205
/
65005
“Nhiều ông bố bà mẹ bỗng dưng sở hữu biệt phủ, xe sang“
nhieu-ong-bo-ba-me-bong-dung-so-huu-biet-phu-xe-sang
news

“Nhiều ông bố bà mẹ bỗng dưng sở hữu biệt phủ, xe sang“

Thứ 5, 06/09/2018 | 10:48:34
728 lượt xem

“Nhân dân biết nhiều ông bố, bà mẹ bỗng dưng sở hữu nhiều tài sản, đứng tên doanh nghiệp, biệt phủ, xe sang mà được coi là của thái tử, phò mã”

"Riêng tài sản cho chân dài là chưa bị lộ"

Phát biểu góp ý vào dự thảo Luật Phong chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, sáng 6/9, đại biểu Đinh Duy Vượt -Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai nhấn mạnh, việc xác định đối tượng kê khai là mấu chốt của kiểm soát tài sản. Năm nào cũng kê khai nhưng không giải quyết được vấn đề gì nhiều trong đấu tranh PCTN.

Theo vị đại biểu này, nếu chỉ quy định phạm vi người thân phải kê khai như dự thảo thì chưa xoáy vào “tảng băng chìm” là những đối tượng mà nhân dân hoài nghi. Cử tri muốn mở rộng đối tượng kê khai vì “với minh chứng thực tiễn khiến dư luận dậy sóng không thể bỏ qua”.

“Nhân dân đều biết nhiều ông bố, bà mẹ bỗng dưng sở hữu nhiều tài sản, đứng tên nhiều doanh nghiệp, biệt phủ, xe sang mà được coi là của thái tử, phò mã, cậu ấm cô chiêu dù tuổi còn ít nhưng có tài sản khủng, trơ trơ thách thức dư luận” – ông Đinh Duy Vượt dẫn “căn cứ từ cuộc sống”.

nhieu ong bo ba me bong dung so huu biet phu va xe sang hinh 1

Đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượt

Cũng theo Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, qua nhiều vụ án tham nhũng đã và đang được xét xử cho thấy nhiều tài sản được tẩu tán cho bố, mẹ, người thân đứng tên như vụ Huyền Như, Giang Kim Đạt, Trịnh Xuân Thanh...

“Riêng tài sản cho chân dài là chưa bị lộ” – ông Vượt nói thêm và nhấn mạnh tài sản tham nhũng không tự nhiên mất đi mà biến hoá như ma trận, lòng vòng nhưng cối cùng vẫn đổ về túi cán bộ.

“Tham nhũng để làm gì? Câu trả lời là “hy sinh đời bố củng cố đời con”. Việc thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp cũng nằm ở đây. Ý kiến của nhân dân muốn mở rộng người thân phải kê khai tài sản, thu nhập. Cứ băn khoăn quyền này quyền kia của công dân thì không đánh được vào gốc rễ của tham nhũng. “Vàng sợ gì lửa” mà không kê khai. Người có chức, thực quyền mới “nuôi gà đẻ trứng vàng”, “sân sau”, tham nhũng...” – vị đại biểu đoàn Gia Lai nêu ý kiến thẳng thắn.

“Tài sản lớn mà không nhớ nguồn gốc thì có gì đó sai sai”

Về xử lý tài sản, thu nhập không rõ nguồn gốc, UBTVQH đề nghị lựa chọn phương án xem xét, quyết định tại toà án. Theo đó, đối với tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc, Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập sẽ chuyển Kết luận xác minh và các tài liệu có liên quan để yêu cầu Tòa án có thẩm quyền xem xét, quyết định về tính hợp lý của việc giải trình.

Tòa án ra quyết định thu hồi tài sản, thu nhập tăng thêm nếu người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc hoặc bác yêu cầu của Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập trong trường hợp quyết định người có nghĩa vụ kê khai đã giải trình hợp lý về nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm.

Ủng hộ phương án này, đại biểu Trần Văn Lâm nhấn mạnh, bản chất tài sản không giải trình được thì thu hồi và ông tin số đông nhân dân sẽ ủng hộ. Việc qua bước toà xem xét quyết định sẽ đảm bảo minh bạch, công khai, chặt chẽ hơn.

Cùng quan điểm, đại biểu Đinh Duy Vượt cho rằng xử lý theo hướng phán quyết của toà là phù hợp với nhiều nước. Ông cũng nhấn mạnh, phương án truy thu thuế là khó khả thi, không thực tiễn và dễ bị lạm dụng vì “tài sản của anh mà anh còn không chứng minh được thì rất khó cơ quan nào xác minh được”.

“Tài sản mà không giải trình được nguồn gốc thì chắc có quá nhiều tài sản, nhiều nguồn. Còn tài sản lớn như đất đai, nhà cửa mà không giải trình được thì có gì đó sai sai, nguỵ biện” – ông Đinh Duy Vượt nói./.

Theo Ngọc Thành/VOV.VN

  • Từ khóa

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của...
08:43 - 29/03/2024
146 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
473 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
559 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
600 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
735 lượt xem