroVietnam đã hợp tác hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế chung cũng như chiến lược cho cả hai bên.

Thủ tướng mong Chính phủ Malaysia quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia sinh sống ổn định; người lao động Việt Nam có việc làm, hợp pháp, mức lương và các chế độ bảo đảm.

Thủ tướng nêu rõ, hai nước có nhiều lợi ích chung ở khu vực, do đó cần hợp tác và tham vấn chặt chẽ hơn nữa, nhất là trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường và phát triển, có vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực. Trong bối cảnh tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, Việt Nam, Malaysia và các nước ASEAN khác cần tăng cường, phối hợp và thống nhất lập trường chung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo, Quốc hội Việt Nam dự kiến sẽ phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại kỳ họp lần này và mong muốn Malaysia sớm có kế hoạch phê chuẩn Hiệp định.

Phó Thủ tướng Malaysia Wan Azizah Wan Ismail cho biết, Malaysia vừa có Chính phủ mới và mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước. Malaysia luôn coi trọng chính sách tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam; nhất trí về việc hai bên tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, đóng góp vào phát triển quan hệ Đối tác chiến lược hai nước.

Tán thành với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư hai nước, Phó Thủ tướng Malaysia tin tưởng kim ngạch thương mại song phương sẽ tăng mạnh thời gian tới. Về hợp tác dầu khí, Tập đoàn Petronas đã hiện diện và làm ăn lâu dài ở Việt Nam, vì vậy, Phó Thủ tướng mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục ủng hộ Petronas; ủng hộ các dự án năng lượng, trong đó có nhà máy điện có sự tham gia đầu tư của doanh nghiệp Malaysia.

Phó Thủ tướng Malaysia nhất trí hai nước cần tăng cường hợp tác biển, hợp tác nghề cá; bày tỏ quan điểm Malaysia luôn mong muốn bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, duy trì và bảo đảm hoà bình, ổn định ở Biển Đông. Bà khẳng định, Chính phủ Malaysia luôn quan tâm giải quyết các vấn đề liên quan người lao động Việt Nam ở Malaysia.

Về CPTPP, Phó Thủ tướng Malaysia cho biết, ngay sau khi về nước, bà sẽ sớm báo cáo Thủ tướng Malaysia về vấn đề này. Bà mong quan hệ hai nước luôn phát triển tốt đẹp, bền vững./.

Theo Vũ Dũng/VOV1

  • Từ khóa

Báo cáo nhân quyền của Mỹ tiếp tục nhận định không khách quan về Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa...
19:45 - 25/04/2024
44 lượt xem

Hiệp định Geneve năm 1954: Mốc son trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh Hiệp định Geneve được ký năm 1954 đã khẳng định mạnh mẽ thông điệp về một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, trọng...
15:05 - 25/04/2024
156 lượt xem

"Chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn, quan trọng là quản lý thế nào"

Theo đại biểu Quốc hội, chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn mà quan trọng là công tác quản lý thế nào. Nếu quản lý chặt chẽ khối lượng giao dịch...
14:17 - 25/04/2024
177 lượt xem

Kỷ luật Ban cán sự Đảng tỉnh Vĩnh Phúc 2 nhiệm kỳ cùng loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định nhiều tổ chức, cá nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc vi phạm nghiêm trọng quy định trong một số dự án đầu tư, trong đó có các dự án...
16:37 - 24/04/2024
683 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VneID

Để thúc đẩy chuyển đổi số, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID, tập trung thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp...
14:25 - 24/04/2024
774 lượt xem