205
/
65739
Thủ tướng: “Ai sẵn lòng vào Việt Nam để biến ý tưởng thành hiện thực“
thu-tuong-ai-san-long-vao-viet-nam-de-bien-y-tuong-thanh-hien-thuc
news

Thủ tướng: “Ai sẵn lòng vào Việt Nam để biến ý tưởng thành hiện thực“

Thứ 6, 28/09/2018 | 07:51:52
617 lượt xem

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự tọa đàm với các doanh nghiệp Hoa Kỳ về thu hút đầu tư tại Việt Nam trong thời kỳ phát triển công nghệ 4.0.

Sáng 27/9 (theo giờ New York), bên lề chuyến tham dự phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp quốc khóa 73, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đối thoại với khoảng hơn 40 lãnh đạo các nhà đầu tư hàng đầu Hoa Kỳ và thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: Công nghệ thông tin, viễn thông, bán lẻ, thực phẩm, tài chính ngân hàng, thực phẩm...

Phát biểu tại buổi đối thoại, nhấn mạnh trong kỷ nguyên 4.0, không chỉ vốn mà điều quan trọng nhất là ý tưởng và sáng kiến, Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư nêu những ý tưởng giúp Việt Nam phát triển đột phá trong các ngành, lĩnh vực.

thu tuong nguyen xuan phuc doi thoai voi cac nha dau tu hang dau hoa ky hinh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các doanh nghiệp Hoa Kỳ. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp được gặp gỡ các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn của Hoa Kỳ đang triển khai nhiều dự án kinh doanh tại Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định sẵn sàng lắng nghe những nguyện vọng, phản ánh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam cũng như sẵn sàng trả lời các câu hỏi, thắc mắc của các nhà đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án, chương trình hợp tác kinh doanh tại Việt Nam. 

Nhấn mạnh đến tiềm năng rất lớn của thị trường chứng khoán Việt Nam - một trong những thị trường tăng trưởng cao nhất thế giới, Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Hoa Kỳ trao đổi kỹ những vấn đề còn bất cập, cần có sự hỗ trợ, ủng hộ và tạo điều kiện từ phía Chính phủ, nhất là về cơ chế, chính sách. 

Vui mừng vì các nhà đầu tư Hoa Kỳ đều có mong muốn mở rộng hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng ủng hộ các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam, nhất là việc tận dụng những tiềm năng lợi thế về công nghệ, lực lượng lao động sẵn có của một thị trường Việt Nam rộng lớn cùng những điều kiện thuận lợi khác về thể chế. 

Bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư Hoa Kỳ chia sẻ cách thức giúp Việt Nam tận dụng được cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra bước phát triển đột phá cho Việt Nam hơn là bị đe dọa về việc làm và nguy cơ bị tụt lại phía sau…, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ nêu những tưởng đột phá cho Việt Nam phát triển trong bất kỳ ngành hoặc lĩnh vực nào, có thể là ý tưởng trong lĩnh vực tài chính, giáo dục, y tế, nông nghiệp thông minh....

"Và quan trọng là cho tôi biết ai sẵn lòng vào Việt Nam để biến ý tưởng thành hiện thực", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã thông tin cho các nhà đầu tư về tình hình kinh tế xã hội Việt Nam, năm 2018, kinh tế có thể tăng trưởng đạt 6,7%, vĩ mô rất ổn định, lạm phát thấp.

Hiện đã có 24.000 dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với hơn 350 tỷ USD đã được đầu tư.

Với các lợi thế đó, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ hãy đầu tư vào Việt Nam. 

thu tuong nguyen xuan phuc doi thoai voi cac nha dau tu hang dau hoa ky hinh 2

Thủ tướng dự tọa đàm với các doanh nghiệp Hoa Kỳ về thu hút đầu tư tại Việt Nam trong thời kỳ phát triển công nghệ 4.0. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Tại buổi tọa đàm, các nhà đầu tư Hoa Kỳ đều bày tỏ lạc quan về cơ hội và triển vọng đầu tư kinh doanh ở Việt Nam, trong đó có nhiều nhà đầu tư đã có mặt ở Việt Nam hàng thập kỷ.

Đặc biệt, các nhà đầu tư tin tưởng vào sự quyết liệt trong điều hành của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chính phủ, trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, nền kinh tế số...  

Ông Bernerd De Santos, Phó Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn AES, một trong 200 doanh nghiệp năng lượng có doanh thu lớn nhất toàn cầu, cho biết, Tập đoàn mong muốn tham gia vào quá trình phát triển kinh tế Việt Nam.

"AES đã đầu tư ở Việt Nam 10 năm trước trong lĩnh vực phát điện và và tổng vốn đầu tư là 2 tỷ USD. Chúng tôi nhận thấy có nhiều cơ hội cho các công ty Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam liên quan đến lĩnh vực năng lượng tái tạo, khí và khí hóa lỏng. Việt Nam 30 năm qua đã phát triển nhanh chóng, nhất là những nỗ lực cải cách kinh tế của Việt Nam giúp Việt Nam phát triển nhanh. Hiện Thủ tướng Chính phủ đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam lên tầm cao mới, đặc biệt liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin, Chính phủ điện tử và đổi mới sáng tạo. Chúng tôi nhận thấy rất rõ thông điệp của Thủ tướng là đảm bảo duy trì ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam", ông Bernerd De Santos chia sẻ.

Đại diện Tập đoàn GE Global bày tỏ mong muốn Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng Việt Nam đẩy nhanh việc ra các quyết sách hơn nữa, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Đại diện Tập đoàn Metlife cho biết đã liên doanh với BIDV từ năm 2014 khá hiệu quả và nhận thấy lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ.

Tập đoàn mong muốn Chính phủ tiếp tục cải cách các doanh nghiệp Nhà nước, nhất là lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư.

Đại diện hãng Motorola thì mong muốn đầu tư vào lĩnh vực xây dựng thành phố thông minh và đề nghị Chính phủ có cơ chế hỗ trợ, tạo thuận lợi trong hoạt động này... Một số tập đoàn khác thì bày tỏ quan tâm đến lĩnh vực Chính phủ điện tử, cải thiện việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. 

Trước các vấn đề nhà đầu tư nêu ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và lãnh đạo các bộ, ngành trả lời các nhà đầu tư.

Về cơ hội mở ra khi đầu tư tại Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Việt Nam có trên 52 triệu người dùng internet, chiếm gần 55% dân số, đứng thứ 5 ở châu Á – Thái Bình Dương về tỷ lệ dân số có kết nối internet và 55% người Việt sở hữu điện thoại thông minh.

Dự kiến đến năm 2020, Việt Nam sẽ là quốc gia đứng đầu khu vực châu Á với 8/10 người sử dụng điện thoại thông minh. Tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang tăng nhanh, thay đổi cấu trúc tiêu dùng, mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Cùng với đó, lực lượng lao động dồi dào, cơ cấu lao động trẻ bậc nhất trong ASEAN. Trong kỷ nguyên cách mạng 4.0, kỹ năng toán, khả năng tư duy logic, trí tưởng tượng… là thế mạnh đặc biệt của thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay. Đó là môi trường tốt để nghiên cứu lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, Việt Nam là nước có nhiều tiềm năng về thương mại điện tử, phát triển kinh tế số khi thuộc 20 quốc gia có số dân sử dụng Internet cao nhất thế giới, mạng 4G phủ 90% dân số; là một trong 3 thị trường thương mại điện tử có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới với mức tăng 69%. 

Kết thúc tọa đàm, cảm ơn các nhà đầu tư đã tham gia và nêu ra nhiều ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hy vọng hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ là hợp tác toàn diện mà trước hết là hợp tác kinh tế, thương mại và trong đó, ưu tiên lĩnh vực công nghệ.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn mở cửa đón chào các nhà đầu tư và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thành công, nhất là trong các lĩnh vực như hàng không, công nghệ số, ô tô, năng lượng, dược phẩm...

Đến nay, Việt Nam đã có trên 190 dự án đầu tư vào Hoa Kỳ với số vốn là trên 750 triệu USD. Hoa Kỳ có gần 890 dự án đầu tư tại Việt Nam với số vốn 8,9 tỷ USD, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

*** Tiếp đó, sáng nay (27/9), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Phil Falcone, Chủ tịch Quỹ đầu tư tài chính Harbinger và ông Timothy Geithner, nguyên Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Chủ tịch Quỹ đầu tư Warburg Pincus. 

Thủ tướng đánh giá cao Harbinger và Warburg Pincus, hai công ty đầu tư tài chính có tiềm lực lớn, đã mở rộng hoạt động đầu tư tại Việt Nam, nhất là du lịch, đóng góp vào phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Hoa Kỳ, thông qua việc xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Ông Phil Falcone và lãnh đạo Quỹ Warburg Pincus bày tỏ vui mừng được gặp Thủ tướng tại Hoa Kỳ; bày tỏ tin tưởng tiềm năng phát triển của Việt Nam, chính sách phát triển kinh tế của Chính phủ của Thủ tướng và khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong dài hạn./.

Theo Vũ Dũng/VOV

  • Từ khóa

Báo cáo nhân quyền của Mỹ tiếp tục nhận định không khách quan về Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa...
19:45 - 25/04/2024
270 lượt xem

Hiệp định Geneve năm 1954: Mốc son trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh Hiệp định Geneve được ký năm 1954 đã khẳng định mạnh mẽ thông điệp về một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, trọng...
15:05 - 25/04/2024
388 lượt xem

"Chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn, quan trọng là quản lý thế nào"

Theo đại biểu Quốc hội, chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn mà quan trọng là công tác quản lý thế nào. Nếu quản lý chặt chẽ khối lượng giao dịch...
14:17 - 25/04/2024
401 lượt xem

Kỷ luật Ban cán sự Đảng tỉnh Vĩnh Phúc 2 nhiệm kỳ cùng loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định nhiều tổ chức, cá nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc vi phạm nghiêm trọng quy định trong một số dự án đầu tư, trong đó có các dự án...
16:37 - 24/04/2024
909 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VneID

Để thúc đẩy chuyển đổi số, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID, tập trung thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp...
14:25 - 24/04/2024
993 lượt xem